Nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT - giải pháp chiến lược chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

24/11/2016 11:30
Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế cao hơn so với mức bình quân toàn quốc. Chỉ tính đến hết năm 2015, tỷ lệ người dân Quảng Ninh tham gia BHYT của tỉnh đã đạt 82,4%. Con số này đã vượt chỉ tiêu so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2012 - 2015 của tỉnh và đồng thời cao hơn chỉ tiêu phấn đấu đến hết năm 2020 của cả nước (80%).

 

 

Nếu không có bảo hiểm y tế, bệnh nhân sẽ phải chi trả viện phí khá cao cho mỗi ca phẫu thuật. (Ảnh:b Phẫu thuật sỏi mật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy).

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Tiến tới BHYT toàn dân là một trong những giải pháp bền vững, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn tỉnh, bởi khi không có BHYT, người bệnh phải chi trả hoàn toàn. Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau nhất là những khi bệnh nặng. Đồng thời, khi tham gia BHYT, họ sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe thường xuyên để đảm bảo sức khỏe tái lao động sản xuất.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT, đồng thời phát triển nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, ngoài việc sử dụng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ đầy đủ mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Luật BHYT, thời gian qua, Quảng Ninh đã ban hành quy định riêng về hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng cụ thể như: thực hiện chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh (những đối tượng cao tuổi từ 75 đến 80 tuổi đang sinh sống trên địa bàn tỉnh không có trợ cấp xã hội, hoặc đang hưởng tiền tuất hàng tháng được tỉnh cấp 100% kinh phí mua BHYT); nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo (hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo kể từ năm 2013); nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh (theo quy định này, từ ngày 1-1-2016, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 80% mức đóng BHYT); hỗ trợ đối với một số đối tượng trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ BHXH huyện Hoành Bồ tuyên truyền chính sách BHYT tới người dân. 

Để góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra theo kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012-2015 và 2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT cho nhân dân, trong đó, tập trung phổ biến các nội dung liên quan đến quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT; đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan truyền thông và tổ chức chính trị xã hội tham gia vận động tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT.

Ngoài ra, để góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai trên 531 đại lý thu BHYT tại UBND các xã, phường, thị trấn, điểm bưu điện xã và các bệnh viện, trạm y tế xã bảo đảm cho người có nhu cầu được dễ dàng tiếp cận với thông tin về BHYT và thuận lợi cho việc tham gia BHYT. 

Đặc biệt, với đối tượng là học sinh, sinh viên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong phối hợp thực hiện pháp luật về BHYT, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe học sinh, sinh viên và y tế học đường.

 

Bệnh nhân làm thủ tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT thuận tiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy.

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh theo các năm. Hiện tại, tỷ lệ người tham gia BHYT của tỉnh tính đến hết năm 2015 đã vượt chỉ tiêu so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2012-2015 của tỉnh; đồng thời cao hơn chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 và tỷ lệ bao phủ chung của cả nước tính đến hết quý II năm 2016. Cụ thể, năm 2012, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh đạt 74,8%; năm 2013 đạt 77,5%; năm 2014 đạt 78,4%; năm 2015 đạt 82,4%; tính đến hết quý II năm 2016 đạt 84,5%, tăng 2,1% so cùng kỳ với năm 2015.

Cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Có thể thấy, quá trình triển khai BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020 của tỉnh vẫn còn nhiều thách thức. Đó là, mặc dù tỷ lệ người dân tham gia BHYT có tăng nhưng chưa có tính bền vững, nhất là đối với các nhóm đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp và người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đối với đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, dù các địa phương đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng, tuy nhiên, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thật sự phù hợp với trình độ dân trí, nhận thức, phong tục, tập quán và thói quen trông chờ vào sự hỗ trợ của một số nhóm đối tượng tham gia BHYT.

Tham gia BHYT, viện phí của bệnh nhân giảm đáng kể mỗi khi ốm đau.

Theo đánh giá, một trong những khó khăn trong việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT là tình trạng nợ đọng BHYT của một số doanh nghiệp còn kéo dài, trong khi chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; do ý thức chấp hành pháp luật của một số người sử dụng lao động chưa nghiêm, có hành vi trốn tránh trách nhiệm đóng hoặc đóng BHYT không đầy đủ cho người lao động… Tất cả những tồn tại trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và niềm tin của người dân vào việc tham gia BHYT.

Để khắc phục những khó khăn, trước mắt Quảng Ninh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT ở tất cả các nhóm đối tượng. Về chính sách, ngoài các chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỉnh cũng sẽ đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển xã hội của tỉnh, trong chương trình phát triển nông thôn mới, triển khai các chương trình y tế, các đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Quảng Ninh đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại thu hút người dân tham gia BHYT.

