Nông dân Bùi Văn Trình xã Vạn Ninh: Tiên phong nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGap

26/11/2020 13:46
Trăn trở với nghề nuôi tôm để đem lại hiệu quả kinh tế cao theo ông Bùi Văn Trình thì ngoài việc học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì còn phải tâm huyết, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế và nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGap cũng là yếu tố tiên quyết để tạo nên thành công. Nông dân Bùi Văn Trình - Hội viên nông dân thuộc chi hội 5 thôn Đông xã Vạn Ninh đã trở thành người tiên phong nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGap của Thành phố Móng Cái. Ghi nhận những đóng góp của ông trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Bùi Văn Trình, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ông Bùi Văn Trình, xã Vạn Ninh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 

Vạn Ninh là xã ven biển thuộc Thành phố Móng Cái có diện tích đất bãi biển là 6.038 ha, đây là một trong những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nông dân trong việc phát triển nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản ven biển. Năm bắt được lợi thế đó trong những năm qua, cấp ủy chính quyền Thành phố Móng Cái đã có những chủ trương, chính sách đầu tư khuyến khích nhằm phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thực hiện chủ trương của cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố, ông Bùi Văn Trình đã cùng hội viên nông dân xã Vạn Ninh hăng hái tham gia thi đua sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững, góp phần xây dựng quê hương.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Vạn Ninh anh hùng, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, năm 1998, gia đình ông Bùi Văn Trình đã mở một xưởng đóng mới và sữa chữa tàu thuyền với diện tích 700 m2 tại bến cá thuộc thôn Đông xã Vạn Ninh với số vốn ban đầu là 150 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho từ 5 - 8 lao động của địa phương với mức thu nhập 3 - 4 triệu/người/tháng. Sau 2 năm hoạt động có hiệu quả gia đình ông đã vay vốn ngân hàng để mở rộng diện tích xưởng lên 1.200 m2 và tăng số lao động tại địa phương lên 10 - 15 công nhân với mức thu nhập 5 - 6  triệu/người/tháng. Năm 2003, sau 5 năm hoạt động với số vốn gần 400 triệu đồng, ông đã đầu tư mở xưởng chế biến lâm sản tại phường Ka Long -  TP Móng Cái đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trăn trở với nghề biển truyền thống của quê hương, ông đã bàn cùng với gia đình đầu tư mô hình nuôi tôm, lúc đầu nuôi theo hướng quảng canh không có hiệu quả, ông không nản chí mà quyết tâm đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh trong nước có nghề nuôi tôm phát triển như Tiền Giang, Bến Tre, Vũng Tàu, Long An... để học tập mô hình nuôi tôm mới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình nuôi tôm của gia đình, nhưng với diện tích nuôi nhỏ không mang lại giá trị kinh tế cao, ông đã đề nghị chính quyền cấp thêm diện tích đất để nuôi tôm. Năm 2008, ông được cấp 6,8 ha để quai đê lấn biển nuôi trồng thủy hải sản, được sự giúp đỡ, hướng dẫn của phòng kinh tế, trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, đặc biệt là Hội nông dân xã Vạn Ninh, Hội nông dân Thành phố Móng Cái, ông cùng gia đình mạnh dạn vay vốn ngân hàng thông qua Hội nông dân xã để đầu tư nâng cấp, cải tạo đầm hồ, mở rộng quy mô nuôi tôm.

Từ năm 2013 - 2017, gia đình ông xây dựng và hoàn thiện 6 ô nuôi đưa vào nuôi tôm vụ đầu với số vốn đầu tư đắp đầm và nuôi là 1,9 tỷ đồng đem lại giá trị kinh tế cao. Năm 2017, ông tiếp tục đầu tư và áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi mới, học tập thêm kinh nghiệm của mô hình nuôi trồng thủy hải sản theo hướng VietGap, năm 2018, tôm không phụ công người nuôi, ông đã thu được trên 2,3 tỷ đồng tiền lãi. Năm 2019, ông tập trung nguồn vốn tích lũy đầu tư mở rộng thêm 4 ô đầm ươm tôm giống trị giá trên 900 triệu đồng và thu lãi được 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên việc nuôi tôm và xuất bán tôm nuôi gặp nhiều khó khăn, không nản chí, ông vẫn đang cải tạo đầm hồ xuống giống để nuôi trồng vụ mới. Từ việc nuôi tôm, ông đã tạo việc làm cho từ 2 đến 4 lao động của địa phương theo mùa vụ với thu nhập từ 7,5 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, ông và gia đình đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Hội nông dân xã Vạn Ninh và Hội nông dân thành phố Móng Cái phát động như xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà văn hóa, đường làng thôn xóm, tham gia xây dựng các quỹ từ thiện nhân đạo như: ủng hộ người nghèo, người cao tuổi, chất độc da cam, người tàn tật, phòng chống lụt bão....

Tâm huyết với nghề nuôi tôm để phát triển kinh tế gia đình, giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương góp phần đảm bảo an sinh xã hội nhất là trong giai đoạn toàn thành phố đang tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa tích cực phòng chống dịch Covid - 19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Với những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Bùi Văn Trình, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái được tặng nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp, các ngành và Thành phố Móng Cái, đặc biệt đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...