Xã Vạn Ninh, TP Móng Cái

“Ngày chủ nhật xanh ”- “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”

23/08/2017 09:18
Với mong muốn thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường, phong trào "Ngày chủ nhật xanh" ở xã Vạn Ninh, TP Móng Cái trong 3 tháng qua đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, những hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn của “ngày chủ nhật xanh” đã đưa Vạn Ninh tiến gần hơn đến “đích” của xã đạt chuẩn nông thôn mới một cách bền vững.

Tới thăm xã Vạn Ninh vào một chủ nhật nắng đẹp giữa mùa thu tháng Tám, chúng tôi cảm nhận một không khí sôi nổi, đầy trách nhiệm của cán bộ và đông đảo nhân dân khi tập trung thu gom rác, cải tạo cảnh quan, vườn hoa, chào mừng cách mạng tháng Tám và quốc khánh 2/9. Ông Vũ Trung Chính- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã Vạn Ninh hồ hởi cho biết: Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Ngày chủ nhật xanh ”  mà xã Vạn Ninh đã triển khai trong khoảng 3 tháng qua.

Nhân dân xã Vạn Ninh tích cực tham gia ngày chủ nhật xanh 2017

Với cách làm khá đơn giản: mỗi thôn thành lập một tổ gồm nhân dân và học sinh (đang được nghỉ hè) cùng tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Rác được đựng vào các túi (túi tận dụng từ các bao thải của đầm tôm) sau đó tập kết ra một điểm để công ty môi trường thành phố tới thu gom. Do đặc thù vùng biển, thu nhập của bà con phụ thuộc vào “con nước” nên “ngày chủ nhật xanh” ở Vạn Ninh có thể là chủ nhật, cũng có thể là thứ 7 hoặc chiều muộn thứ 6, hễ tập hợp đông đủ sau ngày đi biển, nhàn rỗi là mọi người lại bắt tay cùng bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực công sở xã, đài tưởng niệm, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương nội đồng, thu gom chai lọ, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phế thải nông nghiệp, phế thải nuôi thủy sản…  Những “hành động nhỏ” nhưng mang ý nghĩa lớn và được thực hiện thường xuyên, liên tục đã ngày càng làm cho Vạn Ninh trở nên phong quang, sạch đẹp hơn. Ông Chính cho biết thêm là ước chừng trong 3 tháng hè, Vạn Ninh đã huy động được khoảng 5000 lượt người tham gia “Ngày chủ nhật xanh” , thu gom được khoảng 12 tấn rác thải và cùng làm mới, cải tạo nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, xây bồn hoa, trồng hoa, cây cảnh…

Ngày chủ nhật xanh đã tạo sự thay đổi tích cực cho môi trường Vạn Ninh 

Từ một hoạt động mang tính “phong trào”, ngày chủ nhật xanh ở Vạn Ninh đã ngày càng đi vào thực chất, thay đổi tư duy, hành động của nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt hơn, khi Vạn Ninh là một trong 2 xã của TP Móng Cái phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017 thì việc người dân tích cực chung tay bảo vệ môi trường, chung tay vì cuộc sống cộng đồng đã thiết thực tạo nên tinh thần đoàn kết vì một địa phương nông thôn mới bền vững. “Ngày chủ nhật xanh” ở quê hương cách mạng Vạn Ninh,  Móng Cái hôm nay thực sự đã đánh thức được "màu xanh" trong tâm thức của mỗi người dân.

 

 

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...