Nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT- những cách làm hay ở Móng Cái

18/04/2017 17:44
" Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, do vậy, việc toàn dân tham gia bảo hiểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiết thân nhất đối với quyền lợi của mỗi người. Ở TP Móng Cái, để nâng cao tỷ lệ người tham gia các loại hình bảo hiểm trên, địa phương đã có những cách làm hay, hiệu quả.

 

Công ty TNHH Trí Lực ở phường Hải Yên, TP Móng Cái là một trong những doanh nghiệp sử dụng thường xuyên, lâu dài đối với khá nhiều lao động. Để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài, Ban giám đốc công ty đã thực hiện tốt mọi chế độ lương, thưởng, đặc biệt là quan tâm tới chính sách bảo hiểm xã hội. Toàn bộ người lao động sau thời gian tập sự, đáp ứng yêu cầu công việc đều được tạo điều kiện tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định. Và mới đây, ngày 12/4/2017, công ty phối hợp với cơ quan BHXH TP Móng Cái tổ chức  bàn giao 41 sổ BHXH cho người lao động. Đây là đơn vị đầu tiên trong toàn Tỉnh Quảng Ninh tổ chức hoạt động này theo đúng quy định của Luật BHXH sửa đổi. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại đây nhằm mục tiêu giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động một cách kịp thời, đồng thời cũng là một hoạt động tuyên truyền thiết thực giúp người lao động hiểu rõ, nắm bắt các quy định về chính sách BHXH , quyền, lợi ích của người lao động khi tham gia BHXH.

Công nhân Công ty TNHH Trí Lực được đảm bảo mọi quyền lợi về chế độ bảo hiểm 

Anh Lê Văn Lý- công nhân công ty TNHH Trí Lực phấn khởi cho biết: tôi công tác tại công ty Trí Lực đã được 5 năm. Trong quá trình làm việc tại đây, tôi luôn được đảm bảo mọi chế độ về lương, thưởng và quan tâm về đời sống tinh thần cũng như vật chất. Đặc biệt, vừa qua, tôi đã được nhận sổ bảo hiểm xã hội, tôi cảm thấy rất yên tâm khi quyền lợi của mình được đảm bảo.

Móng Cái là đơn vị đầu tiên trong toàn Tỉnh thực hiện bàn giao sổ BHXH cho người lao động 

Việc bàn giao tận tay sổ bảo hiểm xã hội tới người lao động là một bước đi quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa, cải cách hành chính của cơ quan BHXH, tiến tới mục tiêu đưa sổ BHXH điện tử vào sử dụng trong năm 2020. Hoạt động này ở Móng Cái đang được tiến hành và đã hoàn thiện ở 100/405 đơn vị và địa phương phấn đấu hoàn thành xong trước 31/12/2017 (vượt kế hoạch tỉnh Quảng Ninh giao 1 năm). Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật của TP Móng Cái trong nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả của chế độ BHXH. Và từ cách làm hiệu quả, lấy người lao động là trung tâm như ở công ty TNHH Trí Lực, hầu hết các đơn vị ở Móng Cái đều ngày càng chú trọng tới chế độ BHXH, BHYT đối với người lao động, coi đó vừa là yếu tố bắt buộc, vừa là điều kiện “níu chân” lao động hiệu quả mà thiết thực nhất.

Được biết, hiện nay, Móng Cái có 492 đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 10.573 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 375 người tham gia BHXH tự nguyện; 936 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và gần 14 ngàn học sinh tham gia BHYT học sinh. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của toàn TP Móng Cái trong đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện sâu sắc và cụ thể hóa bằng hành động đối với nhận thức về vấn đề bảo hiểm trong dân, đó là: " Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội”. Và trên thực tế, người dân đã và đang được hưởng những quyền lợi rất thiết thân khi tham gia bảo hiểm. Đơn cử, năm 2016, Móng Cái đã có 65 ngàn lượt người khám chữa bệnh với số tiền 35 tỷ đồng; thực hiện chi trả lương hưu từ ngân sách nhà nước với số tiền trên 59 tỷ đồng; chi từ quỹ bảo hiểm xã hội 1762 người với số tiền 79,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với những thành phố khác,năm 2016 vừa qua, Móng Cái vẫn là địa phương có số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn thấp so với mức bình quân của toàn Tỉnh Quảng Ninh. Do vậy, nhằm tiếp tục nâng cao tỷ lệ này, ngay từ đầu năm 2017, TP Móng Cái đã tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đạt tỷ lệ diện bao phủ đối tượng BHXH tương đương mức bình quân chung của tỉnh.

CBCC BHXH TP Móng Cái tăng cường phục vụ nhân dân 

Bà Bùi Diệu Ngọc- Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết: năm 2017, BHXH tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: tập trung tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương, ban ngành trong việc triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; tiếp tục  đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với nội dung đa dạng, phong phú; tăng cường thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của TP Móng Cái và của Tỉnh Quảng Ninh; cơ quan BHXH TP Móng Cái cũng sẽ tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND TP thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo kế hoạch giao.

Cùng với sự phát triển KT-XH, nhận thức của nhân dân về các chính sách an sinh ngày càng cao, trong đó, nhận thức của cộng đồng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tính cộng đồng, tính chia sẻ trong việc tham gia các chính sách bảo hiểm cũng ngày càng được nâng lên. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ngành bảo hiểm, TP Móng Cái sẽ nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT theo hướng bền vững trong năm 2017.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...