Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Móng Cái tại hội nghị tổng kết công tác Người cao tuổi

“Nâng cao trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và toàn xã hội chăm lo, phát huy vai trò Người cao tuổi xây dựng thành phố Móng Cái giàu đẹp, văn minh”

29/07/2021 08:25
Hội nghị tổng kết công tác Người cao tuổi nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội NCT thành phố được tổ chức ngày 28/7 nhằm đánh giá kết quả, thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị này. Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP.Móng Cái trân trọng giới thiệu Toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy.

 

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái phát biểu chúc mừng Hội nghị

 

         Kính thưa: Ông Hà Đăng Hạnh, Ủy viên BTV TW Hội người cao tuổi Việt Nam, Trưởng ban đại diện NCT Quảng Ninh

         Kính thưa các cô, bác; các vị đại biểu!

         Hôm nay, tôi rất phấn khởi và vui mừng đến dự Hội nghị tổng kết công tác Người cao tuổi nhiệm kỳ 2016 - 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” nhiệm kỳ 2021 - 2026, do Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) Thành phố Móng Cái tổ chức. Trong không khí trang nghiêm và niềm vui chung của Hội nghị này, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Thành phố, xin gửi đến các các vị đại biểu, các bác, các đồng chí - những hội viên tiêu biểu nhất, xuất sắc đại diện cho gần 8000 hội viên NCT trên toàn Thành phố lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

         Kính thưa các vị đại biểu! Hội nghị tổng kết hôm nay diễn ra trong không khí phấn khởi của cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa diễn ra thành công tốt đẹp; nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống Người cao tuổi Việt Nam; chúng ta cũng đang sống trong không khí kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, cùng với Nhân dân cả nước thực hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thương, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng đã hi sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc.

       Với những tiềm năng, lợi thế nổi trội, đặc thù, cùng với sự quan tâm của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái trong những năm qua không ngừng phát triển; thành phố được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh; Khu du lịch Trà Cổ được công nhận là Khu du lịch Quốc gia; hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới, từng bước xây dựng nông thôn mới nâng cao. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid 19 còn diễn biễn phức tạp, song với sự sáng tạo và quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thành phố, chúng ta đã thực hiện thành công “Mục tiêu kép”, tuyệt đối không để phát sinh dịch bệnh tại địa bàn; kinh tế - xã hội duy trì ổn định, giữ được nhịp độ phát triển; được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu, từng bước hoàn thiện lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, giải phóng mặt bằng các dự án, thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Văn hoá xã hội ổn định, các giá trị truyền thống được phát huy. Quốc phòng, an ninh đảm bảo, giữ vững biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Hệ thống chính trị bố trí theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt trong 7 tháng đầu năm 2021. Những thành tích đó là rất trân trọng; trong đó, có sự đóng góp tích cực của tổ chức Hội và các Hội viên Người cao tuổi Thành phố.

      Kính thưa Hội nghị! Người cao tuổi Móng Cái có truyền thống đoàn kết, yêu nước, là lớp người đã từng trải qua các giai đoạn lịch sử của cách mạng, có công sinh thành, nuôi dạy con cháu nên người; có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội; lời nói, hành động, việc làm của NCT là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo. Với sự phát triển chung của đất nước, Tỉnh và Thành phố đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe NCT ngày càng được nâng cao. Tuy tuổi cao, sức khỏe giảm, nhưng với ý chí, quyết tâm vươn lên, bằng kinh nghiệm và uy tín bản thân, NCT Thành phố đã phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao:

(1) Hệ thống tổ chức hội được xây dựng chặt chẽ, không ngừng đổi mới nội dung hấp dẫn, trong nhiệm kỳ qua đã kết nạp mới trên 2000 hội viên, đưa tỷ lệ NCT vào hội đạt gần 91,5%.

