Ngọt lành Khoai Lim Hải Đông

14/03/2020 21:10
Sinh trưởng phát triển tốt trong điều kiện đất màu có cát pha tơi xốp, lại được chăm bón bằng bí quyết riêng của người dân gốc Quất Đông (tên gọi xưa của xã Hải Đông, TP Móng Cái), Khoai lim Quất Đông mang đến vị ngọt lành cho người thưởng thức và đắp đổi những giọt mồ hôi mặn mòi của người nông dân cần cù, một nắng hai sương, góp phần bừng sáng những nếp nhà nơi đồng quê cách mạng Hải Đông.

Mùa thu hoạch Khoai Lim ở Hải Đông đã bắt đầu 

Trong cái nắng hanh vàng như mật ngọt những ngày trung tuần tháng 3, bà con nông dân Hải Đông rộn ràng bắt đầu mùa thu hoạch Khoai Lim. Đây là cây trồng truyền thống tại xã Hải Đông, TP Móng Cái, được người dân chọn làm một trong những giống cây trồng chủ lực trong vụ đông. Những củ khoai vỏ tím, to tròn vừa phải, mướt mắt ấp ủ 6 tháng ròng trong đất màu pha cát tơi xốp nhờ bón phân  được ủ từ cát nước mặn, lá cây mắm, vôi, phân chuồng, trồng theo hình thức hữu cơ cộng với công vun trồng chăm chút của người nông dân đã bắt đầu được thu hoạch, mang lại niềm vui vật chất lẫn tinh thần cho bà con. Gặp Ông Phạm Minh Hoàn, người dân Thôn 2, xã Hải Đông đang hồ hởi đưa nốt đường cày, Ông Hoàn tươi cười chia sẻ: Giống cây này rất dễ trồng, đây là giống Lim địa phương trước đây để lại, năng suất cao, chịu được thời tiết lạnh.Như gia đình Tôi trồng 1 sào bắc bộ sẽ thu 4 tạ củ. Mỗi năm, Gia đình trồng vài sào, năm nào ít thì lãi hơn chục triệu, được mùa hơn một chút  thì lãi khoảng hai chục triệu, so với cây lúa thì năng suất cao hơn. Khoai ngon nên tư thương đến tận đồng mua. Hiện, đầu mùa, giá khoai tại ruộng được bán với giá mười ngàn đồng/ kg.

Gia đình Ông Hoàn vẫn cày trâu cho đường cày nhỏ để đất tơi xốp hơn 

Gạt nhanh những giọt mồ hôi mặn mòi trên trán, Ông Hoàn nhận xét, trồng khoai còn nhàn hơn trồng lúa nhiều. Ông cho biết, ông vẫn cày trâu để vừa rèn luyện thêm sức khỏe, sức dẻo dai, và thêm một nguyên nhân nữa đó là cày bằng trâu sẽ cho đường cày nhỏ, đất tơi xốp hơn so với cày máy. Có lẽ, đây cũng là “bí quyết ” để rẫy khoai nhà Ông Hoàn to hơn, đẹp hơn, năng suất hơn nhiều hộ khác.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND Xã Hải Đông động viên bà con nông dân yên tâm phát triển sản xuất

Sản phẩm kết tinh từ sự cần cù và tình yêu đất của những người nông dân Hải Đông chất phác

Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND Xã Hải Đông cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM của Hải Đông và tiếp tục thực hiện Đề án duy trì, phát triển thương hiệu câu khoai lang Lim Quất Đông. Từ năm 2018 (khi bắt đầu thực hiện Đề án), đến nay, trên địa bàn các xứ đồng tập trung ở thôn 2 và rải rác ở các thôn 4, 5, 9, diện tích Khoai lang Lim đã có gần 100 héc ta, sản lượng Trung bình đạt khoảng  7 tấn / ha. Qua đánh giá , trồng khoai lang Lim ở Hải Đông đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên 1 diện tích canh tác. Thời gian tới, xã Hải Đông sẽ tiếp tục triển khai các bước theo quy trình, tiến tới xây dựng thương hiệu riêng Khoai Lim Quất Đông và phát huy chất lượng của cây Khoai mang đặc trưng riêng có của vùng đất này.

Được biết, Khoai Lim Quất Đông sẽ thu hoạch từ trung tuần tháng 3 và đúng vụ đầu tháng 4 dương lịch sẽ thu đại trà. Trong điều kiện sức mua ở các Chợ đang giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân Hải Đông bên cạnh niềm vui được mùa cũng còn đôi chút băn khoăn trong việc tìm đầu ra nhanh chóng cho Khoai thành phẩm. Tuy nhiên, tin tưởng, bằng sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền, Hội nông dân xã, cộng với thương hiệu, chất lượng  Khoai Lim Quất Đông ngọt dịu, bở tơi, nhiều bột, giàu giá trị dinh dưỡng bởi kết tinh từ tâm sức, tình yêu với đất của những người nông dân Hải Đông cần cù, chịu thương chịu khó, Khoai Lim ở Hải Đông tiếp tục được mùa, được giá.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...