Ngành Giáo dục TP Móng Cái: Thêm một năm gặt hái những "trái ngọt"

31/08/2017 09:45
Với nhiều hoạt động hiệu quả trong việc đổi mới công tác quản lý, hoạt động dạy và học, năm học 2016-2017, ngành Giáo dục và đào tạo Thành phố tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Cơ sở vật chất tại các trường học đã không ngừng được nâng cấp, xây mới, cải tạo; chất lượng giáo dục được nâng cao, nhất là giáo dục mũi nhọn... Những kết quả đó đã khẳng định góp phần thiết thực giúp ngành thực hiện hiệu quả và vượt chỉ tiêu Kế hoạch năm học 2016-2017.

 

Năm học 2016-2017 được coi là một năm mà ngành giáo dục TP Móng Cái đạt rất nhiều dấu ấn và có nhiều khởi sắc.

Với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngay từ đầu năm học, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xem xét ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với việc lồng ghép thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô, sức lan toả sâu rộng. Nhiều phong trào đã chuyển từ “lượng” sang “chất”, giúp cho học sinh thêm yêu thương, gắn bó với mái trường. Tiêu biểu như đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường học đạt chuẩn về cảnh quan, vệ sinh, môi trường...

Đối với giáo dục Mầm non, đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh đảm bảo an toàn sức khoẻ cho trẻ. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm học 2016-2017 được coi là một năm mà ngành giáo dục TP Móng Cái đạt rất nhiều dấu ấn và có nhiều khởi sắc. Quy mô trường lớp ở các cấp học tiếp tục được củng cố và phát triển. Toàn Thành phố hiện có 52 trường từ Mầm non đến THPT và 01 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Hệ thống trường lớp ngày càng khang trang, theo hướng chuẩn hóa và hiện đại. Đến nay, tổng số trường được kiên cố hóa trên địa bàn Thành phố là 50/52= 96,15%; 39/52 = 75% trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục duy trì và giữ vững kết quả 100% các xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, tiếp tục được quan tâm. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo; trình độ trên chuẩn của cán bộ quản lý, giáo viên đạt đạt trên 75,1%.

Chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực, công tác giáo dục đại trà phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đối với giáo dục Mầm non, đã huy động được 246 nhóm, lớp (tăng 12 nhóm lớp so với năm học trước); công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được các nhà trường đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện với chất lượng ngày càng cao. Cấp tiểu học, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1; 99,9% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6. Cấp THCS, học sinh khối lớp 9 tốt nghiệp đạt 99,92%. Cấp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98,6%.

Số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia ngày càng tăng.

Cùng với đó, năm học 2016-2017, các trường trong toàn Thành phố đã huy động xã hội hóa bằng nhiều hình thức như: đầu tư xây dựng, quyên góp tiền mặt, hiện vật ... trị giá hơn 1,3 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động giáo dục tại các đơn vị và xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình, mua sắm đồ dùng dạy học, thiết bị đồ chơi góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, đơn vị thực hiện tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo; quan tâm hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, khó khăn có đủ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập nhân dịp khai giảng năm học mới; tuyên truyền, vận động, xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài Thành phố hỗ trợ kinh phí và vật chất để tặng quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật vươn lên trong cuộc sống và học tập nhân dịp tết Nguyên đán 2017 và tháng hành động vì trẻ em năm 2017. Tổng số tiền và hiện vật trao tặng trị giá trên 320 triệu đồng.

Chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực

Nhìn lại chặng đường năm học vừa qua, có thể thấy rằng, dấu ấn mà ngành giáo dục Thành phố đạt được là sự vượt trội về chất lượng mũi nhọn. Ngành đã chú trọng tới công tác phát hiện những học sinh có năng lực, tố chất, thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng để phát huy hơn nữa tài năng của học sinh. Từ đây, nhiều học sinh có cơ hội được khẳng định và phát triển năng lực bản thân,  ý tưởng sáng tạo...của mình. Bằng nhiều giải pháp đúng đắn, với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia ngày càng tăng.

