Hiện nay, toàn Thành phố có 65 cơ sở giáo dục, trong đó có 55 trường từ cấp mầm non đến THPT và 1 Trung tâm GDNN&GDTX; 9 nhóm mầm non độc lập tư thục; số trường ngoài công lập là 7/55 đạt 12,72%. Tổng số nhóm, lớp học các cấp, các loại hình là 891 lớp với tổng số 30.925 học sinh. 100% trường học trên địa bàn được kiên cố hóa, 762 lớp học được kiên cố hóa. Có 50/55 = 90,9% trường học đạt chuẩn quốc gia, dự kiến đến tháng 12/2024 có thêm trường THCS Bình Ngọc, MN Hoa Sen Montessory đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 96,2%.
Trong 4 năm, Thành phố đã dành trên 726 tỷ đồng cho đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, xây mới, bổ sung phòng học...Quy mô mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất được quan tâm và đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trong độ tuổi và thực hiện được nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Cán bộ, giáo viên được điều động, luân chuyển thay đổi môi trường công tác đã được phát huy tính sáng tạo, tinh thần, ý thức trách nhiệm; đội ngũ nhà trường được củng cố, kiện toàn cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý, dạy học theo hướng phát huy tính chủ động. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, học viên, bảo đảm an toàn trường học, các cuộc vận động, các phong trào thi đua; giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa được quan tâm khuyến khích thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác thi đua khen thưởng, truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh và hoạt động ngày càng hiệu quả.
Thực hiện tốt công tác hội nhập quốc tế và các quy định về hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài; tiếp tục làm tốt công tác quản lý trong hoạt động đối ngoại. Tăng cường công tác quản lý đối với các chương trình liên kết giáo dục có yếu tố nước ngoài và hoạt động tư vấn du học; công tác liên kết tổ chức hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh trong toàn ngành Giáo dục được chú trọng và triển khai hiệu quả. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Toàn ngành đã tổ chức, tham gia 13 chuyên đề với 7.244 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động được tuyên truyền, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được quán triệt, phổ biến, nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt năm học 2024-2025 tất cả đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên các trường trên địa bàn được đồng chí Bí Thư Thành ủy Móng Cái bồi dưỡng về công tác chính trị tư tưởng và chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Qua đó có tác động tích cực đến việc nâng cao đạo đức nhà giáo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đó vận dụng và cụ thể hóa vào công tác quản lý, chuyên môn, giảng dạy, học tập đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy tiếp tục được Thành phố quan tâm chỉ đạo, 100% lớp học được lắp máy chiếu cố định và hệ thống âm thanh...phục vụ giảng dạy và học tập; có 1 trường học thông minh từ nguồn ngân sách của Tỉnh; trên 85% số tiết/tuần sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, tăng 12% so với năm 2021. Đến nay 100% các trường Tiểu học, THCS, THPT thực hiện đưa kế hoạch bài dạy lên Google driver nhà trường ngay từ đầu năm học. Triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học năm học 2023-2024, trong đó 100% các trường có cấp tiểu học có chữ ký số; 100% cán bộ quản lý, giáo viên có chữ ký số đáp ứng yêu cầu triển khai học bạ số.
Đặc biệt, năm học 2024-2025, có 11/16 đạt 68,8% trường THCS trên địa bàn triển khai quản lý điểm danh học sinh đến trường và rời khỏi nhà trường qua hệ thống thu thập khuôn mặt hoặc mã QR code. Việc chuyển đổi số trong quản lý học sinh đã và đang mang lại những kết quả rất tích cực, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn, giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh tiếp cận với công nghệ số, ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo AI, tạo dựng thêm mối liên kết giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.
