Nông thôn mới nơi đảo xa

28/02/2017 10:31
Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay diện mạo nông nghiệp, nông thôn ở xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đã có nhiều đổi thay: Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, sản xuất phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Cùng với việc tiếp tục hoàn thành, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, Vĩnh Thực hiện tập trung cho xây dựng điểm thôn NTM với những cách làm hiệu quả, thiết thực.

 

Hằng tuần, người dân thôn 2, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đều ra quân dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.
Hằng tuần, người dân thôn 2, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đều ra quân dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Một ngày trung tuần tháng 2-2017, chúng tôi đến xã đảo Vĩnh Thực và cùng với nhân dân thôn 2 tham gia dọn vệ sinh môi trường. Từ đầu thôn đến cuối thôn, mọi nhà, mọi người đều tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên nhà văn hóa thôn. Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 2, cho biết: Thôn 2 có 291 hộ dân. Nghề chính của người dân là sản xuất nông nghiệp và khai thác thủy sản ven bờ. Từ khi triển khai Chương trình xây dựng NTM với nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp được áp dụng như: Nuôi lợn thương phẩm, trồng lúa QR1, trồng và chế biến tỏi Vĩnh Thực gắn với Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, trồng măng tây, khoai lang, đời sống của người dân trong thôn không ngừng được nâng cao.

Đầu tháng 2-2016, Vĩnh Thực triển khai kế hoạch xây dựng điểm thôn NTM tại thôn 2, phấn đấu đạt tiêu chí thôn NTM của tỉnh với 5 tiêu chí và 37 chỉ tiêu. Xã đã tập trung rà soát, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể của thôn 2 và thực trạng của từng hộ gia đình, trong đó tập trung vào các số chỉ tiêu, tiêu chí: Thu nhập bình quân đầu người, phát triển hình thức tổ chức sản xuất, bảo vệ môi trường, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”...

Nói rõ hơn về việc này, ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Thực hiện xây dựng điểm thôn NTM, Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng điểm thôn NTM; phân công các thành viên Ban chỉ đạo, các đoàn thể theo dõi, phụ trách giúp đỡ thôn trên từng lĩnh vực theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian, hằng tuần có kiểm điểm kết quả triển khai thực hiện theo phân công. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức truyền thông thông tin về chương trình xây dựng NTM, gắn tuyên truyền với hoạt động thực tiễn về sự tham gia đóng góp, sản xuất của người dân; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền vận động xây dựng thôn NTM; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; bố trí lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí; tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản gắn với thương hiệu hàng hoá, hình thành các tour du lịch nghỉ dưỡng trên đảo, đưa phát triển du lịch và nuôi trồng thủy sản trở thành ngành chủ lực của thôn. Hỗ trợ, giúp đỡ tổ hợp tác, khuyến khích các hộ gia đình đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động trên địa bàn thôn.

Sau 1 năm xây dựng điểm thôn NTM, thôn 2 đã hoàn thành 1 công trình kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; các tuyến đường nội thôn với chiều dài 4.062m, kinh phí hơn 530 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 177 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Cùng với đó, 20 hộ dân trong thôn tự bỏ kinh phí làm hơn 1.000m đường giao thông dẫn vào gia đình, di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa khu dân cư, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm; lắp 34 biển số nhà; trồng hoa khuôn viên nhà văn hóa thôn; thường xuyên dọn vệ sinh bảo vệ môi trường… Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn cùng chung tay xây dựng thôn NTM. Bộ mặt của thôn NTM vì thế ngày một đổi thay.

Với việc tập trung cho xây dựng NTM và xây dựng điểm thôn NTM để tạo sức lan tỏa sang các thôn khác, đến nay thôn 2 đã đạt 3/5 tiêu chí và 35/37 chỉ tiêu theo tiêu chí xây dựng thôn NTM của tỉnh, trong đó có các tiêu chí về phát triển sản xuất, hạ tầng, môi trường, an ninh chính trị ổn định... Xã Vĩnh Thực đạt 17/19 tiêu chí, 36/39 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây  dựng NTM. 100% số hộ có điện sinh hoạt, 3/3 thôn có nhà văn hoá; 2/3 trường học đạt chuẩn, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,96% (theo chuẩn mới). Thời gian tới, xã Vĩnh Thực xác định tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện tiêu chí còn lại và nhân rộng xây dựng các thôn NTM.

Hữu Việt
Loading...