(2) Công tác tham mưu và nòng cốt trong thực hiện chính sách với NCT được chú trọng chiều sâu, đạt nhiều kết quả quan trọng: Việc thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội, hàng tháng, cấp thẻ BHYT, chúc thọ, mừng thọ trở thành nếp sinh hoạt văn hóa thường niên trong cộng đồng; xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chăm lo đời sống và chăm sóc sức khỏe (tỷ lệ NCT nghèo được giảm thiểu dưới 0,1 %); thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ trong xây dựng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

(3) Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh được đẩy mạnh. Thành phố  đã có 90 CLB các loại với trên 1600 NCT tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho NCT thành phố sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc.

(4) Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, “NCT sản xuất, kinh doanh giỏi” thực sự đi vào cuộc sống; phong trào khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”. NCT tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đóng góp ý kiến vào các chủ trương chính sách trong các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp; Tham gia giữ gìn an ninh biên giới ổn định, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, giữ hồn dân tộc Việt Nam trong sự phát triển chung của đất nước; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, vận động giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, xây dựng các  thiết chế cộng đồng,  văn hóa cơ sở, tham gia lao động, sản xuất kinh doanh xóa đói giảm nghèo bền vững; đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm hữu ích cho cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, nhất là vai trò tiêu biểu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn trân trọng và tự hào về các thế hệ người cao tuổi đã có sự đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của thành phố Móng Cái. Thay mặt BTV Thành ủy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng Ban đại diện người cao tuổi và người cao tuổi tiêu biểu trong nhiệm kỳ qua.

     Kính thưa Hội nghị! Thời gian tới, thành phố Móng Cái có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen đòi hỏi chúng ta phải nhận thức đúng tình hình trong bối cảnh chung của tỉnh và cả nước; tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường; Móng Cái nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh. Để tiếp tục phát huy vai trò của NCT, Ban đại diện NCT, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất: Ban đại diện NCT Thành phố cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT như: Trợ cấp xã hội hàng tháng, mừng thọ, chúc thọ, bảo hiểm y tế, quản lý theo dõi bệnh và khám sức khỏe định kỳ cho NCT, hỗ trợ kịp thời mai táng phí. Tiếp tục tuyên truyền, vận động NCT còn sức khỏe, có điều kiện tham gia đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi và phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa khát vọng làm giàu chính đáng; lan tỏa mạnh mẽ khát vọng đổi mới phát triển tới Nhân dân và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Thứ hai: Các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác lãnh đạo đối với NCT; quán triệt sâu rộng các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh tới NCT, các quy định, chế tài của Luật NCT. Tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên và NCT tích cực xây dựng tổ chức NCT vững mạnh; tham gia đóng góp xây dựng đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân phụng dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT”.

Thứ ba: Bám sát các chủ trương, kế hoạch công tác của Trung ương Hội, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng giai đoạn, từng thời kỳ để có chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp hiệu quả. Vận động các tầng lớp hội viên NCT tiếp tục “Nêu gương sáng” trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhất là xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Động viên NCT đi đầu tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình câu lạc bộ và tiếp tục vận động thành lập mới CLB “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, nâng cao chất lượng CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Tiếp tục động viên con, cháu gia đình ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhất là gương mẫu đi đầu hiến đất, GPMB để triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt vận động NCT tham gia giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở với quan điểm là “giải quyết nhanh dứt điểm, đến đâu chắc đến đó, đồng thuận trong nhân dân”.

Thứ tư: Ban Đại diện Hội NCT thành phố chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện có hiệu quả 03 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 02 chương trình công tác lớn của Hội NCT; nắm bắt và kịp thời báo cáo, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về công tác tổ chức, xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tháng hành động vì NCT ở địa phương.

Công tác chăm lo và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của toàn xã hội, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chủ động phối hợp với Ban đại diện Hội NCT Thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần “Tuổi cao, chí khi càng cao” nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

     Kính chúc các vị đại biểu, và NCT Thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc! Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tặng các cấp Hội Người cao tuổi Thành phố lẵng hoa và Bức trướng với dòng chữ:

“Đoàn kết, nêu gương sáng, góp phần xây dựng

và bảo vệ Quê hương Móng Cái ngày càng giàu đẹp, văn minh”!

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...