Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6: Tạo môi trường sống tốt nhất cho trẻ em

01/06/2017 10:38
Với phương châm “Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, Quảng Ninh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản, sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Hoành Bồ và TX Quảng Yên.  Ảnh: Minh Hà
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Hoành Bồ và TX Quảng Yên. Ảnh: Minh Hà

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 302.260 trẻ em dưới 16 tuổi. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được các cấp, ngành của tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt. Hàng năm, tỉnh đã dành nguồn lực đáng kể từ ngân sách tỉnh cùng với việc huy động xã hội hoá để thực hiện hiệu quả những mục tiêu vì trẻ em. Nhờ đó, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo thực hiện; hiện 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí, 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc tại cộng đồng và nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh. Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 13%; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, tàn tật, nạn nhân chất độc hoá học được hưởng chính sách trợ cấp xã hội của Nhà nước...

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song hiện nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ mất an toàn. Nổi cộm là tình trạng tai nạn thương tích như đuối nước, tai nạn giao thông; tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em. Theo số liệu của Công an tỉnh, từ năm 2011-2016, toàn tỉnh đã có 89 trẻ em bị xâm hại tình dục, xảy ra trên hầu khắp các địa phương của tỉnh, trong đó nạn nhân nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi. Tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em có diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều vụ việc xâm hại nghiêm trọng xảy ra nhưng việc bảo vệ trẻ em trong những trường hợp này chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, tình hình tai nạn thương tích trẻ em vẫn ở mức cao do môi trường sống của trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã có 17 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, trong đó có 13 trẻ tử vong do đuối nước, 2 trẻ tử vong do tai nạn giao thông, 2 trẻ tử vong do ngã.

Từ thực tế trên, nhằm nỗ lực để mọi trẻ em đều được sống trong môi trường an toàn, phát triển toàn diện, Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ tập trung triển khai với chủ đề “Thực hiện Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Trên cơ sở Luật Trẻ em và mới đây là Nghị định 56 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Quảng Ninh sẽ tăng cường các chiến dịch truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, duy trì đường dây tư vấn miễn phí bảo vệ trẻ em (Trung ương: 18001567; tỉnh: 18001769; Công an tỉnh: 0692.808.159). Bên cạnh đó, các ngành, địa phương triển khai tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Riêng nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em hiện đã và đang được các cấp, ngành, địa phương triển khai. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 132 buổi tuyên truyền các nội dung về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho trên 10.200 lượt người nuôi dưỡng, cha mẹ, trẻ em và cán bộ trực tiếp làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của các sở, ngành, địa phương. Đồng thời đã in, cấp phát 16.600 cuốn kiến thức cơ bản về dạy bơi, cứu đuối cho trẻ em, 200 đĩa CD tuyên truyền về Luật Trẻ em cấp cho tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tiếp tục duy trì các hoạt động tư vấn, tham vấn tại cộng đồng, đường dây tư vấn miễn phí 18001769. Thông qua đó, đã tư vấn miễn phí trên 122 cuộc cho trẻ em, cá nhân, gia đình nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tư vấn trực tiếp cho 5 trẻ em bị xâm hại, bạo lực.

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ chung của toàn xã hội nhằm tạo môi trường sống tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện. Thiết nghĩ, cùng với việc tăng cường thực thi Luật Trẻ em, các chính sách cho trẻ em, để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đạt hiệu quả cao trong thời gian tới cần tiếp tục có sự cam kết, vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và nâng cao trách nhiệm của gia đình, xã hội.

baoquangninh.com.vn
Loading...