Năm học 2016-2017, cấp Tiểu học đạt 440 giải cấp Thành phố, tăng 301 giải so với năm học trước; 71 giải cấp Tỉnh , tăng 52 giải so với năm học trước; 01 giải Khuyến khích cấp Quốc gia môn Olympic Tiếng Anh (IOE) trên Internet. Cấp THCS đạt 637 giải cấp Thành phố, tăng 175 giải so với năm học trước; 169 giải cấp Tỉnh, tăng 52 giải so với năm học trước; 01 giải khuyến khích cấp Quốc gia môn Olympic Tiếng Anh (IOE) trên Internet. Cấp THPT đạt 74 giải cấp Tỉnh. Bên cạnh những đơn vị luôn dẫn đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn, các trường có số học sinh giỏi ít trong những năm học trước đã có những chuyển biến tích cực, đang vươn lên mạnh mẽ, khẳng định được vị thế của mình, góp phần rút ngắn sự chênh lệch về khoảng cách giữa các vùng miền trên địa bàn Thành phố.

100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo; trình độ trên chuẩn của cán bộ quản lý, giáo viên đạt đạt trên 75,1%.

Đặc biệt, các cuộc thi Toán - Tiếng Việt, Toán - Tiếng Anh, Tiếng Anh (IOE) trên mạng Internet nhiều năm qua đã trở thành một hoạt động chuyên môn có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Đây cũng là sân chơi cho các em tích cực vươn lên đạt nhiều thành tích hơn trong học tập; tạo điều kiện cho học sinh làm quen với Internet và sử dụng Internet là một phương thức học tập; đồng thời các cuộc thi này cũng là đòn bẩy thúc đẩy, giúp các thầy cô giáo phấn đấu nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng giáo dục học sinh năng khiếu trong nhà trường phổ thông và tác động thúc đẩy và phát huy vai trò của người giáo viên, động viên khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, làm tấm gương cho học sinh học tập.  

Kì thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố, năm học 2016-2017

Năm học 2016-2017 tiếp tục thêm khẳng định sự đúng đắn trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố và phòng GD&ĐT trong chuyển đổi mô hình đối với trường MN Hoa Hồng và trường Mầm non tư thục Ka Long. Việc hình thành và phát triển của loại hình trường Mầm non ngoài công lập trong năm học qua đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, số lượng trẻ ra lớp tăng dần, điều đó đã chứng minh được lòng tin của nhân dân đối với các trường mầm non ngoài công lập, đồng thời khẳng định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của cấp Mầm non không có khoảng cách giữa loại hình công lập hay trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, các trường Mầm non ngoài công lập cũng đã quan tâm đầu tư, trang sắm cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ nhu cầu học tập của trẻ. Hiệu quả hoạt động của các trường Mầm non ngoài công lập đang ngày càng khẳng định thương hiệu là địa chỉ tin cậy để phụ huynh an tâm đầu tư cho tương lai của con em mình.

Chuyển đổi mô hình đối với trường MN Hoa Hồng và trường Mầm non tư thục Ka Long

Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả năm học 2016-2017 một lần nữa khẳng định giáo dục và đào tạo Thành phố Móng Cái đang có nhiều đổi mới với chất lượng bền vững gắn kết trong sự phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH, HĐH của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đông Phong, Trưởng Phòng GD&ĐT Thành phố cho biết: “Để tiếp tục tạo ra những chuyến biến tích cực về chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2017-2017, phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng nền nếp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa văn minh công sở trong các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục; tổ chức có hiệu các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các trường học trên toàn thành phố phải đi vào thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn; Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn về cảnh quan, vệ sinh, môi trường vắn với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ và giáo viên; Chủ động phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tiếp tục tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các trường học…”.

Năm học 2016 - 2017 đã khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ

Năm học 2016 - 2017 đã khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ, chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2017-2018 sẽ chính thức bắt đầu với nhiều niềm tin và kỳ vọng mới. Thời điểm này, nhìn lại những kết quả của năm học 2016-2017, những người làm công tác giáo dục trên địa bành Thành phố có thể tự hào về những mốc son mà ngành giáo dục và đào tạo TP Móng Cái đã đạt được, để từ đó tiếp tục dấy lên phong trào thi đua, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới với một khí thế mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp trồng người, đào tạo nguồn nhân lực cho Thành phố, khẳng định vị thế là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của TP Móng Cái.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...