Những "bóng hồng" hai giỏi xuất sắc

11/04/2019 07:30
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Phụ nữ phải nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu; phải xoá bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ti; phải phát triển chí khí tự cường, tự lập…”. Khắc ghi lời dạy của Người, phụ nữ Quảng Ninh không ngừng nỗ lực cố gắng giỏi việc nước, đảm việc nhà; từng bước khẳng định vai trò, vị thế trên mọi lĩnh vực đời sống.

Bà Hoàng Thị Vinh tặng quà cho các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Phụ nữ làm theo lời Bác

Bà Hoàng Thị Vinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu 3, phường Hà Trung (TP Hạ Long) được chị em phụ nữ trong khu tín nhiệm, quý mến bởi tinh thần tiết kiệm theo gương Bác.

Bà Vinh chia sẻ: Là nhà giáo về hưu, tôi luôn ý thức được cần phải sống tiết kiệm, chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn hơn mình. Năm 2018, tôi vận động chị em phụ nữ trong khu thực hiện phong trào “Hộp sắt tiết kiệm” để gây quỹ, ủng hộ, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn. Năm 2018, Chi hội phụ nữ khu 3 đã dùng gần 30 triệu đồng tiết kiệm được để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cháu thiếu niên, nhi đồng dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu.

Ngoài ra, bà Vinh cũng luôn phát huy vai trò đảng viên gương mẫu đi đầu, thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh, thành phố phát động, như: Phong trào dùng làn đi chợ, hũ gạo chia sẻ yêu thương, tổ xung kích giúp nhau... Trong thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền”, hằng tháng, bà Vinh cùng các hội viên phụ nữ trong khu dành 2 ngày chủ nhật thu gom phế liệu có thể tái chế, bán để gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ những trẻ em nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, bà Vinh được nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam; Chi hội phụ nữ khu 3 được UBND TP Hạ Long biểu dương trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Hoàng Thị Xuân (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) là tấm gương tiêu biểu phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Chị Xuân chăn nuôi giỏi

Ở thôn Lục Nà, xã Lục Hồn (Bình Liêu), chị Hoàng Thị Xuân là tấm gương phụ nữ mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế. Lập gia đình nhiều năm, nhưng điều kiện cuộc sống gia đình chị Xuân luôn gặp khó khăn. Tình cờ, một lần xem trên tivi thấy mô hình gà thả đồi hiệu quả, chị mua 200 con gà về nuôi xen dưới tán cây mắc-ca. Để trang bị cho bản thân kiến thức chăn nuôi, chị Xuân chủ động tiếp cận, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn của xã, huyện, nên đàn gà của gia đình chị phát triển tốt.

Đến năm 2018, đàn gà của gia đình chị đã được nhân đàn trên 2.000 con. Trừ chi phí, đàn gà cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Chị Xuân chia sẻ: Ngoài chăn nuôi gà, tôi cũng tìm hiểu thêm qua mạng Internet, trên truyền hình để học tập các mô hình phát triển kinh tế. Hiện tại, vợ chồng tôi đang định nuôi thêm lợn, trồng măng tây, rau sạch để tăng thu nhập.

Nhiều hộ dân thấy mô hình gà thả đồi của gia đình chị Xuân có hiệu quả cao đã đến tham quan, học tập. Không giấu kinh nghiệm, chị chia sẻ, hướng dẫn cho các chị em khác để cùng nhau thoát nghèo. Với nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, năm 2018, chị Vinh được tặng giấy khen của Hội LHPN tỉnh.

Chị Lê Thanh Nhàn (thứ 5, phải sang) cùng các hội viên Hội Phụ nữ TP Móng Cái, nhà hảo tâm trao hỗ trợ Mái ấm tình thương cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Vạn Ninh.

Chủ tịch hội nhiệt huyết

“Chuyên tâm, tình cảm, hết lòng vì công tác hội” là những nhận xét của nhiều hội viên phụ nữ TP Móng Cái dành cho chị Lê Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chị luôn sâu sát, kịp thời, đến tận nhà, gặp từng hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; với chính quyền địa phương thì phát huy vai trò nòng cốt tham mưu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều sáng kiến, phong trào do chị Nhàn phát động, đề xuất hiện đang được các cấp hội trên địa bàn thành phố duy trì và nhân rộng, như: Mô hình phụ nữ với thương hiệu du lịch 3T (Thân thiện - tiện lợi - tin cậy); phong trào xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển sản phẩm du lịch; phong trào phụ nữ kinh doanh thực hiện VSATTP; mô hình Quầy hàng văn minh thương mại…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chị, Hội LHPN TP Móng Cái ngày càng phát triển, hằng năm thu hút thêm 3% hội viên mới; các phong trào hội luôn nhận được sự tham gia của trên 90% hội viên. Nhiều năm liền chị Nhàn và Hội LHPN Móng Cái được hội cấp trên, UBND TP Móng Cái, UBND tỉnh khen thưởng, biểu dương.

Phụ nữ Quảng Ninh đang ngày càng phát huy và khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển của xã hội. Những phụ nữ tận tâm với việc nước, đảm đang việc nhà như chị Vinh, chị Xuân hay chị Nhàn, thực sự là tấm gương cần được học tập, nhân rộng.

 

 

baoquangninh.com.vn
Loading...