Với những nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, tỉnh  cũng sẽ tranh thủ huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho mục tiêu BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong đóng và hưởng BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT, thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách sâu rộng và triệt để, tạo thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những lợi ích to lớn từ BHYT mang lại, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất./.

 

 

Nếu không có bảo hiểm y tế, bệnh nhân sẽ phải chi trả viện phí khá cao cho mỗi ca phẫu thuật. (Ảnh:b Phẫu thuật sỏi mật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy).

 

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Tiến tới BHYT toàn dân là một trong những giải pháp bền vững, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn tỉnh, bởi khi không có BHYT, người bệnh phải chi trả hoàn toàn. Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau nhất là những khi bệnh nặng. Đồng thời, khi tham gia BHYT, họ sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe thường xuyên để đảm bảo sức khỏe tái lao động sản xuất.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT, đồng thời phát triển nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, ngoài việc sử dụng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ đầy đủ mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Luật BHYT, thời gian qua, Quảng Ninh đã ban hành quy định riêng về hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng cụ thể như: thực hiện chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh (những đối tượng cao tuổi từ 75 đến 80 tuổi đang sinh sống trên địa bàn tỉnh không có trợ cấp xã hội, hoặc đang hưởng tiền tuất hàng tháng được tỉnh cấp 100% kinh phí mua BHYT); nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo (hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo kể từ năm 2013); nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh (theo quy định này, từ ngày 1-1-2016, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 80% mức đóng BHYT); hỗ trợ đối với một số đối tượng trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ BHXH huyện Hoành Bồ tuyên truyền chính sách BHYT tới người dân. 

Để góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra theo kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012-2015 và 2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT cho nhân dân, trong đó, tập trung phổ biến các nội dung liên quan đến quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT; đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan truyền thông và tổ chức chính trị xã hội tham gia vận động tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT.

Ngoài ra, để góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai trên 531 đại lý thu BHYT tại UBND các xã, phường, thị trấn, điểm bưu điện xã và các bệnh viện, trạm y tế xã bảo đảm cho người có nhu cầu được dễ dàng tiếp cận với thông tin về BHYT và thuận lợi cho việc tham gia BHYT. 

Đặc biệt, với đối tượng là học sinh, sinh viên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong phối hợp thực hiện pháp luật về BHYT, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe học sinh, sinh viên và y tế học đường.

 

Bệnh nhân làm thủ tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT thuận tiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy.

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh theo các năm. Hiện tại, tỷ lệ người tham gia BHYT của tỉnh tính đến hết năm 2015 đã vượt chỉ tiêu so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2012-2015 của tỉnh; đồng thời cao hơn chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 và tỷ lệ bao phủ chung của cả nước tính đến hết quý II năm 2016. Cụ thể, năm 2012, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh đạt 74,8%; năm 2013 đạt 77,5%; năm 2014 đạt 78,4%; năm 2015 đạt 82,4%; tính đến hết quý II năm 2016 đạt 84,5%, tăng 2,1% so cùng kỳ với năm 2015.

Cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Có thể thấy, quá trình triển khai BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020 của tỉnh vẫn còn nhiều thách thức. Đó là, mặc dù tỷ lệ người dân tham gia BHYT có tăng nhưng chưa có tính bền vững, nhất là đối với các nhóm đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp và người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đối với đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, dù các địa phương đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng, tuy nhiên, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thật sự phù hợp với trình độ dân trí, nhận thức, phong tục, tập quán và thói quen trông chờ vào sự hỗ trợ của một số nhóm đối tượng tham gia BHYT.

Tham gia BHYT, viện phí của bệnh nhân giảm đáng kể mỗi khi ốm đau.

Theo đánh giá, một trong những khó khăn trong việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT là tình trạng nợ đọng BHYT của một số doanh nghiệp còn kéo dài, trong khi chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; do ý thức chấp hành pháp luật của một số người sử dụng lao động chưa nghiêm, có hành vi trốn tránh trách nhiệm đóng hoặc đóng BHYT không đầy đủ cho người lao động… Tất cả những tồn tại trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và niềm tin của người dân vào việc tham gia BHYT.

Để khắc phục những khó khăn, trước mắt Quảng Ninh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT ở tất cả các nhóm đối tượng. Về chính sách, ngoài các chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỉnh cũng sẽ đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển xã hội của tỉnh, trong chương trình phát triển nông thôn mới, triển khai các chương trình y tế, các đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Quảng Ninh đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại thu hút người dân tham gia BHYT.

Với những nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, tỉnh  cũng sẽ tranh thủ huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho mục tiêu BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong đóng và hưởng BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT, thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách sâu rộng và triệt để, tạo thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những lợi ích to lớn từ BHYT mang lại, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất./.

quangninh.gov.vn
Loading...