Người dân TP Móng Cái tích cực tham gia tiêm chủng mũi 3 vaccine phòng Covid-19

13/01/2022 08:12
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố Móng Cái từ khi triển khai đến nay đã đạt kết quả nổi bật. Trong đó, sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn Thành phố qua các đợt tiêm chủng đã góp phần “chung tay” cùng Thành phố đảm bảo mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Thời điểm này, TP Móng Cái đang gấp rút hoàn thành đứt điểm kế hoạch bao phủ mũi 3 vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn.

 

TP Móng Cái đẩy mạnh các đợt tiêm chủng phòng Covid-19 cho người dân

Năm 2021, thành phố Móng Cái kiên định “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, kiểm soát dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng. Đặc biệt là việc nhanh chóng triển khai công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh là một trong những giải pháp linh hoạt, kịp thời mang lại kết quả không thể phủ nhận. Thành phố Móng Cái đã hoàn thành và vượt 17/17 chỉ tiêu; kinh tế tăng trưởng, thu ngân sách vượt kế hoạch; văn hóa xã hội có bước phát triển, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được duy trì hiệu quả, linh hoạt…

Bước sang năm 2022, Thành phố xác định còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức khi diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp. Song, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động trong công tác phòng chống dịch, thành phố Móng Cái đã và đang huy động tổng lực nhằm triển khai có hiệu quả việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 diện rộng, đặc biệt là bổ sung mũi thứ 3 (mũi tăng cường) cho người dân.

Nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ vaccine diện rộng, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến xã phường đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng mũi thứ 3; trong đó nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên đi đầu tham gia. Với quan điểm “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, tiêm vaccine phòng Covid-19 không những là quyền lợi của cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Đây là một trong những giải pháp cấp bách, lâu dài nhằm hạn chế sự lây lan, từng bước khống chế dịch bệnh để ổn định và phát triển kinh tế xã hội, qua đó nhanh chóng đạt mục tiêu bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng.

Từ những ngày đầu của đợt tiêm mũi 3 diện rộng, tại Bệnh viện số 1 Thành phố và một số điểm tiêm lưu động tại các xã phường, người dân đều hồ hởi, tích cực tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Người đến tiêm tùy theo đối tượng, lứa tuổi sẽ được lựa chọn loại vaccine phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Hiện Thành phố triển khai tiêm mũi 3 tăng cường cùng với tiêm vét mũi 1, 2 bằng vaccine Moderna, Astrazeneca, Pfizer.

Xã Hải Sơn hỗ trợ người cao tuổi đi tiêm

Rất đông các cụ cao tuổi đến tiêm tại Bệnh viện số 1 trong đợt tiêm này

Để việc tiêm chủng được diễn ra thuận lợi, hiệu quả, thành phố Móng Cái đã huy động đông đảo lực lượng chuyên môn y tế, lực lượng hỗ trợ công tác tiêm chủng và tạo mọi thuận lợi cho người dân đến tiêm. Đối với người cao tuổi, người khuyết tật, các trường hợp đi lại khó khăn đều được xã phường, gia đình bố trí phương tiện đưa đón đến các điểm tiêm. Thành phố cũng bố trí nhân lực, thiết bị, vật tư, đầy đủ cơ sở vật chất, giường nằm…tại nhiều điểm tiêm lưu động để kịp thời theo dõi sức khỏe cho mọi người. Bên cạnh đó sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh, cấp cứu kịp thời các trường hợp có phản ứng sau tiêm bảo đảm an toàn cho người dân. Cập nhật kịp thời thông tin tiêm chủng lên phần mềm theo dõi trực tuyến và hệ thống PC-Covid-19, bảo đảm thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác tiêm chủng diện rộng.  

