Nâng cấp quốc lộ 18C: Vừa thi công vừa chờ mặt bằng

15/08/2019 08:34
Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18C đoạn từ trung tâm xã Hải Sơn, TP Móng Cái đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4076/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 với tổng mức đầu tư là 77,29 tỷ đồng. Dự án đang được khẩn trương thi công để cùng với Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh - giai đoạn 1 tạo thành tuyến đường hành lang biên giới thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Tuy nhiên, dự án này hiện đang rất chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng khu vực địa phận huyện Hải Hà.

Liên danh nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị thực hiện dự án đối với phần mặt bằng đã được bàn giao.

Dự án có quy mô dài tuyến 6,6km, mặt đường rộng 6m, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng. Dự án do UBND TP Móng Cái làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ ngày 20/8/2018 do Liên danh Công ty CP Xây dựng Quang Thảo và Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thịnh Hưng thi công. Ông Đỗ Mạnh Huân, chuyên viên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Móng Cái, cho biết: Ngay sau khi ký hợp đồng, đơn vị thi công đã huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ. Theo cam kết với UBND tỉnh thì dự án này đến này 31/3/2019 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, do bất lợi về thời tiết, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng phía huyện Hải Hà quá chậm nên chủ đầu tư đã xin gia hạn hợp đồng với tỉnh, cam kết đến 30/9/2019 sẽ hoàn thành, bàn giao công trình. Đến nay, trong khi các hạng mục công trình thuộc địa phận xã Hải Sơn (TP Móng Cái) dài 1,8/2,6km đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc thì phần công việc phía địa phận huyện Hải Hà đang rất chậm, mới thi công được khoảng 65% khối lượng đắp nền đường và một số cống. Với tiến độ này, đến ngày 30/9/2019 sẽ không đảm bảo cam kết về tiến độ với UBND tỉnh.

Hiện nay, do chưa di chuyển được đường điện 220kv khiến cho đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thịnh Hưng, cho biết: Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã tập trung huy động máy móc, thiết bị thi công các hạng mục dự án. Đến nay, Liên danh đã sắp hoàn thành các hạng mục công trình phía địa phận Móng Cái. Do công tác giải phóng mặt bằng phía huyện Hải Hà chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến. Hiện nay, do chưa giải phóng được mặt bằng, chưa di chuyển được đường điện cao thế nên đơn vị rất khó khăn trong việc lấy đất đắp nền đường. Trong khi chưa di chuyển được đường điện, trong đó có một số cột điện nằm trên đồi cao, tại khu vực nguồn đất san nền đường nên phía nhà thầu đã tính đến phương án đi mua đất tại khu vực khác, huy động máy móc, thiết bị thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa thất thường, trong khi mặt bằng chưa được bàn giao thì việc đảm bảo tiến độ dự án là hết sức khó khăn.

Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, đang hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế

giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hải Hà, cho biết: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án, UBND huyện Hải Hà đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức kiểm đếm, đo đạc hiện trạng đối với 33/33 hộ dân và 5 tổ chức. Đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 31/33 hộ dân với diện tích giải phóng mặt bằng 2,09ha. Còn phương án đối với 2 hộ dân còn lại, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đang thẩm định trình phê duyệt. Huyện đã thực hiện chi trả tiền giải phóng mặt bằng đối với 31/33 hộ với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Ngành chức năng đang thực hiện di chuyển đường điện 22kv và 0,4kv do Công ty Điện lực Quảng Ninh và Điện lực Hải Hà quản lý; di chuyển đường dây cáp quang do Công ty VNPT khu vực 5 Quảng Ninh quản lý. Hiện nay, còn một hộ gia đình với diện tích thu hồi 2.592,4m2 đất phải thu hồi chưa đồng ý nhận tiền, với số tiền hơn 104 triệu đồng. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và UBND xã Quảng Đức đang hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế đối với phần đất cần giải phóng mặt bằng của hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù để bàn giao cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.

 

baoquangninh.com.vn
Loading...