Niềm tin vào năm Đinh Dậu

03/02/2017 09:50
Là một trong 28 khu kinh tế cửa khẩu (KKT) của cả nước, Móng Cái có nhiều tiềm năng vượt trội nhờ sở hữu những lợi thế từ tài nguyên biển, rừng, du lịch... Lợi thế trước tiên của Móng Cái chính là KKT duy nhất vừa có cửa khẩu, vừa có biển; biên giới tiếp giáp với Trung Quốc cả ở đất liền và trên biển. Đây là “điểm cộng” giúp Móng Cái trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa với Trung Quốc và các nước ASEAN và đặt niềm tin lớn vào năm Đinh Dậu 2017.

 

Xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Ka Long

KKT cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà, tổng diện tích 121.197ha; trong đó diện tích đất liền 66.197ha, diện tích mặt biển 55.000ha. Phía Bắc giáp Đông Hưng (Trung Quốc); phía Tây giáp huyện Đầm Hà và huyện Vân Đồn; phía Đông và Nam giáp biển Đông (Vịnh Bắc Bộ) được tổ chức thành khu phi thuế quan và các khu chức năng: Khu cửa khẩu quốc tế, các KCN, trung tâm tài chính, khu đô thị, khu trung tâm hành chính, khu dân cư và các khu chức năng khác. Hiếm thấy một KKT cửa khẩu nào sở hữu nhiều tiềm năng du lịch như Móng Cái. Từ biển Trà Cổ, Mũi Sa Vĩ, Mũi Ngọc đến đảo Vĩnh Thực, hệ thống hồ sinh thái... tất cả mang lại cho vùng đất nguồn khai thác du lịch nghỉ dưỡng, khám phá nổi trội. Những lợi thế trên đã và đang giúp KKT cửa khẩu Móng Cái dần định hình trở thành một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á, vùng “đất vàng” phát triển về sản xuất, du lịch, thương mại, dịch vụ và vận tải. Từ những thế mạnh vượt trội, Móng Cái đã được Chính phủ lựa chọn là một trong 8 KKT cửa khẩu được tập trung đầu tư phát triển từ ngân sách T.Ư trong giai đoạn 2013-2015. Hiện Móng Cái đứng thứ 3 toàn tỉnh về thu hút FDI với 19 dự án; tổng vốn đầu tư đăng ký 590 triệu USD, chiếm 13% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Thu hút vốn FDI đã bổ sung vốn đầu tư cần thiết trên địa bàn Móng Cái và bước đầu góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch - dịch vụ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, số lượng dự án đầu tư vào Móng Cái vẫn chưa xứng tầm với KKT cửa khẩu này.

Thực hiện chủ trương đa dạng hoá việc huy động nguồn lực và các chính sách ưu đãi đầu tư KKT cửa khẩu, Quảng Ninh đã và đang tích cực kêu gọi, thu hút nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa bàn TP Móng Cái. Cuối năm 2015 tỉnh đã tổ chức “Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái”, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, triển khai các chương trình phát triển và các dự án đầu tư. Cũng với những quy hoạch này, Móng Cái được định hướng trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc. Ngay trong ngày công bố quyết định, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết tài trợ và ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư cho 10 dự án với tổng số vốn 9.731 tỷ đồng; 7 dự án ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, với tổng số vốn trên 9.490 tỷ đồng. Năm 2016, KKT cửa khẩu Móng Cái đã thu hút thêm một số dự án: Đầu tư phương tiện phục vụ khách du lịch 2 xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, vốn đầu tư trên 24 tỷ đồng; Khu đô thị công viên cây xanh, xã Hải Xuân, 153 tỷ đồng...; thành phố hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ Dự án chăn nuôi bò thịt tại xã Quảng Nghĩ của Công ty TNHH Phú Lâm...

Dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa đã nhập 500 con bò đầu tiên về trại giống

Nhờ có những cơ chế, chính sách đặc thù, sự quan tâm của T.Ư và của tỉnh KKT cửa khẩu Móng Cái đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng từng bước được quan tâm đầu tư (QL18A được nâng cấp, mở rộng; hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá phục vụ hoạt động XNK, tổng diện tích trên 50.000m2; 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 15 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu...). Hoạt động thương mại, XNK tăng trưởng mạnh theo từng năm, có nhiều đóng góp đáng kể vào nguồn thu NSNN của tỉnh: Năm 2016, tổng giá trị hàng hoá XNK ước đạt 9.470 triệu USD, tăng 85,8% so với năm 2015; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 9,1% (thu nội địa đạt 760,3 tỷ đồng, tăng 19,7% so dự toán tỉnh giao, tăng 9,1% so với cùng kỳ).

Hiểu Trân
Loading...