Ngành giáo dục – Đào tạo Móng Cái: Một năm nhiều khởi sắc

18/08/2016 00:40
Với nhiều hoạt động hiệu quả trong việc đổi mới công tác quản lý, hoạt động dạy và học, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục và đào tạo Thành phố tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở vật chất tại các trường học đã không ngừng được nâng cấp, xây mới, cải tạo; chất lượng giáo dục được nâng cao, nhất là giáo dục mũi nhọn... Những kết quả đó đã khẳng định góp phần thiết thực giúp ngành thực hiện hiệu quả chủ đề hành động trong năm học 2015-2016 là “Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt”.

Cơ sở vật chất luôn đầu tư nâng cấp

Với mục tiêu “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngay từ đầu năm học, phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xem xét ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển sự nghiệp Giáo dục và đào tạo. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với việc lồng ghép thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô, sức lan toả sâu rộng. Nhiều phong trào đã chuyển từ “lượng” sang “chất”, giúp cho học sinh thêm yêu thương, gắn bó với mái trường. Tiêu biểu như cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm học 2015-2016 được coi là một năm mà ngành giáo dục TP Móng Cái đạt rất nhiều dấu ấn và có nhiều khởi sắc. Chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực, công tác giáo dục mũi nhọn phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đối với giáo dục Mầm non, đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh đảm bảo an toàn sức khoẻ cho trẻ. Cấp tiểu học, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình đạt 100%. Cấp THCS, học sinh khối lớp 9 tốt nghiệp đạt 99,99%. Cấp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 96,7%. Quy mô trường lớp ở các cấp học tiếp tục được củng cố và phát triển. Toàn Thành phố có 51 trường từ Mầm non đến THPT. Hệ thống trường lớp ngày càng khang trang, theo hướng chuẩn hóa và hiện đại. Đến nay, tổng số trường được kiên cố hóa trên địa bàn Thành phố là 48/51= 94,12%; 35/51= 68,6% trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được tăng cường các giải pháp thực hiện và dần nâng cao về chất lượng, Thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi năm 2015. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, tiếp tục được quan tâm. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo; trình độ trên chuẩn của cán bộ quản lý, giáo viên đạt trên 73%.

Các trường có số học sinh giỏi ít trong những năm học trước đã có những chuyển biến tích cực

Cùng với đó, năm học 2015-2016, các trường trong toàn Thành phố đã huy động xã hội được hơn 2,7 tỷ đồng; huy động nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và thành lập trường Mầm non tư thục Ka Long; chuyển đổi mô hình quản lý theo hình thức hợp tác Công – Tư “PPP” đối với trường MN Hoa Hồng; xây dựng điểm trường tại Nga Bát thuộc xã Quảng Nghĩa, với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng. Hiệu quả mà công tác xã hội hóa giáo dục đem lại không chỉ góp phần làm thay đổi tích cực về cơ sở vật chất và chất lượng học tập của học sinh, đây còn được xem là sợi dây gắn kết để xã hội, gia đình và nhà trường xích lại gần nhau hơn, cùng chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục Thành phố.

Đối với giáo dục Mầm non, đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh đảm bảo an toàn sức khoẻ cho trẻ. 

Nhìn lại chặng đường 1 năm học vừa qua, có thể thấy rằng, dấu ấn mà ngành giáo dục Thành phố đạt được là sự vượt trội về chất lượng mũi nhọn. Ngành đã chú trọng tới công tác phát hiện những học sinh có năng lực, tố chất, thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng để phát huy hơn nữa tài năng của học sinh. Từ đây, nhiều học sinh đã có tinh thần tự học, có ý tưởng sáng tạo, có những phương pháp giải bài hay, độc đáo. Bằng nhiều giải pháp đúng đắn, với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia ngày càng tăng.

Năm học 2015-2016, cấp Tiểu học đạt 141 giải cấp Thành phố, tăng 94 giải so với năm học trước; 14 giải cấp Tỉnh, tăng 5 giải so với năm học trước; 1 giải ba cấp Quốc gia môn Olympic Tiếng Anh trên Internet. Cấp THCS đạt 548 giải cấp Thành phố, tăng 184 giải so với năm học trước; 91 giải cấp Tỉnh, tăng 15 giải so với năm học trước; 2 giải khuyến khích cấp Quốc gia môn Olympic Tiếng Anh trên Internet. Cấp THPT đạt 80 giải cấp Tỉnh và 1 giải cấp Quốc gia.

Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm

Đặc biệt, bên cạnh những đơn vị luôn dẫn đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn, thì các trường có số học sinh giỏi ít trong những năm học trước đã có những chuyển biến tích cực, đang vươn lên mạnh mẽ, khẳng định được vị thế của mình, trong đó có một số trường ở xa trung tâm Thành phố, điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đã có học sinh đạt thành tích cao như trường THPT Lý Thường Kiệt, THCS Hải Sơn... góp phần rút ngắn sự chênh lệch về khoảng cách vùng miền.

Phụ trách ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi của trường THCS Hải Sơn, Cô Trần Thúy Hường, giáo viên trường THCS Hải Sơn chia sẻ: “Tôi luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn các chủ đề vào từng bài học để tạo sức hút và khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi em học sinh, nhờ đó chất lượng học sinh giỏi các cấp của trường từng bước được nâng lên. Năm học 2015-2016, đội tuyển học sinh giỏi của trường THCS Hải Sơn do tôi ôn luyện đã đạt được thành tích cao với 12 giải, trong đó cấp Thành phố 9 giải và cấp tỉnh 3 giải, có thể nói thành công nhất là 2 năm liền trường đều có học sinh giỏi cấp tỉnh”.

Tổ chức các phong trào thi đua có quy mô, sức lan toả sâu rộng

Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả năm học 2015-2016 một lần nữa khẳng định giáo dục và đào tạo Thành phố Móng Cái đang có nhiều đổi mới với chất lượng bền vững gắn kết trong sự phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH, HĐH của địa phương. Để tiếp tục tạo ra những chuyến biến tích cực, ngành giáo dục Thành phố cũng đang đề ra những mục tiêu cho những năm học tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Đông Phong, Trưởng Phòng GD&ĐT Thành phố cho biết: “Năm học 2016-2017, phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa văn minh công sở trong các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục; Coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ và giáo viên; Tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiên cố hóa trường lớp, bổ sung cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu nâng cao chất lượng dạy và học; Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp; Chủ động phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tiếp tục tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các trường học…”.

Đầu tư xây dựng và thành lập trường Mầm non tư thục Ka Long

Xây dựng điểm trường tại Nga Bát thuộc xã Quảng Nghĩa, với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng

Năm học 2015 - 2016 đã khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ, bước vào năm học mới, thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển văn hóa, xây dựng con người Móng Cái đáp ứng yêu cầu phát triển mới”, ngành Giáo dục và đào tạo Thành phố sẽ tiếp tục dấy lên phong trào thi đua, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới với một khí thế mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp trồng người, đào tạo nguồn nhân lực cho Thành phố.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...