Mỹ từ bỏ kế hoạch quân sự nhằm vào Triều Tiên ở phút chót

19/04/2017 09:26
Yonhap dẫn nguồn tin từ CNN ngày 18/4 cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cân nhắc các hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên trong vòng hơn 1 tháng để phòng khi Tổng thống Donald Trump quyết định có biện pháp mạnh với Triều Tiên.

 


Hạm đội tàu chiến Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Hạm đội tàu chiến Mỹ. (Ảnh: US Navy)

CNN cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết, giới chức Lầu Năm Góc thuộc cả lĩnh vực quân sự và dân sự đã xét đến tính khả thi của các hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên. Lầu Năm Góc đã tính đến “mọi phương án hành động”, trong đó bao gồm cả việc cập nhật thông tin phân tích liệu Triều Tiên sẽ đáp trả thế nào nếu Mỹ dùng hành động quân sự với họ.

Tuy nhiên, quan chức giấu tên trên nhấn mạnh, quá trình cân nhắc các hành động quân sự cuối cùng đã không làm thay đổi ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump rằng cần theo đuổi một giải pháp ngoại giao hòa bình. Đó là lý do tại sao hiện tại Mỹ không có kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Ngoài ra, theo CNN, quân đội Mỹ dự định tiến hành các bài thử khả năng phòng thủ tên lửa vào tháng tới để đảm bảo phòng thủ trước bất cứ cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng nào từ Triều Tiên.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, một trong những hành động sẽ là phóng thử tên lửa cải tiến SM từ một tàu hải quân. Các vụ thử sẽ được tiến hành tại Thái Bình Dương bởi khu vực này đủ rộng, phù hợp với các vụ phóng tên lửa. Một cuộc thử nghiệm khác cũng sẽ được tiến hành vào cuối tháng 5 tới tại Thái Bình Dương để kiểm tra khả năng Mỹ bắn hạ một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên. Mỹ sẽ sử dụng các tên lửa đánh chặn tầm xa từ các căn cứ không quân tại Alaska và California, với mục tiêu bắn hạ các tên lửa đe dọa bay qua khu vực biển Thái Bình Dương. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chương trình này đã tồn tại hơn một thập kỷ qua nhưng chỉ có một nửa số cuộc thử nghiệm đã thành công.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây có xu hướng leo thang khi Triều Tiên phát tín hiệu chuẩn bị thử hạt nhân lần 6 bất cứ lúc nào. Mỹ đã điều một biên đội tàu chiến hướng về tây Thái Bình Dương và dự kiến sẽ áp sát bán đảo Triều Tiên. Động thái này làm dấy lên đồn đoán rằng, Mỹ sẵn sàng tấn công phủ đầu nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên. Mới đây, ông tuyên bố, Mỹ sẵn sàng tự giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc. Chính quyền của ông cũng nói, vụ tấn công tên lửa nhằm vào Syria hồi đầu tháng này là lời cảnh báo dành cho Triều Tiên rằng Mỹ sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo gây tranh cãi.

dantri.com.vn
Loading...