Những “chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu

26/02/2020 14:30
Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi địa đầu Tổ Quốc, cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế ở Móng Cái không ngừng nỗ lực, nêu cao y đức, nâng cao y thuật, mang đến niềm vui cho người bệnh. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid- 19, với tinh thần chống dịch như chống giặc, những y bác sỹ nơi đây thực sự xứng đáng với tên gọi: những chiến sỹ áo trắng nơi tuyến đầu. Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), chúng tôi phản ánh tới quý vị và các bạn những tâm tư, tình cảm chân thực nhất của những người khoác áo Blu trắng trong cuộc chiến cam go nơi sát tâm dịch.

Ngay trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý, Móng Cái đã có những đêm không ngủ, gấp rút thành lập Bệnh viện cách ly số 1 phục vụ công tác phòng chống dịch Covid- 19. Gần 100 cán bộ nhân viên y tế đã xung phong ngay nhận nhiệm vụ. Vào bệnh viện cách ly, phục vụ những người cách ly, đồng nghĩa với việc các y bác sỹ cũng trực tiếp phải cách ly. Không chỉ có ít nhất 14 ngày ở lại trong viện, mà tất cả các bác sỹ phải thực hiện nhiều ngày hơn, bởi số người vào cách ly còn phát sinh theo ngày nối tiếp. Gác lại gia đình, gác lại những lo toan bộn bề ngoài cuộc sống, những chiến sỹ áo trắng nhiệt tình, tâm huyết và dũng cảm với nghề không một phút do dự, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bác sỹ Vũ Quốc Huy, Trung tâm y tế TP Móng Cái tâm sự: bản thân tôi cũng như tất cả anh em vào đây đều có tinh thần xung phong, tự nguyện, cố gắng phục vụ tốt nhất bệnh nhân bởi chúng tôi xác định, Móng Cái là tuyến đầu của cả nước nên việc đảm bảo phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu. Vào đây, mặc dù cũng rất nhớ nhà nhưng tôi cũng như các anh em khác đều xác định thực hiện tốt nhiệm vụ, khi nào hết dịch gì ra. Khi được hỏi về tâm tư tình cảm, Huy chỉ nhẹ nhàng hiền từ một mong muốn: cũng muốn mong hết dịch để mọi người cùng trở về với gia đình. Cảm phục biết bao hình ảnh người bác sỹ luôn nghĩ về mọi người trước khi nghĩ về cá nhân mình!

Bác sỹ Vũ Quốc Huy ân cần thăm khám cho công dân Nguyễn Thị Liên 

Cùng thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện cách ly số 1, điều dưỡng trẻ Nguyễn Thị Nam với dáng vẻ nhẹ nhàng, ân cần, bẽn lẽn chia sẻ: Tôi ở đây được hai tuần hai ngày rồi, thực ra thì rất nhớ nhà nhớ gia đình nhưng ý thức được nhiệm vụ nên chúng tôi rất cố gắng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng chống dịch.

Có hộ khẩu tại Hà Nội, nhập cảnh vào Móng Cái qua cửa khẩu quốc tế, Chị Nguyễn Thị Liên bị sốt nên đã được đưa vào bệnh viện cách ly số 1. Dù xét nghiệm âm tính với Covid 19, nhưng theo quy định, Chị Liên vẫn phải cách ly đến hết thời gian theo quy định. Trực tiếp chứng kiến, trải nghiệm sự quan tâm của những lương y như từ mẫu ở bệnh viện cách ly số 1, Chị Liên nhận xét: chúng tôi cảm thấy rất tốt, yên tâm khi trở về nước. Với sự sắp xếp của các bác sỹ, chúng tôi cảm thấy an lòng. Các bác sỹ thường xuyên thăm khám, chăm sóc chúng tôi từ bữa ăn, giấc ngủ ân cần. Chúng tôi rất cảm ơn các bác sỹ.

Bệnh viện cách ly số 1- Nơi có những "chiến sỹ áo trắng" sẵn sàng xung kích tuyến đầu 

Bác sỹ Hoàng Trọng Giang (trái) báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

về công tác sẵn sàng phòng chống dịch 

Nói đến Bệnh viện cách ly số 1, không thể ko nhắc tới Bác sỹ Hoàng Trọng Giang, nguyên Giám đốc Trung tâm y tế TP Móng Cái vừa mới rời Móng Cái để chuyển công tác từ tháng 11/2019. Khi thành lập Bệnh viện cách ly số 1, Bác sỹ Giang được Sở y tế tin tưởng, tín nhiệm điều động từ Hạ Long trở về đất địa đầu, nơi ông có 14 năm gắn bó như quê hương thứ 2 của mình. Với Ông, sứ mệnh của người khoác áo Blu trắng là vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân nên tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ Quốc cần, nhân dân cần là tôn chỉ, là phương châm hành động của người Thầy thuốc nhân dân.

