Ngày đầu thông quan trở lại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II: 46 xe được thông quan

26/04/2022 19:31
Từ 8h00 sáng 26/4, cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 đã chính thức thông quan trở lại sau 2 tháng tạm dừng thông quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong ngày đầu thông quan trở lại, đã có 46 xe container được thông quan từ 2 phía tại cửa cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

 

Phía bên ngoài, toàn bộ các cá nhân vào trong khu vực cửa khẩu chấp hành nghiêm túc việc test nhanh COVID-19.

Trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Bắc Luân 2 sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn, gồm: Xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường.

Để đảm bảo hoạt động XNK hàng hóa được thông suốt, TP Móng Cái giao Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thông báo cho các đơn vị doanh nghiệp, cư dân biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố biết. Qua đó chủ động có biện pháp điều tiết, sắp xếp hàng hóa để tránh thiệt hại; trong đó tạm thời chưa đưa hàng hoá là hàng chuỗi lạnh, hàng hoa quả ra khu vực biên giới.

TP Móng Cái cũng thành lập các tổ liên ngành để sắp xếp, điều hành phương tiện vào khu vực cửa khẩu đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ, có sự giám sát của doanh nghiệp.

Các tổ liên ngành để sắp xếp, điều hành phương tiện vào khu vực cửa khẩu

Ngay trong buổi sáng ngày hôm nay, lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã làm thủ tục XNC, XNK cho hàng trăm phương tiện của các doanh nghiệp phía Trung Quốc và Việt Nam còn lưu lại trước đó phía Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam).

Anh Vũ Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên đầu tư Việt Hùng chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi khi cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 được thông quan trở lại. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và các cơ quan liên khành cửa khẩu, mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Tôi hy vọng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền Thành phố, các cơ quan liên ngành khối cửa khẩu để doanh nghiệp chúng tôi được duy trì việc thông thương hàng hóa ổn định, lâu dài tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn Thành phố”.

Anh Lưu Văn Đô, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thương mại Đô Văn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Móng Cái về việc thiết lập vùng xanh an toàn”, khép kín duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu, là một doanh nghiệp chúng tôi thấy đây là chủ trương rất đúng, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp XNK, tôi hy vọng sẽ tiếp tục giữ vùng được “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn” tại các cửa khẩu trong thời gian tới và lâu dài để doanh nghiệp chúng tôi hoạt động được thuận lợi hơn. Công ty chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng trong khu vực cửa khẩu, đáp ứng mọi yêu cầu đặt ra”.

Lực lượng chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam kiểm tra các điều kiện XNC đối với các lái xe trung chuyển tại vạch phân quản cầu Bắc Luân II.

Hoạt động XNK tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II được thông quan trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn” tại các cửa khẩu, lối mở được phía Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam) thiết lập trước đó.

Theo đó, từ ngày 2/4, thành phố Móng Cái đã xây dựng và triển khai thực hiện Phương án kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo “vùng xanh” an toàn, khép kín trong khu vực cửa khẩu Bắc Luân 2 và Lối mở km 3+4 Hải Yên để tạo vùng đệm an toàn tuyệt đối cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hoàn thành việc xây dựng và hoàn thiện khu vực tập trung ăn, nghỉ, sinh hoạt, làm việc khép kín cho các lực lượng làm nhiệm vụ, lao động, lái xe trong khu vực. Những người này đảm bảo 100% không mắc bệnh truyền nhiễm. Phía bên ngoài, toàn bộ các cá nhân vào trong khu vực cửa khẩu chấp hành nghiêm túc việc test nhanh COVID-19.

Trong ngày đầu thông quan trở lại, đã có 46 xe container được thông quan từ 2 phía tại cửa cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cho biết: “TP Móng Cái đã tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch trong khu vực cửa khẩu, xây dựng khu vực cửa khẩu là khu vực xanh, an toàn trong công tác phòng chống dịch; đồng thời chúng tôi thường xuyên trao đổi, hội đàm với TP Đông Hưng, Trung Quốc để thống nhất các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch và các giải pháp trong việc khôi phục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu”

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực cùng các biện pháp quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt, thích ứng với tình hình, kết hợp với đẩy mạnh công tác hội đàm quốc tế, Thành phố Móng Cái đã thiết lập được “vùng xanh an toàn” khép kín trong khu vực cửa khẩu, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động XNK qua biên giới, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...