Nhân rộng mô hình lợn Móng Cái

25/05/2015 19:11
Mô hình nuôi lợn Móng Cái là một trong 3 mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn được Thành phố triển khai rất thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình nuôi lợn Móng Cái tại xã Hải Đông

Qua tìm hiểu được biết, từ những thập niên 60 của thế kỷ trước, giống lợn Móng Cái đã được Bộ Nông nghiệp đưa vào danh mục “Con giống quý của Quốc gia”. Theo đánh giá của chuyên gia, giống lợn Móng Cái có khả năng sinh sản cao, thích nghi được với nhiều môi trường, không kén chọn thức ăn và rất phàm ăn. Đặc biệt, có sức chống chịu bệnh tật rất tốt và chất lượng thịt thơm ngon hơn các giống lợn khác nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Từ những ưu việt đó, TP Móng Cái phát triển mô hình nuôi lợn Móng Cái và xác định xây dựng thương hiệu “Lợn Móng Cái” trở thành một sản phẩm đặc trưng của địa phương. Theo đó, hơn 2 năm qua, thành phố đã triển khai thực hiện Dự án: “Duy trì và phát triển đàn lợn Móng Cái theo tiêu chuẩn VietGAP” tại trang trại giống lợn Móng Cái ở thôn 10, xã Hải Đông. Quy trình nuôi lợn Móng Cái ở trang trại này được đảm bảo theo đúng quy trình VietGAP, từ nguồn thức ăn sạch, chủ yếu từ cám gạo và ngô; hệ thống chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng; đàn lợn được tiêm phòng định kỳ, mỗi ô chuồng đều có bảng theo dõi lợn mẹ và lợn con theo mẹ. Đàn lợn nái sau khi phối giống thành công sẽ được phân loại chia thành các chu kỳ để có chế độ chăm sóc phù hợp.

TP Móng Cái đang tích cực nhân rộng và phát triển đàn lợn Móng Cái

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2014, thành phố đã phát triển được 600 lợn thương phẩm, 50 lợn nái Móng Cái. Dự kiến trong năm 2015, tăng thêm số lượng lợn móng cái trên địa bàn thành phố thêm 1000 lợn thương phẩm Móng Cái thông qua các dự án phát triển sản xuất năm 2015 tại các xã: Hải Đông, Hải Sơn, Bắc Sơn.

Một tin vui là ngày 30/5/2015, thành phố Móng Cái sẽ chính thức công bố chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm lợn Móng Cái. Cùng với đó, các sản phẩm chế biến từ lợn Móng Cái cũng đã được Ban điều hành OCOP tỉnh lựa chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm TT và VH
Loading...