Nâng tầm du lịch Móng Cái theo hướng phát triển bền vững

22/07/2016 07:02
Là ngành kinh tế mũi nhọn của TP Móng Cái, du lịch đã và đang đóng góp hiệu quả cho kinh tế địa phương và góp phần tích cực xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, để ngành “công nghiệp không khói” ngày càng nâng tầm theo hướng phát triển bền vững hơn, TP Móng Cái đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó huy động, cụ thể hóa những đóng góp bằng ý tưởng, hành động của các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân. Mongcai.gov.vn đã ghi nhận một số ý kiến tâm huyết của người dân TP Móng Cái về phát triển du lịch.

 

Đ/c: Mạc Hà Phương - Phó Bí thư Đoàn xã Hải Tiến

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu ngân sách cho thành phố và đặc biệt với Móng Cái – thành phố cửa khẩu, du lịch còn góp phần xuất khẩu tại chỗ và nâng cao đời sống,tăng thu nhập cho người dân. Nhận thức được điều đó, với tư cách là một người trẻ, bản thân tôi nói riêng và các bạn trẻ Móng Cái nói chung, luôn tâm niệm sẽ cố gắng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để du lịch MC ngày càng phát triển hơn nữa. Theo quan  điểm cá nhân tôi, tôi xin được đề đạt những ý kiến, giải pháp giúp phát triển du lịch, đó là: Để thanh niên tham gia trực tiếp hoạt động du lịch, là người quản lý, có cơ chế và chịu trách nhiệm trước các đơn vị quản lý cấp trên; Thanh niên xây dựng các kế hoạch bảo vệ môi trường cảnh quan đô thị, các kế hoạch chương trình có thể lồng ghép vào với các hoạt động của xã phường, thôn khu. Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn cộng đồng trong các buổi họp, các buổi tập huấn mở ở cơ sở; Mở các cuộc thi, để tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên đề đạt các ý kiến đóng góp của mình, qua đó tìm ra những mô hình hình thức mới giúp hoàn thiện cơ chế quản lý, tìm ra những nhân tố mới có khả năng để tham gia vào hoạt động du lịch.

 

Đ/c: Đỗ Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - Quán quân cuộc thi  “người giới thiệu hay nhất về Móng Cái”.

Qua thời gian sinh sống và làm việc tại Móng Cái, tôi nhận thấy nơi đây có tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, là điểm đến mới, an toàn và thân thiện, nhưng cũng giống như những địa phương khác trong cả nước, Du lịch Móng Cái vẫn chỉ đang dừng lại ở phương thức nhỏ lẻ, manh mún, thiếu chuyên nghiệp. Hiện nay, thành phố Móng Cái vẫn chưa có điểm đến du lịch thật sự đặc sắc để thu hút du khách. Bãi biển Trà Cổ hiện đang có dấu hiệu  ô nhiễm vì hệ thống rác thải, nước thải sinh hoạt của bà con nhân dân và các nhà hàng ven biển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, đường xá chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Đoạn đường di chuyển từ trung tâm thành phố lên Hải Sơn, Bắc Sơn hoặc ra Vĩnh Trung Vĩnh Thực khá xa. Đa phần du khách đến với Móng Cái chỉ theo hình thức tự phát (một nhóm người thuê xe, ra Trà Cổ tắm, về chợ Trung tâm mua sắm), nên không có cơ hội được khám phá các tuyến điểm du lịch khác mà hiện nay, thành phố đang phát triển thành các tuyến du lịch trọng yếu.

Và để Du lịch Móng Cái phát triển bền vững, với tư cách là một người dân, theo ý kiến cá nhân tôi nghĩ rằng cần có sự vào cuộc thực sự nghiêm túc của các cấp quản lý, lãnh đạo, các cơ quan doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và kể cả mỗi người dân. Cụ thể là cần xác định rõ thế mạnh và nét riêng có trong phát triển du lịch Móng Cái để từ đó có phương án, chiến lược đầu tư lâu dài, Thành phố cũng cần xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc  xây dựng chính sách, chiến lược, quan điểm phát triển du lịch rõ ràng; phổ biến, tập huấn, phát tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Xúc tiến quảng bá du lịch phải đảm bảo tôn trọng tính nguyên vẹn về văn hóa, kinh tế, tự nhiên và xã hội; khuyến khích phát triển các loại hình du lịch phù hợp với hoàn cảnh thực tế, có chế độ chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch. Cần có biện pháp để thu hút cộng đồng dân cư địa phương tham gia vào quá trình hoạch định chính sách kích cầu du lịch, nâng cao năng lực, hỗ trợ nguồn lực để họ hiện thực hóa các sáng kiến đề ra. Với các công ty lữ hành phải tuyển dụng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên có khả năng giao tiếp, biết ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Trung, Anh, và không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên. Và quan trọng hơn, mỗi người dân: cần có thái độ ứng xử thân thiện, tôn trọng và hỗ trợ khách du lịch trong quá trình tham quan, tìm hiểu tại địa phương; hiểu biết về nguồn tài nguyên cộng đồng đang sở hữu để bảo vệ và giới thiệu đến du khách.

 

Đ/c: Nguyễn Thị Hương - Trưởng khu Tràng Vỹ - Trà Cổ

Trà Cổ là một trong những điểm đến trong hành trình của bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến Móng Cái . Tuy nhiên hiện nay, một số khu vực  bãi biển Trà Cổ đang xảy ra tình trạng mất  vệ sinh môi trường. Là một người dân sinh sống tại Trà Cổ, tôi đề xuất một số giải pháp thiết thực để bảo vệ  môi trường bãi biển Trà Cổ, đó là: nên dùng máy  và  nhân công dọn sạch cỏ tận gốc toàn bộ khu vực bãi biển bằng nguồn huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp kinh doanh tại đây; các tuyến đường trục chính xuống biển cần có rào chắn dành cho người đi bộ bước qua, ngăn xe máy, bò thả rông di xuống bãi biển. Dọc trục đường bờ biển nên bố trí thùng rác đẹp, phù hợp về thẩm mỹ và chất liệu ở môi trường bãi biển để du khách bỏ rác đúng quy định .Tăng cường và quản lý tốt các nhà vệ sinh công cộng. Thành phố nên khẩn trương kiểm tra toàn bộ hệ thống bể chứa nước thải và khẩn trương xây dựng khu xử lý nước thải để đảm bảo an toàn môi trường biển. Nếu như giữ sạch được biển Trà Cổ thì Móng Cái sẽ ngày càng thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...