Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Nhìn từ một khu dân cư ở Móng Cái

18/11/2016 13:17
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm ở khu dân cư nhằm củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ở TP Móng Cái, những ngày hội tưng bừng ở tất cả các khu dân cư trong dịp kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam đã cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của tinh thần đoàn kết.

Khu Hồng Phong, phường Ninh Dương TP Móng Cái  có trên 400 hộ dân, phần nhiều là cư dân các tỉnh khác tới đây kinh doanh, sản xuất. Xuất phát điểm là vùng nông thôn nên nơi này vốn tồn tại nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng, nhiều tuyến đường vốn “nắng bụi, mưa lầy”. Thế nhưng, bằng tinh thần đoàn kết toàn dân, tranh thủ sức dân trên phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, diện mạo Hồng Phong đã thay đổi từng ngày. Năm 2016, Hồng Phong trở thành điển hình tiêu biểu cho phong trào xây dựng đô thị văn minh ở TP Móng Cái.

Những con đường nội khu được bê tông hóa từ sức dân ở Hồng Phong (Ảnh: Vi Thu- Đài Móng Cái )

Ông Nguyễn Văn Sỹ- Trưởng khu Hồng Phong- Phường Ninh Dương cho biết: trong năm 2016, chúng tôi đã vận động nhân dân xã hội hóa 100% thi công 3 km đường nội khu với tổn số tiền 1,8 tỷ đồng. Trong tất cả các phong trào, cán bộ và nhân dân đều thống nhất, đồng lòng, mọi việc chúng tôi làm đều hướng về nhân dân, nhân dân trực tiếp giám sát…

Không chỉ đoàn kết trong cải thiện môi trường sống, chung tay nâng cao đời sống vật chất, việc tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, tạo khí thế phấn khởi cho bà con luôn được khu thường xuyên thực hiện. Đơn cử , Liên hoan văn nghệ ở khu Hồng Phong phường Ninh Dương nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam thu hút rất đông bà con tới tham dự. Để có được một liên hoan thật sự chỉn chu, hoành tráng và chất lượng, các diễn viên không chuyên là chính cán bộ và nhân dân trong khu đã đầu tư công sức luyện tập cả tháng. Cũng từ những chương trình như thế này đã không ngừng thắt chặt tình đoàn kết xóm giềng, và cao hơn là đoàn kết các tổ dân, khu phố. Danh hiệu khu phố văn hóa 3 năm liên tục là khẳng định rõ nhất cho sức mạnh đại đoàn kết toàn dân ở đây.

Tiếng hát thắt chặt tình đoàn kết xóm giềng, tổ dân, khu phố

 Nhìn rộng ra toàn địa bàn, 7/7 khu phố của phường Ninh Dương đều có những cách làm sáng tạo để tập hợp đoàn kết nhân dân, nhưng tựu chung ở tinh thần phát huy tính chủ động của bà con, trong bất kỳ phần việc nào,  đảng ủy, chính quyền, MTTQ luôn biết lắng nghe, biết thấu hiểu và biết chia sẻ với nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh- Phó bí thư Đảng ủy Phường Ninh Dương khẳng định: trong những năm qua, đảng ủy, chính quyền, MTTQ phường Ninh Dương đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều mô hình của các tổ chức, đoàn thể đều đặt lên hàng đầu phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, từ đó đã nhận được sự đồng tình thống nhất cao trong toàn dân. Với 7 khu phố, 2455 hộ dân, Ninh Dương ngày càng đổi mới, phát triển trên nền tảng từ hiệu quả của việc đoàn kết toàn dân trong thực hiện mọi nhiệm vụ KT-XH…

Năm 2016, qua bình xét, toàn TP Móng Cái có 3 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 2 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 71 thôn, khu phố đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa. Đây là kết quả phản ánh nỗ lực chung của mỗi địa phương, mỗi cán bộ và nhân dân Móng Cái, đồng thời, khẳng định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”- một cuộc vận động cụ thể hóa của phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc đã ăn sâu, bén rễ trong tư duy, hành động của mỗi người, trở thành động lực để nhân dân thực hiện tốt lời răn dạy của Bác Hồ:  "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công"./.

Thu Hằng
Đài TT-TH
Loading...