Những tín hiệu vui trong hoạt động XNK tại TP Móng Cái: Lô hàng điện tử đầu tiên nhập khẩu qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II trị giá gần 2,4 triệu USD

05/02/2022 17:19
Ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, TP Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Lối mở Cầu phao tạm Km 3 + 4 Hải Yên và cửa khẩu Bắc Luân II. Đây là những tín hiệu vui trong hoạt động xuất nhập khẩu hứa hẹn một năm khởi sắc cho kinh tế TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Lô hàng điện tử đầu tiên " xông đất" qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II trị giá gần 2,4 triệu USD

Bên cạnh sự nỗ lực trong công tác duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuân thủ nguyên tắc 5K; thực hiện xét nghiệm định kỳ SARS-CoV-2; các cấp, ngành từ T.W, Tỉnh và TP Móng Cái đã chủ động tháo gỡ khó khăn, quyết liệt thực hiện bằng nhiều giải pháp không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đảm bảo thông suốt hoạt động thông quan hàng hóa XNK qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Theo đó, TP Móng Cái đã thực hiện có hiệu quả chỉ thị 128 của Thủ tướng chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi nền kinh tế nhất là hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn với nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là thiết lập vùng xanh an toàn thích ứng với chiến lược zero fo của nước bạn; tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp; tổ chức các hoạt động hội đàm, đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong hoạt động thông quan. Được biết, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn, TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã hội đàm để điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn Thành phố. Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái đã kéo dài thời gian hoạt động đến hết ngày 31/1; từ ngày 3/2 đến ngày 6/2/2022, tạm thời thông quan hàng hải sản tươi sống và hàng hóa thông thường tại Lối mở biên giới Km3+4 cầu phao tạm Hải Yên và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 đã thông quan trở lại vào ngày 5/2/2022.

Trong ngày 5/2, đồng chí Nguyễn Văn Đô - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái đã đến tặng hoa, chúc Tết động viên các lực lượng chức năng, Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng và Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương làm nhiệm vụ tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II và đón lô hàng đầu tiên nhập khẩu qua cầu Bắc Luân II.

Đồng chí Nguyễn Văn Đô - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP " lì xì" chúc mừng năm mới

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái  " lì xì" chúc mừng năm mới

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái cho biết:

“Để đảm bảo cho hoạt động thông quan XNK qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và Lối mở Cầu phao tạm Km 3 + 4 Hải Yên trên địa bàn TP Móng Cái trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, TP đã sớm triển khai hội đàm với chính quyền TP Đông Hưng - Trung Quốc để thông nhất thời gian thông quan XNK hàng hóa trong ngày nghỉ Tết; Đồng thời, chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu duy trì lực lượng trực 100% trong thời gian nghỉ Tết để đảm bảo giải quyết các thủ tục thông quan hàng hóa XNK cho các doanh nghiệp có nhu cầu XNK hàng hóa trong dịp Tết. Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa cho các doanh nghiệp qua địa bàn, thời gian tới, TP Móng Cái tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng khối cửa khẩu rút ngắn thời gian thông quan và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp thông quan XNK hàng hóa qua địa bàn; Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng mở rộng và nâng cấp hạ tầng khu vực cửa khẩu để đảm bảo hoạt động thông quan XNK hàng hóa, đồng thời, TP tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP Đông Hưng - Trung Quốc để có giải pháp phù hợp kịp thời thúc đẩy tốt hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn’”.

Ngay trong ngày 5/2/2022 (tức ngày 5 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), tại cửa khẩu Bắc Luân II đã có 5 xe nhập khẩu hàng linh kiện điện tử của Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng làm thủ tục nhập khẩu với 26 tấn hàng hóa trị giá 2.347.845,49 USD được các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng và Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái thực hiện các hoạt động thông quan nhanh chóng, thuận tiện và an toàn đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19.

5 xe hàng đầu tiên " xông đất" cửa khẩu cầu Bắc Luân II

Ông Song SukHo - Trưởng bộ phận xuất nhập khẩu của công ty chia sẻ:

“Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng được ra cửa khẩu Quốc tế Móng Cái để đón lô hàng đầu tiên của công ty nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, công ty chúng tôi đã có rất nhiều hoạt động XNK thông qua các cửa khẩu bị ảnh hưởng bởi tình trạng ách tắc do dịch Covid - 19 nhưng được sự quan tâm của UBND TP Móng Cái và các sở, ban ngành của Tỉnh, công ty chúng tôi đã nhập được lô hàng nguyên liệu từ nhà máy về công ty đảm bảo sản xuất nên công ty không bị dừng sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid. Thời gian tới, định hướng của công ty chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng của cửa khẩu Quốc tế Móng Cái cũng nhu đường cao tốc được hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu, nên công ty sẽ đưa nhiều hàng hóa về thông quan cả chiều xuất khẩu và chiều nhập khẩu ra thị trường nước ngoài và thị trường trong nước. Công ty chúng tôi cũng mong muốn các Sở, ban ngành đặc biệt là Thành phố Móng Cái tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ công ty chúng tôi về thủ tục nhanh gọn, thông thoáng trong hoạt động XNK để công ty chúng tôi đảm bảo sản xuất, kinh doanh’”.

Lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND TP Móng Cái chúc mừng và trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp

Trước đó, ngày 3/2, tại Lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái cũng đã chính thức thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết. Tại lối mở này, từ ngày 3/2 đến 10 giờ ngày 5/2 đã có 207 xe với 508 tấn hàng đã xuất khẩu sang Trung Quốc, gồm: 383 tấn tôm hùm; 104,4 tấn cua biến; 14 tấn ốc hương; 73,6 tấn ngao; 25 tấn chè khô và 3 tấn cá tươi sống.

Lãnh đạo TP Móng Cái chụp ảnh lưu niệm cùng các ngành Khối cửa khẩu và các doanh nghiệp, công ty

Với những giải pháp và cách làm chủ động, sáng tạo, cùng với sự quyết tâm của T.W, tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái, những lô hàng đầu tiên nhập khẩu là tín hiệu vui trong những ngày đầu năm mới 2022 đang hứa hẹn đem lại những thành công mới trong hoạt động XNK và phục hồi KT - XH tại địa phương sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19./.

Lô hàng được thông quan và kiểm hóa nhanh chóng thuận lợi

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...