Nông dân Móng Cái giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

03/10/2017 15:00
Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2014 – 2017 được xác định là 1 trong 3 phong trào trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân TP Móng Cái. Sau 3 năm thực hiện với sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn Thành phố, phong trào ngày càng phát triển, tiếp tục phát triển, tăng về số lượng, quy mô và hiệu quả kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Mô hình trang trại cam của gia đình ông Hà Văn Sáng, thôn 5, xã Quảng Nghĩa.

Để phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trở thành phong trào sôi nổi, có hiệu quả, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội Nông dân TP Móng Cái đã phối hợp với với các ngành, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát động, vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn Thành phố tham gia hưởng ứng. Đặc biệt trong 3 năm từ 2014 - 2017, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, động viên nông dân hăng say lao động sản xuất làm giàu cho gia đình và địa phương. Để khuyến khích nông dân phát triển kinh tế, Thành phố đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất tập trung, ban hành các Nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế nông, lâm ngư, nghiệp. Cùng với đó, hội Nông dân từ Thành phố tới cơ sở đã phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho bà con nông dân được vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Trong 3 năm đã có gần 4.000 lượt hộ nông dân được vay vốn từ các tổ chức tín dụng với tổng dư nợ là trên 132 tỷ 851 triệu đồng.

Năm 2016, vườn cam gia đình ông đạt năng suất hơn 20 tấn quả

Không chỉ giúp đỡ nông dân về vốn, hội Nông dân Thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị mở 215 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, bảo quản chế biến nông sản cho 7.252 lượt hội viên nông dân, dạy nghề cho 6.075 lượt hội viên. Được tạo điều kiện về giống, vốn, khoa học kỹ thuật bà con nông dân TP Móng Cái đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay hầu hết nông dân trong Thành phố đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, đưa các giống cây, con mới vào nuôi trồng, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất như: mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái theo quy mô trang trại ở xã Quảng Nghĩa, Hải Đông, vườn ao chuồng ở Hải Tiến, nuôi trồng thủy sản ở các xã ven biển…

Từ phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, đã xuất hiện những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Loan, chi hội thôn 5, xã Quảng Nghĩa, với tính cần cù, chịu khó, gia đình bà đã đầu tư vay vốn, học tập kinh nghiệp, tiếp cận KHKT trong trồng trọt, với 20 ha đất lâm nghiệp, đến nay gia đình bà đã xây dựng thành công mô hình trồng thông, cây gỗ lát kết hợp với trồng cây ăn quả. Ngoài ra, gia đình bà còn nuôi trên 300 con lợn nái, lợn thịt Móng Cái và chăn gà thả đồi. Bà đứng ra thành lập HTX nông nghiệp Hữu Cơ An Lộc và mở cửa hàng thực phẩm an toàn cung cấp sản phẩm sạch cho người dân toàn Thành phố. Hàng năm cho thu nhập khoảng 800 – 100 triệu đồng/ năm, tạo công ăn việc làm cho 8 - 10 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình nuôi lợn Móng Cái của gia đình bà Nguyễn Thị Loan, chi hội thôn 5, xã Quảng Nghĩa

Còn hộ ông Bùi Ngọc Liêm, khu 9, phường Hải Hòa được mọi người biết đến với sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm với việc đầu tư, triển khai dự án xây dựng Nhãn hiệu tập thể “Tôm chân trắng Móng Cái”. Kết quả thực hiện dự án đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng giá thành sản phẩm trên thị trường và ổn định đầu ra. Đồng thời gia đình ông ứng dụng công nghệ mới trong nuôi trồng thủy sản nên mỗi năm thu nhập bình quân của gia đình đạt 200 triệu đồng/ năm. Hàng năm giải quyết việc làm cho 40 lao động thường xuyên, với thu nhập 4 triệu đồng/ người/ tháng và 30 lao động thời vụ. Ông cũng thường xuyên phổ biến kiến thức KHKT, kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ và nuôi tôm thẻ chân trắng cho các hộ nông dân trên toàn Thành phố; giúp được 10 hộ nghèo, khó khăn về vốn kinh doanh dịch vụ với số tiền trên 500 triệu đồng.

Cửa hàng thực phẩm an toàn cung cấp sản phẩm sạch cho người dân toàn Thành phố

Trong 3 năm qua, phong trào nông dân thi SXKD giỏi trên địa bàn TP Móng Cái đã phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, từng bước chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, khai thác tiềm năng thế mạnh của từng địa phương. Trong 3 năm đã có 205 hộ phát triển theo mô hình kinh tế trang trại nông, lâm, ngư nghiệp ra đời khai thác có hiệu quả hơn 1.500 ha đất nuôi trồng thủy sản ven biển vào phát triển kinh tế, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 4.125 lao động nông thôn mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên nông dân đã hiến trên 63.000m2 đất, tháo dỡ 2850m tường bao để xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của Thành phố xuống còn 1,37% theo tiêu chí mới. Số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã tăng dần theo từng năm. Đến nay, đã vận động được 6.105 hộ đăng ký chiếm 63,02% so với tổng số hộ nông dân. Qua bình xét tổng kết từ cơ sở, đã có 4.684 hộ đạt tiêu chuẩn hộ SXKD giỏi các cấp, trong đó có 278 hộ đạt cấp tỉnh, cấp Thành phố có 862 hộ và cấp cơ sở có 3.544 hộ.

Mô hình nuôi trồng thủy sản ở các xã ven biển cho giá trị kinh tế cao

Đồng chí Lê Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố cho biết: “thời gian tới, Hội Nông dân Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020”, tham gia thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, chương trình giảm nghèo của Thành phố giai đoạn 205-2020, góp phần xây dựng nông thôn xanh – sạch – đẹp – văn minh, gắn với xây dựng tổ chức Hội Nông dân các cấpvững mạnh, thực sự là trung tâm nòng cốt trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”.

Không chỉ giảm nghèo, làm giàu và nâng cao đời sống cho người nông dân, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2014-2017 trên địa bàn Thành phố góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, là động lực để người nông dân Móng Cái phát huy năng lực và sự sáng tạo để vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương.

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...