Đồng chí Hoàng Văn Thư, Phó Chủ tịch thường trực HĐND Thành phố phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp nghe giải trình về phát triển sản phẩm OCOP
Tại cuộc họp, UBND Thành phố đã báo cáo giải trình trả lời chất vấn của HĐND Thành phố về nội dung: “Hiện nay, Thành phố đã có một số sản phẩm OCOP được Cục Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và công nghệ công nhận thương hiệu là gì, sản lượng là bao nhiêu, thực hiện cung-cầu đạt ở mức độ nào? Nhiệm vụ, giải pháp để duy trì, khẳng định thương hiệu, đảm bảo nguồn cung cấp thị trường trong năm tới”. Theo đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới và triển khai chương trình OCOP, với sự hỗ trợ, định hướng của nhà nước và sự vào cuộc tích cực, chủ động của người sản xuất, TP Móng Cái đã xây dựng các sản phẩm chủ lực khẳng định thương hiệu, chất lượng trên thị trường. Trong đó đã có 3 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và công nghệ cấp văn bằng bảo hộ gồm: Sản phẩm Tôm chân trắng Móng Cái được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, sản phẩm Ghẹ Trà Cổ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận và sản phẩm Lợn Móng Cái được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận.
Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại cuộc họp
Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp lợi thể của Móng Cái sản lượng còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân (trừ tôm thẻ chân trắng), chưa phong phú về các sản phẩm chế biến, mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu. Nguyên nhân do sự tham gia của các xã, phường và phòng, ban chưa thực sự quyết liệt; các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP của Thành phố còn yếu về nhân lực và vốn; việc phát triển các sản phẩm OCOP của thành phố chưa hình thành được chuỗi giá trị sản phẩm để phát huy các lợi thế và gia tăng giá trị sản phẩm…
Lãnh đạo các phòng, ban liên quan phát biểu ý kiến tại cuộc họp
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Văn Thư, Phó Chủ tịch thường trực HĐND Thành phố đề nghị để duy trì, khẳng định thương hiệu và đảm bảo nguồn cung của các sản phẩm OCOP Thành phố cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và truyền thông và chương trình OCOP; Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm OCOP, lấy việc khuyến khích, thu hút đầu tư chế biến sản phẩm là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, xúc tiến thương mại, quyết định hiệu quả chuỗi giá trị; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các sản phẩm thương hiệu; Tăng cường công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nghiên cứu sản phẩm gì có khả năng phát triển được trong những năm tới và hiểu quả để có địa chỉ cụ thể; tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp tìm đầu ra cho từng sản phẩm; Nêu trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong quản lý nhà nước.