Móng Cái – Kinh tế cửa khẩu "Hửng sáng"

22/07/2016 10:27
6 tháng đầu năm 2016, kinh tế Móng Cái đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ tất cả các ngành, hứa hẹn một năm 2016 giàu thành tựu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 của TP Móng Cái là trên 961,7 tỷ đồng, tăng 30,9% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, nhiều ngành có mức tăng trưởng khá như: xuất nhập khẩu; du lịch, dịch vụ. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái 6 tháng 2016 tăng 73,4% so với cùng kỳ 2015, bình quân mỗi ngày có 113 xe container xuất hàng, tăng gấp đôi so với những năm 2011 đến 2015. Tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 3,8 tỷ USD. Những dấu hiệu khả quan, tích cực được duy trì, phát triển cho thấy Móng Cái đang dần quay trở lại thời kỳ “hoàng kim”.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu Ka Long

Để có được kết quả đó, Móng Cái đã áp dụng đồng bộ rất nhiều giải pháp, trong đó cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, đặc biệt là phát huy lợi thế cửa khẩu. Nói về lợi thế của khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Ông Phạm Thanh Thủy- Phó ban quản lý khu kinh tế Tỉnh Quảng Ninh cho biết: Khu KTCK Móng Cái là 1 trong 9  khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Thủ tướng Chính Phủ đồng ý lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. Không phải ngẫu nhiên, nơi vùng đất xa xôi này lại có được sự ưu đãi đến thế. Lý do được đưa ra vừa là lợi thế, vừa là khả năng vượt trội của Móng Cái. Đó là: cửa khẩu Móng Cái luôn duy trì số thu cao nhất; vùng đất này có biên giới cả trên biển và trên bộ nên thuận lợi lớn cho các hoạt động giao thương trong nước và quốc tế, và hơn nữa, Móng Cái đối trọng với Đông Hưng – khu khai phát thí điểm trọng điểm đang phát triển mạnh mẽ. Do vậy, lợi thế cửa khẩu của Móng Cái không chỉ đơn thuần tác động tích cực đến kinh tế Quảng Ninh mà còn đóng góp hiệu quả vào thúc đẩy kinh tế các tỉnh phía trong và cả nước. Cho nên, con số 3,8 tỷ USD nói trên trong 6 tháng thật đáng quý và đáng ví như một điểm nhấn đặc sắc trong “bức tranh sáng” về kinh tế trên nền tảng phát huy lợi thế cửa khẩu.

Đoàn công tác của Ban Kinh tế TW thăm và đánh giá cao khả năng phát huy lợi thế cửa khẩu của Móng Cái

Bên cạnh đó,Thành phố Móng Cái cũng thường xuyên chỉ đạo, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thiết thực. Ông Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái trong cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp tại TP Móng Cái cũng đã khẳng định: Doanh nghiệp phát triển sẽ tạo nền tảng vững chắc để Móng Cái phát triển, do vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Doanh nghiệp có trách nhiệm cùng trao đổi, thảo luận, cùng giải quyết các vấn đề vướng mắc một cách dứt điểm, nhanh chóng, rõ ràng trong khuôn khổ của pháp luật để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu những chi phí và thời gian chờ đợi không cần thiết, Nhà nước- Doanh nghiệp cùng nhìn thẳng vào thực tế để cùng nhau tồn tại, phát triển. Ông Ngô Hoàng Ngân cũng cho biết thêm: Hiện tại, TP Móng Cái cũng đang khẩn trương rà soát lại các Dự án ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm kêu gọi thêm các nhà đầu tư đầu tư vào địa bàn, từ đó cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2016 của TP Móng Cái là “"Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; tập trung triển khai quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư”.

Các khu vực xuất nhập hàng hóa trở lên nhộn nhịp hơn hẳn (Ảnh: Cửa khẩu Ka Long)

Như vậy, phát huy lợi thế vùng đất cửa khẩu, khai thác mạnh các yếu tố “thiên thời- địa lợi- nhân hòa” (điều kiện tự nhiên- xã hội, ưu đãi của Chính Phủ và từ chính yêu tố con người ở đây), TP Móng Cái đã lựa chọn được hướng đi đúng để vươn mình mạnh mẽ, tiếp tục tạo thế và lực làm nòng cốt cho Khu kinh tế cửa khẩu phát triển theo đúng những kỳ vọng mà Trung ương và Tỉnh Quảng Ninh đã tin tưởng.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...