Tuy nhiên qua rà soát thống kê của ngành y tế trước ngày 11/1, trên địa bàn Thành phố còn 1.268 trường hợp chưa thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1. Chính vì vậy, TP Móng Cái càng quyết tâm, quyết liệt, chủ động phương án không để bỏ sót ai thuộc diện đủ điều kiện mà không được tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao, người có bệnh nền, cao tuổi, khuyết tật. Cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến địa phương quan tâm bố trí, hỗ trợ các phương tiện đưa đón miễn phí để những trường hợp này được tham gia tiêm chủng; tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vaccine ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp dù đủ điều kiện tiêm chủng nhưng lại chưa tự giác đi tiêm vaccine, không chấp hành việc tiêm chủng diện rộng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh. Nhiều người sau khi được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền đã tự nguyện đi tham gia tiêm phòng Covid-19.

Riêng trong ngày 12/1/2022, toàn Thành phố đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tổng số 3.133 người; trong đó có 421 người tiêm mũi 1; có 274 người tiêm mũi 2 và có 2.438 người tiêm mũi 3. Lũy kế từ ngày 14/4/2021 đến nay đã có trên 90.000 người được tiêm; trong đó có trên 65.300 người tiêm mũi 3, hơn 23.000 người tiêm 2 mũi và gần 3.100 người tiêm 1 mũi.

Đông đảo các lực lượng phối hợp hỗ trợ nhân dân

Người dân tích cực đi tiêm phòng vaccine

Nhiều trường hợp đi lại khó khăn, Thành phố tổ chức tiêm lưu động tại các xã phường, hỗ trợ tối đa cho người đến tiêm (Ảnh: Xã Hải Tiến tiêm cho người cao tuổi)

Từ các ông bà cao tuổi, có bệnh nền, trường hợp khuyết tật…đến những thanh thiếu niên đủ điều kiện, đủ thời gian tiêm mũi 3, ai cũng có mong muốn bản thân được an toàn, khỏe mạnh để đón Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 trong không khí vui tươi, ấm áp bên gia đình. 

Anh Nguyễn Thế Mười, Bí thư Đoàn phường Ninh Dương cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố và phường Ninh Dương, nhằm triển khai có hiệu quả các đợt tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, Đoàn Thanh niên phường Ninh Dương đã tích cực tham gia hỗ trợ cho người dân tại điểm tiêm Bệnh viện số 1 Thành phố. Trong đợt này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của phường đã chỉ đạo phân tổ đến trực tiếp vận động, đưa đón các trường hợp đi lại khó khăn, nhất là quan tâm đến người già đau ốm, bệnh nền chưa được tiêm mũi 1. Đoàn viên thanh niên đã hỗ trợ ghi phiếu đăng ký trước tiêm và ghi trả phiếu sau tiêm. Công tác phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể trong công tác triển khai tiêm chủng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, rõ người rõ việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.”

Bà Nguyễn Thị Nga (Khu Thác Hàn, phường Ninh Dương) chia sẻ rằng bà cảm thấy yên tâm, thích ứng được với dịch bệnh khi đã được tiêm phòng. “Bản thân tôi và gia đình đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19; và tôi sẽ tiếp tục vận động hàng xóm xung quanh, những ai chưa tiêm thì đi tiêm. Đây cũng là cơ hội tốt mà Đảng, Nhà nước, Tỉnh, Thành phố đã tạo điều kiện, có được nguồn vaccine để đủ cho người dân Thành phố được tiêm chủng an toàn.” Bà Nga tâm sự.

Mặc dù vậy, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh với sự xuất hiện của nhiều biến thể virus SARS-CoV-2, người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn Thành phố cần nâng cao ý thức bên cạnh việc tiêm phòng đầy đủ, không chủ quan, không lơ là để cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Được biết đến nay, toàn Thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho khoảng 70.000 người. Tiếp tục duy trì việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho từ vùng cam, đỏ vào Thành phố qua trạm kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến; test sàng lọc trong cộng đồng, trường học, các xã, phường, khu công nghiệp nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm.

Với sự đồng lòng của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố Móng Cái kiên định “mục tiêu kép”, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đồng thời đảm bảo an toàn để nhân dân yên tâm, vui xuân đón Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 sắp tới./.

 

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...