Ngỡ ngàng Thán Phún

05/06/2017 14:17
Là một trong 4 thôn của xã vùng cao Bắc Sơn (TP Móng Cái), thời gian qua, người dân thôn Thán Phún đã đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Điều này đã tạo ra một động lực lớn để thôn Thán Phún “lột xác”, thay đổi hẳn về diện mạo nông thôn và chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Điểm Trường mầm non Thán Phún được xây dựng mới khang trang.

Điểm Trường mầm non Thán Phún được xây dựng mới khang trang.

Khi người dân đồng lòng

Đến Thán Phún vào những ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng hè chói chang, chúng tôi cảm nhận được sự thay da, đổi thịt của thôn miền biên giới này so với cách đây một vài năm trước. Đường làng, ngõ xóm rộng rãi, khang trang hơn. Dọc các tuyến đường trong thôn, mọi nhà đều xây tường rào, trụ cổng theo thiết kế đồng nhất; nhiều ngôi nhà tầng kiên cố, nhà mái ngói đỏ tươi như khoác lên mình Thán Phún một chiếc áo mới.

Đi dọc thôn, tuyệt nhiên chúng tôi không bắt gặp những chuồng trại chăn nuôi trâu, bò được xây dựng phía trước hoặc bên cạnh nhà ở như trước đây. Toàn bộ chuồng trại chăn nuôi đã được bà con xây ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Và cứ đều đặn, một tuần 2 buổi, người dân trong thôn từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức tham gia hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Dẫn chúng tôi đến thăm các nhà trong thôn, anh Hoàng Văn Ngân, Trưởng thôn Thán Phún, cho hay: Thôn Thán Phún hôm nay có sự thay đổi đến ngỡ ngàng đối với những ai đã từng đến Thán Phún trước đây, nhất là từ trước khi triển khai chương trình xây dựng NTM. Cả thôn có 127 hộ với 557 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm người Dao, Sán Chỉ, Tày. Những năm trước đây, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trồng rừng và phát triển chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ, manh mún nên còn gặp nhiều khó khăn; vệ sinh môi trường chưa được quan tâm; phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại nhiều trong đồng bào dân tộc.

Thế nhưng, từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Thán Phún đã có bước chuyển mình rõ nét. Từ những ngày đầu, được sự hỗ trợ của TP Móng Cái với mức 3,5 triệu đồng/hộ, hơn 100 chuồng trại chăn nuôi của người dân trước đó được xây dựng ngay sát nhà ở đã nhanh chóng được chuyển ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Rồi đến chuyện làm nhà vệ sinh, chuyện mà trước đây rất ít người dân Thán Phún quan tâm, thì đến nay hơn 80% số hộ gia đình trong thôn đã xây dựng được nhà vệ sinh khép kín. Với mức hỗ trợ của nhà nước 3 triệu đồng/nhà vệ sinh, nhiều hộ trong thôn đã tự bỏ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh lên tới 20-30 triệu đồng.

Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân cho biết thêm: Sau khi nhận được chủ trương của thành phố, xã về việc xây dựng Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu, cộng với việc được trực tiếp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại Hà Tĩnh, người dân Thán Phún đã quyết tâm thực hiện cho bằng được mục tiêu này. Theo đó, Thán Phún tập trung chỉnh trang, mở rộng, nâng cấp hệ thống đường trục thôn với 6 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 3km; chỉnh trang nhà văn hoá; nhà cửa, tường rào, vườn tược các hộ gia đình; trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường; vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh. Đặc biệt là tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và xây dựng các khu vườn kiểu mẫu...

Đang cần mẫn với việc xây trụ cổng khuôn viên gia đình, anh Hoành A Hồ cho biết: Khi xã, thôn đưa ra chủ trương xây dựng Thán Phún là thôn NTM kiểu mẫu, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng vì hiểu rằng Nhà nước làm NTM, làm thôn kiểu mẫu cũng chính là mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống của người dân trong thôn. Các hộ gia đình dọc những tuyến đường trong thôn đều nhất trí lùi tường rào vào 1,5m và xây dựng lại toàn bộ hệ thống tường rào, trụ cổng theo thiết kế chung, chỉnh trang khuôn viên nhà cho khang trang. Với chiều rộng thửa đất bám đường hơn 40m, được Nhà nước hỗ trợ 2,6 triệu đồng, gia đình tôi đã bỏ ra thêm 7 triệu đồng để xây hàng rào cùng với bà con tạo nên một diện mạo mới cho thôn, xóm. Cùng với đó, gia đình tập trung phát triển sản xuất, tích cực đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi.