Bác sỹ Hoàng Trọng Giang, Giám đốc Bệnh viện cách ly số 1 tâm sự:

“Có lẽ cũng là cái duyên, may mắn cho tôi được Tỉnh cử ra làm nhiệm vụ giám đốc Bệnh viện cách ly số 1.Trách nhiệm nặng nề nhưng tôi cũng rất phấn khởi vì có được sự cộng tác của đội ngũ cán bộ cũ trong 14 năm tôi làm việc. Khi huy động nhân lực cho Bệnh viện cách ly số 1, tất cả anh em đều xung phong nhận nhiệm vụ, chúng tôi không phải đề cử một ai cả. Tất cả anh em đều hết sức nghiêm túc làm việc và rất lạc quan với tinh thần sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ, sẵn sàng cống hiến hết sức mình chống dịch.

Chia sẻ về niềm tin vượt qua những cam go của cuộc chiến chống dịch Covid-19 và kỳ vọng về sự nghiệp y tế nơi tuyến đầu, ánh mắt của Bác sỹ Hoàng Trọng Giang ánh lên niềm tin: “Với điều kiện trang thiết bị hiện đại như thế này, cùng đội ngũ nhân lực chất lượng, tôi tin tưởng, kỳ vọng rất nhiều vào các anh chị em bác sỹ ở đây, tôi tin tưởng đội ngũ ở đây sẽ tiếp tục làm chủ nhiều kỹ thuật mới, đưa Trung tâm Y tế TP Móng Cái xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chia sẻ trước thềm kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bác sỹ Hoàng Trọng Giang tâm sự: Hơn 35 năm công tác trong ngành y tế Quảng Ninh, tôi đã có 14 năm làm việc tại TP Móng Cái, có thể nói TP Móng Cái, đảng bộ, chính quyền thành phố, người dân đã đào tạo nên tôi. Tất cả những gì tôi có được hôm nay chính là từ đảng bộ, chính quyền, nhân dân Móng Cái .

Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới Móng Cái đã tạo điều kiện cho tôi được cống hiến và trưởng thành trở thành người Thầy thuốc ưu tú. Tâm sự của người thầy thuốc nơi tuyến đầu chống “giặc” và tình cảm với người dân đất địa đầu thực sự đáng trân trọng!

Vừa phòng chống dịch Covid- 19, vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi tuyến đầu, Móng Cái hiện có 2 bệnh viện hoạt động song song. Trách nhiệm, sự vất vả nhân lên gấp đôi, nhưng không một ai nản chí, mà trái lại, tinh thần xung kích, tình nguyện, xung phong và san sẻ yêu thương càng nhân lên gấp bội. Thời điểm này, các y bác sỹ ở Móng Cái vừa tham gia phòng chống, điều trị tích cực dịch bệnh theo mùa (dịch Cúm, Bệnh tay-chân-miệng, Sốt phát ban, Sởi, Thủy đậu, Sốt xuất huyết, Quai bị…) không để dịch lan rộng và không có ca nào bị tử vong do dịch bệnh gây ra, vừa tăng cường theo dõi, giám sát, có phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh mới bùng phát, vừa thường trực cấp cứu, điều trị…, có lẽ 2020 là năm vô cùng vất cả của ngành y tế, nhưng có lẽ cũng là thử thách để những chiến sỹ áo trắng “thử lửa”.

Những người ngày đêm vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân 

Bác sỹ Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TP Móng Cái cho biết: Trung tâm y tế Móng Cái những năm qua luôn hoàn thành các nhiệm vụ địa phương giao cho, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, từ đầu 2020 , thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19, Tỉnh quyết định thành lập Bệnh viện cách ly số 1 ở Móng Cái, chúng tôi đã bố trí điều động một nửa CBVC sang bệnh viện cách ly số 1 và điều động các bác sỹ cộng đồng đến với các khu cách ly khác. Các anh chị em luôn phát huy tinh thần xung phong, không quản ngại ngày đêm vất vả lên đường thực hiện  nhiệm vụ.

Cùng với đội ngũ ngành y trong cả nước, những bác sỹ ở Móng Cái đang nỗ lực hết mình vì sức khỏe của nhân dân. Và hơn ai hết, trong cuộc chiến cam go nơi sát tâm dịch Covid -19 đang hoành hành ở nước láng giềng, mỗi người thầy thuốc nơi đây không chỉ phát huy tinh thần “lương y như từ mẫu” mà còn xứng đáng là những chiến sỹ nơi tuyến đầu, hy sinh tình riêng vì tình yêu Tổ Quốc, vì đạo đức nghề nghiệp, vì trách nhiệm của người vinh dự khoác áo Blu trắng.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...