Hội LHPN xã Hải Sơn:

Những “bông hoa” nơi vùng núi biên giới

07/03/2021 15:26
Sinh sống và làm việc trên địa bàn xã vùng núi còn nhiều khó khăn, thế nhưng chị em phụ nữ xã Hải Sơn thời gian qua đã tích cực thay đổi tư duy, tham gia vào nhiều hoạt động, phong trào. Những “bông hoa” núi rừng nơi biên giới đã và đang tô điểm cho vườn hoa nhiều màu sắc của phụ nữ Móng Cái nói chung, góp phần đưa các phong trào của Hội LHPN thành phố ngày càng phát triển đi lên.

 

Phụ nữ Hải Sơn vinh dự tham gia đón các đoàn Lãnh đạo Trung ương, tỉnh, thành phố  (ảnh tư liệu)

Phụ nữ Hải Sơn tích cực tham gia nhiều hoạt động

Phối hợp tuyên truyền, kí cam kết phòng chống dịch

Bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua, Hội LHPN xã Hải Sơn đã cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị của địa phương bằng nhiều hoạt động thiết thực. Điểm sáng trong phong trào và hoạt động của Hội LHPN Hải Sơn là làm tốt công tác vận động chị em phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn tham gia các phong trào do địa phương và các cấp hội phát động. Bên cạnh đó Hội không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ nhận thức, năng lực của phụ nữ đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Sơn chia sẻ: “Hiện Hội LHPN xã Hải Sơn có tổng số 268 hội viên, trong đó hội viên là người Dao, Sán Chỉ chiếm tỉ lệ lớn. Với địa bàn có nhiều dân tộc cùng sinh sống, trước kia việc vận động chị em phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động của hội đôi khi còn gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa. Tuy nhiên với nhiều hình thức, giải pháp thiết thực như đến tận nhà giải thích, động viên, đẩy mạnh tuyên truyền, khích lệ, khen thưởng, đến nay, đa số chị em phụ nữ của xã đã hưởng ứng nhiệt tình và sôi nổi tham gia. Qua đó từng bước thay đổi tư duy của đồng bào thiểu số trong cuộc sống và chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước.”

Tranh thủ những thuận lợi, khắc phục khó khăn thách thức, thời gian qua Hội LHPN xã đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo triển khai thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền chị em phụ nữ tham gia phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" triển khai đến 100% các chi hội. Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào "Phụ nữ chung sức xây dựng Nông thôn mới" được đông đảo hội viên đồng tình hưởng ứng. Hội viên phụ nữ xã cũng tích cực phối hợp tuyên truyền xây dựng 5 vườn mẫu tại thôn Thán Phún Xã; vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa gắn với xây dựng thôn NTM nâng cao. Các phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực để phụ nữ trên địa bàn thêm đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Chị em phụ nữ ngày càng tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động của Hội, từ đó giúp nâng cao vai trò, vị thế của mình trong xã hội và trong đời sống.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Hội LHPN xã chủ động phối hợp với các với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, mặc dù là một xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng chị em phụ nữ Hải Sơn cùng nhau vận động, ủng hộ được gần 25 triệu đồng cho 14 chốt gác phòng, chống dịch; quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai về tiền mặt, gạo, nước, thực phẩm với tổng số tiền trên 12 triệu đồng; phối hợp với đoàn Thanh niên, hội Nông dân và đồn biên phòng Pò Hèn tổ chức cài đặt phần mềm Bluezone cho trên 800 người; tổ chức ký cam kết phòng chống dịch trên 150 hộ gia đình. Tích cực phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức, phối hợp đo thân nhiệt, phát tờ rơi về cách phòng chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình. Hội cũng đã phối hợp với UBND xã và các ban ngành, đoàn thể vận động được 8 hộ gia đình hoãn tổ chức đám cưới trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Phối hợp tặng trên 14.700 chiếc khẩu trang y tế cho nhân dân trên địa bàn. Năm 2020, Hội LHPN Hải Sơn đã được Hội LHPN Tỉnh tặng bằng khen trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chị em phụ nữ Hải Sơn tham gia đá bóng với trang phục truyền thống (ảnh tư liệu)

Thi đấu bóng chuyền hơi (ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó thường trực Hội cũng chú ý nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn để tạo sự gần gũi, tự tin cho chị em phụ nữ đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nhằm thu hút tập hợp hội viên, Hội LHPN xã đã tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu giữa chị em các chi hội, các dân tộc với nhau trên địa bàn thông qua các câu lạc bộ hát đối giao duyên của dân tộc Dao, hát “Soóng Cọ” của dân tộc Sán Chỉ, CLB bóng đá nữ, bóng chuyền hơi..

Chị Sằn Móc Dảu, hội viên chi hội Pò Hèn tâm sự: “Được sự tuyên truyền vận động của hội Phụ nữ xã, tôi đã tham gia các hoạt động như dọn dẹp, vệ sinh môi trường, đường xóm, tham gia hoạt động văn hóa thể thao, đặc biệt là xây dựng gia đình và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bản thân tôi thấy vui và tự tin hơn rất nhiều. Tôi sẽ tiếp tục vận động mọi người cùng tham gia đóng góp một phần công sức để xây dựng phong trào hội và địa phương.”

Tham dự lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn, xã Hải Sơn

 Qua các sân chơi thi đấu, các hoạt động văn nghệ, thể thao trong và ngoài địa bàn thành phố, chị em phụ nữ xã đã có cơ hội được thể hiện, giao lưu, học hỏi và hòa mình vào nhiều hoạt động tập thể. Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ còn là "hướng dẫn viên du lịch", tích cực giới thiệu hình ảnh, thông tin về vùng đất Hải Sơn cho các đoàn du khách đến thăm. Đến nay, hội viên phụ nữ xã Hải Sơn và các tầng lớp phụ nữ của xã ngày càng yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tích cực tham gia thực hiện các phong trào được phát động trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Sơn, chị Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết: “Để phát triển hơn nữa các phong trào, hoạt động của hội, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cũng như hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện bằng nhiều hình thức. Nhất là quan tâm sâu sát hơn nữa đời sống của chị em phụ nữ thông qua các dịp như 8/3, 20/10, dịp lễ tết; hỗ trợ cây, con giống cho hội viên phát triển kinh tế, cùng nhau giúp đỡ trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời vận động chị em tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới gắn với việc biểu dương khen thưởng những cá nhân tích cực, nỗ lực trong phong trào chung của hội và của địa phương; đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, từ đó góp phần chung tay với Đảng ủy, chính quyền xã Hải Sơn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới.”

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...