Ngọt ngào mùa thanh long chín trên đất Quảng Nghĩa

14/07/2022 13:55
Những ngày giữa tháng 7, thanh long ruột đỏ đang dần rực chín trên vùng đất Quảng Nghĩa (Móng Cái). 3 năm qua, vừa tích cực trong phòng chống dịch Covid-19, vừa nỗ lực trong lao động sản xuất, những người nông dân nơi vùng xa Quảng Nghĩa đã và đang vươn lên làm giàu bền vững, đáng quý hơn là chính họ đã chủ động được sản xuất nông nghiệp tại chỗ và phát triển sản phẩm mang đặc trưng thương hiệu địa phương.

Dưới cái nắng óng vàng như mật và bàn tay vun trồng cần cù của người nông dân, những trái thanh long ngọt lịm ở Quảng Nghĩa đã bắt đầu tới tay khách hàng. Thanh long Quảng Nghĩa là giống ruột đỏ, được trồng dựa vào những trụ xi măng, là giống cây ưa sáng, dưới ánh sáng cao, độ đường trong quả tăng, nhiệt độ thích hợp từ 15-35 độ C nên người dân ở đây vừa tận dụng ánh sáng, nhiệt độ cao, vừa bố trí thắp đèn vào ban đêm để tăng gấp đôi thời gian sinh trưởng của cây, quả. Thanh long ruột đỏ ở Quảng Nghĩa khá nặng cân, thành phẩm ruột đỏ tươi, mọng nước, thơm, ngọt. Hương vị đặc biệt thơm ngon hơn so với các loại thanh long trắng thông thường, được cảm nhận là hương vị giao thoa giữa quả kiwi, dưa hấu và lê. Trong quả thanh long có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá với cơ thể. Nó được xem là một nguồn cung cấp các chất xơ, sắt và magie vô cùng tuyệt vời. Trong 3 năm qua, bên cạnh lúa và các cây trồng khác, thanh long đang được xã Quảng Nghĩa dần xác định là giống cây trồng chủ lực trong nông nghiệp.

Những vườn thanh long bắt đầu rực chín tại xã Quảng Nghĩa TP Móng Cái 

Ông Vũ Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa cho biết: Quảng Nghĩa là xã miền núi, cách xa trung tâm thành phố Móng Cái khoảng 20 km, có diện tích đất tự nhiên là 5.874,7 ha, cơ cấu kinh tế của xã là: Nông - Lâm - Ngư nghiệp.  Hiện xã có 4 hộ đầu tư trồng Thanh long với diện tích 5 ha. Thời gian qua, sau quá trình đánh giá về sự sinh trưởng, phát triển, giá trị của thanh long đối với kinh tế nông nghiệp, xã đang tuyên truyền vận động nhân rộng mô hình, định hướng cây Thanh Long và cam, bưởi là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của xã.  Hiện với giá bán tại vườn là 25.000- 30.000/ kg, thanh long ruột đỏ đang mang lại thu nhập khá cao cho nông dân. Phát triển giống thanh long ruột đỏ chất lượng cao tại Quảng Nghĩa dựa trên sự đầu tư bài bản hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu lớn cho người dân nơi đây.

Còn gì thư thái hơn khi tự tay cắt những trái ngọt mang về dâng hương hoặc tặng người thân 
Thanh long ruột đỏ Quảng Nghĩa- thưởng thức 1 lần là nhớ mãi 

Đặc biệt hơn, dưới cái nắng vàng mật, những vườn thanh long chín rực với sắc đỏ của quả, sắc xanh của cây còn là địa điểm phục vụ khách thăm quan, check-in hấp dẫn, đưa con người hướng về thiên nhiên. Cảm giác tự tay cắt từng quả thanh long chín tại vườn, mang về dâng hương, làm thức quà cho những người thân yêu thực sự là cảm giác rất đỗi yên bình, thư thái và tràn đầy yêu thương. 

Khung cảnh làng quê yên bình sẽ là điểm đến thú vị trong hành trình khám phá TP Móng Cái  

Nắng tháng 7 ở Quảng Nghĩa Móng Cái dẫu vàng óng nhưng không quá khô bởi vẫn có chút mặn mòi của vùng ven biển. Đất Quảng Nghĩa tuy xa nhưng rất đỗi gần bởi sức hút của con người thân thiện và bàn tay cần cù đã tạc nên những vườn trái rực rỡ, giúp du khách vừa thỏa cơn khát, no con mắt, lan tỏa những vẻ đẹp thiên nhiên- con người- sản phẩm nông nghiệp sạch tới mọi miền. Hướng phát triển vùng thanh long nói riêng, các loại cây theo mùa vụ tạo thêm điểm nhấn cho phát triển du lịch sinh thái đang được tính toán là hướng đi mới của Quảng Nghĩa (Móng Cái).

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...