Du lịch Móng Cái:

Nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường

05/01/2016 07:01
Móng Cái vừa hân hoan chào đón vị khách thứ 1 triệu tới thăm thành phố vào thời khắc cuối cùng của năm 2015.Sự kiện này là dấu ấn quan trọng và khẳng định sự chuyển biến tích cực – một hướng đi mới “đúng và trúng”của thành phố Móng Cái khi coi du lịch Móng Cái cũng chính là một đại diện cho Du lịch Quốc gia.

Kỷ lục về con số

Có thể nói, năm 2015, TP.Móng Cái bước vào thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn khi nhiều chính sách trong và ngoài nước có sự thay đổi, gây tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố. Song với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Móng Cái đã nhanh chóng thay đổi tư duy, nhạy bén với thời cuộc tìm ra hướng đi mới. Một trong số đó là việc tận dụng triệt để tiềm năng lợi thế ven biên-ven biển để tập trung phát triển, nâng cao chất lượng của ngành du lịch.

Cụm thông tin cổ động Sa Vĩ (Trà Cổ)

Điểm nổi bật nhất phải kẻ đến đó là việc triển khai thực hiện theo Đề án phát triển sản phẩm du lịch đến 2020, định hướng đến năm 2030. Đây là “kim chỉ nam” để Móng Cái có chiến lược cụ thể trong xây dựng và đầu tư sản phẩm du lịch trong thời gian dài.Theo đó, trong năm 2015, thành phố đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo lộ trình Đề án. Song song với việc phát huy thế mạnh địa phương và đề cao tính khác biệt, các sản phẩm du lịch được xây dựng trong Đề án cũng đã có sự gắn kết chặt chẽ với các ngành kinh tế khác, nhất là thương mại, vận tải, cảng biển, nông - lâm - thủy sản, qua đó bổ sung lợi thế cho nhau cùng phát triển hài hòa, bền vững.

Các lễ hội được bảo tồn và phát huy giá trị 

Trên cơ sở định hướng sản phẩm du lịch chính của Móng Cái là du lịch biên giới, thương mại cửa khẩu gắn với thương hiệu “Móng Cái - Cửa khẩu quốc tế - Địa đầu Tổ quốc”, nhiều sản phẩm du lịch bổ trợ khác đã được triển khai thực hiện. Việc khai trương phố đi bộ Trần Phú -tuyến phố đi bộ đầu tiên của Móng Cái cũng như của tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 5/2015được xem như một sản phẩm du lịch mới, độc đáo với nhiều hoạt động sôi nổi đặc sắc, thu hút đông đảo người dân, du khách tới tham quan; góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch của Thành phố phát triển lên tầm cao mới. Cùng với đó, các sản phẩm văn hóa Việt tại điểm du lịch Sa Vĩ, gian hàng bày bán sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên đảo Vĩnh Thực...được tập trung khai thác, tăng cường quảng bá. Các tuyến, điểm du lịch, sản phẩm du lịch được khai thác từng bước đi vào chiều sâu, nhất là các hoạt động lễ hội, các di tích danh thắng được phát huy giá trị. Công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ (phường Trà Cổ) – một mô hình hợp tác-công tư thành công tiếp tục được khai thác và phát huy, trở thành một trong những điểm đến “níu chân” du khách đến với Móng Cái.

Móng Cái tổ chức lễ chào đón du khách thứ 1 triệu

Ông Lâm Bân- Du khách đến từ Thượng Hải (Trung Quốc) là vị khách thứ 1 triệu tới thăm Móng Cái trong năm 2015 đã cảm xúc nhận thấy, Móng Cái là vùng đất rất hiếu khách, an ninh an toàn và có nhiều phong cảnh đẹp. Ông chia sẻ và chúc mừng sự thành công của du lịch Móng Cái. "Sau chuyến đi này, tôi sẽ tiếp tục đến thăm Móng Cái và sẽ mời thêm nhiều bạn bè cùng tới đây" ông Bân vui mừng nói.

Sự chủ động tích cực của Móng Cái đã mở ra hướng đi mới trong ngành du lịch, hướng tới phát triển “du lịch chậm”-mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, việc tăng cường quảng bá giới thiệu nhằm xúc tiến đầu tư, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, xây dựng các tour tuyến du lịch hấp dẫn ngày càng được đẩy mạnh. Móng Cái cũng đã tạo lập được môi trường kinh doanh du lịch văn minh qua việc xây dựng thương hiệu du lịch gắn với sự  Thân thiện - Tin cậy - Tiện lợi.  Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định: Móng Cái đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tái cơ cấu ngành du lịch, xây dựng hướng đi bền vững, hiệu quả hơn, từng bước chuyển đổi cơ cấu khách theo hướng tăng tỷ trọng khách chi tiêu cao, thời gian lưu trú lâu dài để tạo sự biến mạnh mẽ cho du lịch Móng Cái. Và kết quả năm 2015, Du lịch Móng Cái đã vượt ngưỡng 1 triệu khách, tăng 80,1% so với cùng kỳ và là con số cao nhất từ trước đến nay. Trong đó khách XNC qua cửa khẩu ước đạt 986.000 lượt người, bằng 189% CK; Khách lưu trú ước đạt 170.692 lượt người, bằng 141,8% CK.