Cùng với bà con trong thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, gia đình anh Nịnh A Dảu cũng xây dựng hệ thống tường rào, trụ cổng, di chuyển chuồng trại chăn nuôi, xây nhà vệ sinh và chỉnh trang nhà cửa. Gia đình anh còn tập trung xây dựng, hoàn thiện khu vườn kiểu mẫu trong thôn với hơn 1.000m2 trồng chè hoa vàng và hơn 20 tổ ong mật. Năm 2016 vừa rồi, gia đình anh thu được hơn 80kg chè hoa vàng, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện nay, anh Dảu đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè hoa vàng và nhân giống hỗ trợ bà con trong thôn nếu có nhu cầu trồng loại cây này.

Người dân thôn Thán Phún nhiệt tình hiến đất, xây lùi tường rào để chỉnh trang diện mạo thôn theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.
Người dân thôn Thán Phún nhiệt tình hiến đất, xây lùi tường rào để chỉnh trang diện mạo thôn theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Sự chung tay giúp sức của cộng đồng

Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đảng uỷ xã Bắc Sơn, cho biết: Sau gần 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Bắc Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ thay đổi tư duy, nhận thức của bà con tới việc đổi mới bộ mặt nông thôn trên tất cả các lĩnh vực: Quy hoạch, giao thông, phát triển sản xuất, giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đến nay, xã Bắc Sơn đã thực hiện đầu tư bê tông hoá được 100% km đường liên xã, đường liên thôn, 85,6% đường liên xóm. 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định từ lưới điện quốc gia. Hệ thống hạ tầng phục vụ cho sản xuất, đầu tư cho phát triển sản xuất được quan tâm đầu tư, thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất giúp người dân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất. Đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng lên, với thu nhập bình quân đạt 24,2 triệu đồng/đầu người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,4%. Đến hết năm 2016, xã đã đạt 16/19 tiêu chí và 36/39 chỉ tiêu. Thực hiện kế hoạch xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, xã Bắc Sơn đã chọn thôn Thán Phún phấn đấu xây dựng trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017. Theo kế hoạch, tổng kinh phí thực hiện là trên 2,37 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 270 triệu đồng, huy động xã hội hoá 851,5 triệu đồng, nhân dân đóng góp là 1,25 tỷ đồng, để xây dựng các hạng mục như: Chỉnh trang nhà ở, khuôn viên, tường bao các hộ bám trục đường nội thôn; khuôn viên nhà văn hoá với bồn hoa, hệ thống cây xanh; chỉnh trang lề đường; cây xanh, hoa, dây leo; cây xanh bóng mát trồng tại 6 tuyến đường liên thôn... Theo đó, để hỗ trợ, chung sức cùng Thán Phún xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đã có 22 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ủng hộ Bắc Sơn với số tiền là 457 triệu đồng, góp phần chung tay cùng xã Bắc Sơn phấn đấu đạt các tiêu chí và chỉ tiêu còn lại để đạt chuẩn NTM và xây dựng thôn Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017.

Từ sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn, Bắc Sơn đã tập trung tuyên truyền để người dân hiểu về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Theo đó, xã đã thành lập 6 tổ công tác trực tiếp xuống các khu dân cư để cùng bà con xây dựng thôn NTM kiểu mẫu theo các tiêu chí đã đề ra trên tinh thần cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện. Đến nay, các tuyến đường của Thán Phún đã được mở rộng, chỉnh trang với tổng chiều dài hơn 3km; hàng rào hai bên đường được chỉnh trang, xây dựng theo thiết kế chung; đổ đất san lề đường với hơn 9.000m3; trồng toàn bộ cây xanh dọc 6 tuyến đường và hàng nghìn cây sim tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp...

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017, xã Bắc Sơn tiếp tục tập trung cho công tác chỉnh trang tạo cảnh quan, khuôn viên đường làng, ngõ xóm và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Sắp tới, Thán Phún sẽ cắm biển chỉ dẫn tuyến đường, số nhà cho các hộ dân trong thôn, phấn đấu đưa Thán Phún trở thành “thị trấn” của xã vùng cao biên giới Bắc Sơn.

Hữu Việt
Loading...