Niềm tin từ bản lĩnh người lính Cụ Hồ

16/06/2016 10:19
Vinh dự được tham luận, sẻ chia cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng tại Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV, giai đoạn 2011- 2016 tại TP Móng Cái, CCB gương mẫu Đỗ Tiến Dũng đến từ Hội CCB Phường Hải Hòa khiến nhiều người khâm phục bởi ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, bởi niềm tin “làm cho đất cằn nở hoa” từ bản lĩnh người lính Cụ Hồ.

25 năm kể từ ngày  lập nghiệp tại khu II, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, người cựu chiến binh Đỗ Tiến Dũng đã xây dựng cho mình một cơ ngơi ổn định khi biến vùng đất biên giới đầy lau sậy, chông gai thành trang trại vườn- ao- chuồng cho thu lãi ròng hàng trăm triệu mỗi năm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông hồi tưởng: Ngày ấy (năm 1991), khi vừa rời quân ngũ, theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước đi làm “kinh tế mới”, ông cùng gia đình lập nghiệp ở vùng đất địa đầu Tổ Quốc Móng Cái, xã Hải Hòa khi ấy là vùng đất rậm rạp chông gai, thậm chí có cả bom mìn còn sót lại, dân cư thưa thớt, thiếu thốn trăm bề. Nhưng với quyết tâm “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, với niềm tin: chiến trường đã giành thắng lợi thì cuộc sống hòa bình phải thành công, người cựu binh đã không ngại khó khăn, bạt đồi, cải tạo đất, trồng cây, chăn lợn. Sẵn tính cần cù của người con quê lúa Thái Bình, đồng thời rất sáng tạo khi trên cùng một diện tích đất hơn 1 héc ta, ông Dũng kết hợp chăn nuôi, trồng trọt như: nuôi cá kết hợp thả vịt, tận dụng đồng cỏ để thả bò, rau vườn chăn lợn…  vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng giá trị.

CCB Đỗ Tiến Dũng làm giàu từ kinh tế vườn- ao- chuồng- rừng

Năm tháng qua đi, mỗi ngày làm một chút, mỗi tháng tích lũy thêm một phần rồi lại tiếp tục mở rộng quy mô, số lượng cây, con, đến giờ, trong trang trại của người cựu binh này hiện ngoài đàn vịt trên 500 con, vài chục con bò, lợn rừng, ao cá rô phi, rừng cây ăn quả … Ông còn sở hữu một lò ấp trứng vịt lộn. Theo chia sẻ của ông: Việc đầu tư lò ấp để xuất bán trứng vịt lộn ra thị trường, tận dụng sản xuất con giống đã tạo cho gia đình ông một khoản thu nhập thường xuyên hàng triệu đồng mỗi ngày (với giá 4000 đ/ quà, mỗi ngày ông Dũng xuất bán khoảng 500 quả trứng vịt lộn). Cần cù, năng động, sáng tạo, hộ gia đình ông Dũng đã xây dựng được một cuộc sống bền vững, dư dả với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhìn cách ông chia sẻ về cách làm kinh tế của mình, chúng tôi cảm nhận rằng có lẽ bất kỳ người nông dân giàu ý chí nào cũng có thể làm theo được và thành công, Đó là: lấy công , làm lãi, lãi thu được lại tái đầu tư, xoay vòng, tích lũy từng năm, từng vụ, quan trọng nhất ở người nông dân là biết trồng cây gì, nuôi con gì mà thị trường địa phương cần chứ chẳng phải nghĩ xa xôi là phải ra thị trường tỉnh này, tỉnh khác hoặc to tát như xuất khẩu. Đơn giản thôi,  ví như trứng vịt lộn chẳng hạn, rất “được giá” so với trứng trắng, lại không lo ế vì nếu không bán hết thì lại trứng ấp nở thành vịt con, lại nuôi…Ông Dũng cũng hồ hởi chia sẻ thêm: Tôi không chỉ một mình làm, mà còn chỉ dẫn, giúp đỡ anh em đồng đội có nhu cầu cùng làm để phát triển kinh tế gia đình. Được biết, nếu hộ gia đình xung quanh cần nuôi gia cầm, ông sẵn sàng bán rẻ, thậm chí biếu cả giống để họ nuôi…

Ông Đỗ Tiến Dũng, Hội CCB phường Hải Hòa 

Tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV, giai đoạn 2011- 2016, sau khi lắng nghe và vô cùng khâm phục cách làm kinh tế theo hướng “bền, chắc” của người CCB Đỗ Tiến Dũng, ông Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư thường trực Thành ủy Móng Cái đánh giá: tấm gương ông Dũng nói riêng, những cách làm của CCB TP Móng Cái nói chung đã phát huy tối đa tinh thần, bản lĩnh người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới- mặt trận kinh tế - để góp phần xây dựng cuộc sống mới. Mỗi người, bằng cách làm khác nhau nhưng tựu chung ở tinh thần cần cù, lao động sáng tạo, năng động với thời cuộc, góp phần không chỉ tự thoát nghèo, tự giúp mình mà còn thiết thực giúp đồng đội cùng vươn lên.

 Ông Hoàng Tôn- Chủ tịch Hội CCB TP Móng Cái cho biết: Với những cách làm kinh tế đầy sáng tạo, năm 2015, số hộ giàu trong CCB là 70%. Hội CCB TP Móng Cái đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2018, nâng tỷ lệ hộ khá, giàu trên 80%, chấm dứt hoàn toàn và không có hộ tái nghèo (theo chuẩn mới), mở rộng diện hỗ trợ cho các đối tượng chính sách.

CCB làm kinh tế giỏi Đỗ Tiến Dũng ở Hải Hòa cần mẫn, năng động, tỏa sáng niềm tin từ bản lĩnh ý chí của người lính Cụ Hồ chính là tấm gương sáng để nhiều hội viên ở mọi vùng quê nông nghiệp học tập, làm theo.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...