Chia sẻ về một số giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, thầy Nguyễn Viết Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Nghĩa cho biết: “Những năm qua, chất lượng giáo dục của thành phố Móng Cái đã có những chuyển biến rõ nét, về chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, công tác phổ cập giáo dục. Để tiếp tục duy trì, có hiệu quả công tác chuyển đổi số, trường THCS Quảng Nghĩa đã duy trì, thiết lập Tổ công nghệ thông tin, trong đó xây dựng rõ nhiệm vụ có lộ trình trong công tác chuyển đổi số; thường xuyên tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ về trình độ CNTT, tập trung bồi dưỡng năng lực công tác quản trị, sử dụng các tiện ích phù hợp trong việc dạy học. Khuyến khích đội ngũ nêu ý tưởng về việc ứng dụng CNTT trong dạy học để cùng bàn và xây dựng dự án biến ý tưởng đó thành hiện thực. Mạnh dạn đưa các dự án CNTT tự viết vào công tác quản lí để thử nghiệm, nếu có hiệu quả thì tham mưu, đề xuất để được các cấp có thẩm quyền phê duyệt áp dụng. Ví dụ cụ thể như: phần mềm quản lí giáo án, phần mềm tự động theo dõi công văn, sổ đầu bài điện tử; ứng dụng dùng thẻ gắn mã QR để điểm danh buổi học, quản lý việc học sinh ra vào thư viện...”
Nhiều trường học đã có những cách làm sáng tạo, được nhân rộng triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dạy và học. Thầy Khổng Duy Phong - Hiệu trưởng trường TH&THCS Vĩnh Trung cho biết: “Nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, đồng nghĩa với việc trẻ em được quan tâm đặc biệt. Nhưng sự quan tâm ấy có hai mặt của nó. Bên cạnh việc các em được tạo mọi điều kiện để học tập, để phát triển, thì sự bao bọc đó làm cho các em thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh các tai nạn thương tích ở độ tuổi của các em. Vì vậy, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh là vô cùng cần thiết. Ngoài việc tổ chức lồng ghép các nội dung kiến thức cho các em qua các môn học, các nhà trường có thể tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với các ngày lễ kỉ niệm, các lễ hội, các hoạt động lao động sản xuất ở địa phương, tham quan thực tế, qua đó giúp các em có trải nghiệm thực tế, học đi đôi với hành, không lí thuyết suông.”
Trong hội thảo chuyên đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục” lần thứ 4 được tổ chức tại Móng Cái, đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Bá Nam đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc xây dựng thương hiệu ngành giáo dục. Trong đó, đề cao việc xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm, nghĩa tình, yêu nghề; xây dựng nền giáo dục ưu việt, văn minh, lành mạnh, bình đẳng, tất cả giáo viên, học sinh, từ vùng thành thị đến nông thôn đều công bằng về cơ hội. Thành phố cũng kỳ vọng ngành giáo dục tiếp tục có những bước tiến mới, đáp ứng yêu cầu thời đại, xây dựng hệ thống trường học trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
Để cụ thể hóa mục tiêu đó, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục xác định đổi mới căn bản công tác quản lý, tạo bước đột phá đưa giáo dục hướng đến phát triển toàn diện năng lực người học, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số. Hệ thống giáo dục được xây dựng đảm bảo tính mở và liên thông, theo hướng chuẩn hóa, dân chủ hóa, hiện đại hoá, xã hội hoá, hội nhập quốc tế, phục vụ học tập suốt đời, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân nhằm nâng cao và chuẩn bị nguồn nhân lực có chất cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Thành phố những năm tiếp theo. Tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô trường, lớp và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. 100 % cán bộ, viên chức ngành giáo dục đạt chuẩn.
Phấn đấu đến năm 2030, ngành giáo dục đào tạo thành phố Móng Cái vươn lên tốp đầu so với mặt bằng chung của các thị xã, thành phố trong tỉnh; 100% lớp học được kiên cố hóa, trên 90% các trường có đủ phòng học, phòng chức năng theo quy định; Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt trên 98%; xây dựng, phát triển 02 trường tư thục chất lượng cao, có uy tín trên địa bàn, cạnh tranh lạnh mạnh với trường công lập về hiệu quả, chất lượng giáo dục; tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đạt từ 35% trở lên.
Với nhiều giải pháp, ngành Giáo dục TP Móng Cái kỳ vọng tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực, xây dựng thương hiệu giáo dục toàn diện cả về chất và lượng, góp phần vào sự phát triển chung của TP Móng Cái.
Nhân dịp 20/11, cấp ủy, chính quyền Thành phố và các địa phương đã tổ chức hoạt động nhằm tri ân những đóng góp của các thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục và đào tạo. Đây cũng là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người làm công tác giáo dục, đồng thời để ngành giáo dục đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động và có những bước tiến, nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.