"Mong muốn Chính phủ cho Quảng Ninh được lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Móng Cái"

10/04/2017 16:09
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh

 

- Thưa ông, xin ông cho biết thực trạng kinh doanh lữ hành đón khách Trung Quốc qua Cửa khẩu Móng Cái hiện nay?

+ Có thể nói, hiện nay dòng khách Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng cao, đây là kết quả đáng mừng trong việc quảng bá tiếp thị thị trường này, chúng tôi coi đây là thị trường mục tiêu của Quảng Ninh. Dòng khách Trung Quốc có ưu điểm là chi trả và mua sắm cao, dễ phục vụ, không có những đòi hỏi khắt khe. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh có 47 doanh nghiệp đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, trong đó có 26 doanh nghiệp có trụ sở chính tại Quảng Ninh, 21 doanh nghiệp có trụ sở chính ở các địa phương khác, chủ yếu tại Hà Nội. Tuy nhiên, hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái bộc lộ một số tồn tại. Các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, bị phía Trung Quốc ép giá, doanh nghiệp phải chấp nhận và chỉ đạo hướng dẫn viên ép khách đến mua thêm tour, các điểm tham quan, mua sắm ở các điểm bán hàng, gây bức xúc đối với khách du lịch và làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam. Theo phản ánh của doanh nghiệp và Chi hội hướng dẫn viên, hiện nay doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đang chào giá sang Việt Nam với giá thấp, thậm chí là “bằng không”.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch (thứ hai, phải sang) công bố quyết định xử phạt đối với Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát ngay tại trụ sở Công ty do doanh nghiệp này vi phạm tổ chức tour không có hướng dẫn viên.
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch (thứ hai, phải sang) công bố quyết định xử phạt đối với Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát ngay tại trụ sở Công ty do doanh nghiệp này vi phạm tổ chức tour không có hướng dẫn viên.

- Những tồn tại này không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của khách du lịch mà còn gây tổn thất nặng nề cho ngành kinh tế du lịch, ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Quảng Ninh nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung. Vậy ngành Du lịch đã có biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động này?

+ Để môi trường kinh doanh du lịch lữ hành được tốt, ngành du lịch Quảng Ninh đã nhiều năm nay đề xuất với Trung ương xin cơ chế đặc thù trong vấn đề quản lý các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đón khách tại cửa khẩu Móng Cái. Bởi lẽ, theo các quy định hiện nay có những điều không phù hợp với thực tiễn, các doanh nghiệp lách vào đó để làm những việc có lợi cho mình nhưng ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch như: Cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, sử dụng hướng dẫn viên giả, bố trí dịch vụ cho du khách chưa đạt yêu cầu... Để giải quyết những tồn tại này, Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, đề nghị Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) tổ chức một hội nghị đón khách lữ hành biên giới qua cửa khẩu trên đất liền với Trung Quốc. Bởi hoạt động kinh doanh lữ hành liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và liên vùng chứ không chỉ diễn ra ở một địa phương cho nên phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành Trung ương và địa phương thì mới giải quyết được. Chứ như tình trạng hiện nay chỉ ở trong một địa phương không có sự đồng bộ thống nhất, dẫn tới sự loay hoay, vướng mắc về các chế tài khác, địa phương muốn làm cho tốt cũng khó.

Thời gian vừa qua, ngành du lịch Quảng Ninh đã liên tục có chỉ đạo đối với các công ty lữ hành triển khai đón dòng khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, yêu cầu chấn chỉnh việc doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cấu kết với các doanh nghiệp Trung Quốc hạ giá tour; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm, các hướng dẫn viên bán cảnh điểm và đưa khách vào các điểm mua sắm để chèn ép khách. Sở Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh luôn có những cuộc trao đổi phối kết hợp với các lực lượng chức năng, Công an, Biên phòng, Thuế, và Quản lý thị trường để tăng cường các kỷ cương này. Tuy nhiên, kết quả chúng ta vẫn còn những tồn tại như thực tế hiện nay.

- Như vậy, ngành Du lịch đã làm gì để hưởng ứng chiến dịch cao điểm làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch?

+ Sở Du lịch Quảng Ninh đã tăng cường, đôn đốc lực lượng thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các công ty lữ hành, nếu công ty nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Cùng với đó tăng cường kiểm tra hướng dẫn viên du lịch tại những nơi tập trung đông du khách như: Cửa khẩu Móng Cái, Trạm liên hợp Km15 Móng Cái, địa bàn TP Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đặc biệt là quan tâm đến việc đưa khách vào các cơ sở mua sắm ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của du lịch Quảng Ninh. Để thực hiện chiến dịch này, mới đây Thanh tra Sở Du lịch đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong thời hạn 12 tháng đối với Công ty CP Đầu tư khám phá du lịch Việt Nam, trụ sở tại TP Hạ Long và có văn bản thông báo tạm đình chỉ các điểm mua sắm bán hàng cho khách Trung Quốc để các doanh nghiệp này khắc phục những tồn tại nêu trên. Sở Du lịch đã tổ chức cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và của tỉnh về kinh doanh lữ hành.

Trong quý I, lực lượng thanh tra Sở Du lịch đã xử phạt các doanh nghiệp với số tiền trị giá bằng 70% của năm 2016. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp cùng thanh tra tỉnh và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các công ty lữ hành đón khách tại cửa khẩu Móng Cái cả doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Về chiến lược, chúng tôi mong muốn, các cơ quan Trung ương uỷ quyền cho Quảng Ninh được lựa chọn quyết định các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái đi bằng hộ chiếu và visa. Có như thế các cơ chế, chính sách của UBND tỉnh ban hành mới có hiệu quả, hoạt động lữ hành mới thiết lập được trật tự và đi vào nền nếp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hương (thực hiện)

baoquangninh.com.vn
Loading...