Phường Trà Cổ

Những con đường thỏa nguyện ước mơ bao đời của nhân dân

19/02/2016 13:08
Ở TP Móng Cái, bên cạnh Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đang tích cực được hoàn thành ở các xã thì phong trào xây dựng Phường văn minh đô thị cũng đã và đang được thực hiện có hiệu quả. Những ngày đầu xuân mới Bính Thân, PV chúng tôi đã ghi lại không khí lao động đầy khẩn trương, nhiệt tình của bà con miền biển Trà Cổ trong phong trào chung sức xây dựng đường giao thông liên khu, nội khu, góp phần đưa nơi đây sớm trở thành “hình mẫu” về phường chuẩn văn minh đô thị.

Đường vào khu Bến Dậu (Tràng Vỹ - Trà Cổ) bao đời nay vốn chỉ là đường đất lấm lem cát biển. Có lẽ, từ khi hình thành vùng bán đảo này, ngư dân vùng Trà Cổ vẫn dùng những “lối mòn” để đi lại. Nhà cửa khang trang, xe đẹp cũng nhiều, cuộc sống sung túc hơn, nhưng chẳng ai nghĩ tới chuyện làm đường! Thế nên, Phong trào xây dựng phường chuẩn văn minh đô thị ở Móng Cái dường như đã thổi một “luồng gió mới” vào tư tưởng và hành động để mỗi người dân nơi đây chung sức, chung lòng tạo nên “những con đường của nhân dân”.

Đường vào Bến Dậu (Tràng Vỹ - Trà Cổ) đẹp như tranh vẽ

Từ chủ trương của Đảng, Nhà nước, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cũng như Bến Dậu, toàn thể nhân dân phường Trà Cổ đã chung tay đóng góp để bê tông hóa toàn bộ các tuyến đường liên khu, nội khu. Chỉ từ tháng 10 năm 2015 tới nay, Trà Cổ như khoác thêm màu áo mới từ chính sự đồng thuận đóng góp của toàn dân. Bà Nguyễn Thị Tại - người dân Bến Dậu, Tràng Vỹ, Trà Cổ, TP Móng Cái xúc động cho biết: chúng tôi là những ngư dân vùng biển, dù mỗi ngày chỉ có chút tôm, chút cá, nhưng khi nhà nước phát động đóng góp làm đường, chúng tôi đều sẵn lòng....

Do vậy, mỗi gia đình ở khu Bến Dậu này, dù ít, dù nhiều cũng đều chung tay đóng góp. Có hộ khoảng năm trăm ngàn, một triệu đồng, có hộ khá, giàu thì đóng theo mức quy định đồng thời ủng hộ tới mười triệu, trăm triệu…Từ đó, hình thành những con đường bê tông đẹp như tranh vẽ, bền vững đến bao đời, thay thế hoàn toàn những con đường cát mặn nắng bụi, mưa lầy….

Vật liệu được tập kết đầy đủ...

Bà con hăng hái tham gia hoàn thiện các tuyến đường ngay từ khi vừa "ăn Tết" xong

Có một triết lý rất nhân văn của bà con Trà Cổ khiến nhiều người xúc động, đó là “làm đường cho người sống đi, nhưng cũng không để người chết tủi phận”. Thế nên, dù đoạn đường dẫn ra khu nghĩa trang nhân dân dẫu chẳng có nhà dân xung quanh, nhưng bà con vẫn chung tay đóng góp để làm mới. Trong đó, không chỉ có nhân dân đang sinh sống trên địa bàn mà cả kiều bào ở nước ngoài cũng đồng thuận gửi gắm về quê nhà để tham gia chương trình. Đây không chỉ thể hiện sự khéo léo trong công tác dân vận, khả năng vận động mà còn thể hiện sâu sắc tinh thần đoàn kết của người Việt, dù đi đâu, về đâu cũng luôn hướng về nguồn cội, nơi chôn rau cắt rốn để sống có trách nhiệm với cộng đồng. Ví như ông Đoàn Ngọc Phùng – 75 tuổi - Việt kiều tại Úc, Tết này về thăm quê, ông đã đứng ra vận động tới 400 triệu đồng từ kiều bào để tham gia làm đường cùng nhân dân. Rưng rưng nước mắt khi được hỏi về cảm xúc của Ông khi được chứng kiến sự đổi thay của làng chài Trà Cổ hiện tại, ông Phùng nghẹn ngào bày tỏ: Con đường này là niềm mơ ước của chúng tôi bao đời nay. Chúng tôi mưu sinh ở nước ngoài, nhưng lòng luôn hướng về quê hương. Có điều kiện hơn nhiều bà con ở quê, chúng tôi mạnh dạn đóng góp và kêu gọi con cháu, anh em khắp nơi đóng góp để sau này, chúng tôi có nằm xuống thì con, cháu, chắt và bà con vẫn có đường đẹp mà đi...

Xuân này, Trà Cổ vui tươi khoác "màu áo mới"

Những giọt nước mắt xúc động của nhiều cụ cao niên hay niềm vui hồn nhiên của bao trẻ thơ tung tăng trên con đường mới khiến chúng tôi như lặng đi, như hòa cùng niềm vui khôn tả của bà con nơi đây.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhân dân, biết nhân dân cần gì, muốn gì và biết phát huy sức mạnh toàn dân cộng với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, những bài học về kinh nghiệm vận động nhân dân bê tông hóa đường giao thông của hệ thống chính trị phường Trà Cổ - TP Móng Cái có lẽ cũng là bài học rất nên để nhiều địa phương tham khảo, học tập. Bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng khu Tràng Vỹ - Trà Cổ chia sẻ: chúng tôi đã thành lập ban vận động, mỗi tổ đều cử đại diện, việc thu, chi đều công khai, niêm yết, có sự giám sát của toàn dân nên mọi việc đều được nhân dân vui vẻ hưởng ứng.

Việc thu chi từ nguồn xã hội hóa được niêm yết công khai 

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch UBND phường Trà Cổ cho biết: năm 2015 đến nay, phường Trà Cổ đã đẩy mạnh thực hiện bê tông hóa đường giao thông bằng sự đóng góp tích cực của nhân dân. Đến nay, chúng tôi đã vận động được 5 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa để hoàn thiện cơ bản đường liên khu, nội khu….

Xuân về trên dải đất biên cương với bao sắc màu, niềm tin và hy vọng mới. Trong đó, những đổi thay căn bản trong tư duy, hành động của bà con miền biển Trà Cổ qua những con đường được khoác màu áo mới, bền vững, vĩnh cửu... chính là một “cuộc cách mạng” mới trong cuộc sống đương đại. Và đó cũng là hình ảnh trung thực nhất, đẹp đẽ nhất đại diện cho Phong trào xây dựng Phường chuẩn văn minh đô thị đang tràn đầy khí thế tại TP Móng Cái  

Thu Hằng
Đài TT- TH
Loading...