Triển lãm tranh tại phố đi bộ Trần Phú thu hút du khách tham quan

(ảnh:CLB Nhiếp ảnh Móng Cái)

Khẳng định một đại diện cho du lịch Quốc gia

Sự kiện Du lịch Móng Cái vượt mốc con số 1 triệu du khách vào thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn thách thức đã “mở màn” cho một hướng đi mới, minh chứng cho sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của địa phương để phát huy tiềm năng thế mạnh sẵn có, không ngừng đẩy mạnh phát triển về “chất” trong nền kinh tế mũi nhọn này.

Cấp ủy chính quyền địa phương Móng Cái cũng đang nỗ lực triển khai tinh thần chỉ đạo của UBND Tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành qui chế tạm thời về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ của Tỉnh Quảng Ninh tham quan, du lịch trên địa bàn. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng xong qui chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động đối với các doanh nghiệp; Nghiêm cấm các đối tượng chèo kéo, làm mất an ninh trật tự, gây rối, ảnh hưởng tới văn hóa du lịch với du khách trong khu vực cửa khẩu Quốc tế Móng Cái; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn tắc khách du lịch trong khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Mặt khác, thành phố đã xây dựng bộ tiêu chí liên quan và lựa chọn 8 Doanh nghiệp lữ hành thực hiện thí điểm tạm thời tham gia đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành đi du lịch Móng Cái. Kể từ ngày 15-12-2015, 8 doanh nghiệp được UBND Thành phố Móng Cái lựa chọn tạm thời đã triển khai việc đón khách du lịch. Đây là sẽ là một trong những động thái tích cực để cho du lịch Móng Cái hướng tới một môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực sự trở thành một đại diện cho Du lịch Quốc gia.

Sân Golf Vĩnh Thuận - điểm du lịch hấp dẫn của Móng Cái

Bà Dương Thị Huệ-Trưởng Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái cho biết: Hiện nay, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, du khách và doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đều nhận được sự hỗ trợ tạo điều kiện của các lực lượng chức năng với cơ chế thông thoáng, nhanh gọn;các thủ tục hành chính được quan tâm giải quyết nhanh gọn, rút ngắn thời gian kiểm tra, kiểm soát, cấp vi sa, dán mã vạch; lực lượng an ninh trên địa bàn nỗ lực đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách. Mỗi cán bộ, công chức viên chức và nhân dân có trách nhiệm như hướng dẫn viên du lịch, tuyên truyền, giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, những điểm du lịch hấp dẫn của cả nước, tỉnh Quảng Ninh, 3 tuyến 12 điểm du lịch của Thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu người Móng Cái trong lòng du khách Việt Nam và quốc tế.

Ông Trần Ngọc Tuấn- Giám đốc Công ty du lịch Vĩnh Thịnh phấn khởi cho biết: Với trách nhiệm của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tăng cường nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ du khách, trong đó, nâng cao cả chất lượng các dịch vụ  phụ trợ như vận tải, ẩm thực, nghỉ dưỡng tạo sự hài lòng hơn cho du khách và thu hút du khách tiếp tục quay trở lại Móng Cái...

Khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Bà Vũ Thị Hương Giang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Móng Cái, đại diện 8 doanh nghiệp khẳng định: Việc thực hiện theo quy chuẩn đối với các Doanh nghiệp lữ hành tham gia đón khách du lịch Trung quốc trong ngày bằng sổ thông hành rất cần thiết, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh du lịch cạnh tranh bình đẳng, từng bước xóa bỏ tình trạng chộp giật làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch. Thêm vào đó, đây sẽ là cơ sở khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của Móng Cái.

Năm 2016, thành phố Móng Cái tiếp tục xác định phát triển lĩnh vực du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của kinh tế địa phương. Bên cạnh những giải pháp đặt ra, thành phố sẽ dành nhiều nguồn lực để phát triển du lịch, đặc biệt là đối với các sản phẩm du lịch gắn với tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; gắn kết chặt chẽ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch và Đề án sản phẩm du lịch của tỉnh. Phấn đấu xây dựng Móng Cái trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh với trọng tâm là du lịch biển, đảo, du lịch biên giới, du lịch văn hoá tâm linh kết hợp mua sắm, du lịch sinh thái núi - hồ, du lịch nghỉ dưỡng…

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...