Người con Anh hùng của Đảng bộ Móng Cái

28/09/2016 15:18
Trong số những Anh hùng liệt sỹ của TP Móng Cái, Anh hùng Đào Phúc Lộc được nhắc đến với bao niềm khâm phục. Người đặt nền móng cho sự nghiệp tình báo Việt Nam ấy đã làm rạng danh Đảng bộ Anh hùng nơi địa đầu biên cương Đông bắc - Tổ Quốc.

 

Người con Anh hùng của Đảng bộ Móng Cái

Hoàng Minh Đạo, tên thật Đào Phúc Lộc, (1923-1969) là một trong những nhà tình báo nổi tiếng của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thời chiến tranh Việt Nam. Ông phụ trách phòng Tình báo Quân ủy của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ lúc mới thành lập.

Tên tuổi và sự nghiệp của ông gắn liền với sự ra đời của ngành Tình báo quân sự Việt Nam. Ông được coi là người đầu tiên xây dựng nền móng cho sự thành lập của ngành tình báo Việt Nam ngay từ khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công. Ông cũng là một trong những nhân vật quan trọng sáng lập ra Ban địch tình Xứ ủy Nam Kỳ và ngành Binh vận vào thời điểm 1954 – 1955 của Cách mạng miền Nam.

 Anh hùng Đào Phúc Lộc

Hoàng Minh Đạo sinh ra trong một gia đình viên chức có truyền thống yêu nước ở Móng Cái (Quảng Ninh). Tên khai sinh của ông là Đào Phúc Lộc. Ông tham gia cách mạng khi còn ở tuổi thiếu niên và hi sinh khi còn khá trẻ.

Ông tham gia phong trào thanh niên, học sinh yêu nước ở Hải Phòng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1939. Từ một liên lạc viên ông trở thành Trưởng phòng tình báo đầu tiên của Quân uỷ hội, ông lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Trưởng ban quân báo Nam Bộ, Phó Ban binh vận Trung ương cục Miền Nam, Uỷ viên thường vụ Khu uỷ Sài Gòn – Gia Định, Bí thư Khu 5 - Bí thư phân khu I Sài Gòn - Gia Định, Chính uỷ lực lượng Biệt động Sài Gòn. Ông còn có các bí danh khác như: Hoàng Minh Đạo, Năm Thu, Năm Đợi,...

Đêm ngày 24 rạng ngày 25 tháng 12 năm 1969, đoàn công tác của ông trên đường về họp tại trung ương Cục đã sa vào ổ phục kích của đối phương, ông cùng đồng đội đã hi sinh trên sông Vàm Cỏ Đông. Hiện di hài của ông được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1998 và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1999.

Tri ân người anh hùng, trao truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Tại quê hương Đào Phúc Lộc - TP Móng Cái hiện có một ngôi trường và một con đường mang tên người Anh hùng. Được sự cho phép của thành phố Móng Cái, thể theo nguyện vọng của thân nhân gia đình Anh hùng liệt sỹ Đào Phúc Lộc, mới đây bức tượng bán thân của Anh hùng Đào Phúc Lộc đã trang trọng đặt tại phòng truyền thống của Trường Tiểu học Đào Phúc Lộc nhằm nhắc nhớ, giáo dục truyền thống cho lớp lớp thế hệ giáo viên và học sinh, là “địa chỉ đỏ” trong bồi đắp lý tưởng chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Ngôi trường mang tên người anh hùng 

Đồng thời, liên tục 16 năm qua, từ khi thành lập Trường tiểu học Đào Phúc Lộc, thân nhân gia đình anh hùng liệt sỹ luôn dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần đặc biệt tới ngôi trường này. Hiện quỹ khuyến học Đào Phúc Lộc cũng đã được thành lập và giành sự quan tâm thường xuyên tới học sinh Móng Cái . Mỗi chuyến thăm cùng những câu chuyện giản dị, cảm động về Anh hùng Đào Phúc Lộc tại Móng Cái còn là một cuộc sinh hoạt mang ý nghĩa sâu sắc, giúp giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần vươn lên cho hàng nghìn học sinh ở đây.

Bà Đào Thị Minh Vân - con gái anh hùng liệt sĩ Đào Phúc Lộc trao tặng nhà trường bức ảnh bà chụp cùng Bác Hồ năm xưa

70 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ TP Móng Cái, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lớp lớp những người con ưu tú của vùng đất địa đầu đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dựng xây đất nước. Trong niềm tự hào đó, Anh hùng liệt sỹ Đào Phúc Lộc đã góp phần dựng nên bản hùng ca bất diệt về tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng và mãi mãi truyền lửa cho lớp lớp thế hệ sau. 

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...