Nông thôn mới xã Hải Sơn: Đích đến không còn xa

25/04/2016 09:07
Mặc dù là xã vùng cao, biên giới, có xuất phát điểm thấp…nhưng nhờ xác định phương hướng, bước đi cụ thể trong xây dựng Nông thôn mới, phù hợp với tình hình địa phương, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Hải Sơn đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và 37/39 chỉ tiêu và nỗ lực “cán đích” Nông thôn mới trong năm 2016.

Các đơn vị, đoàn thể và nhân dân chung sức, đồng lòng cùng xã Hải Sơn xây dựng Nông thôn mới

Những chuyển biến tích cực

Hải Sơn là xã vùng cao, biên giới, cách trung tâm Thành phố 37 km, diện tích tự nhiên trên 8.300ha trong đó diện tích đất rừng sản xuất và phòng hộ là gần 87%, đất nông nghiệp chỉ có gần 3%. Toàn xã có 3 thôn gồm 340 hộ với 1.460 khẩu, chủ yếu là dân di cư và xây dựng kinh tế mới thuộc dân tộc Kinh, Dao, Sán Chỉ. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Hải Sơn đã nắm bắt, hiểu rõ chủ trương xây dựng NTM là mục tiêu cấp thiết và lâu dài; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân theo phương châm “Xây dựng NTM từ mỗi gia đình, mỗi người dân”, giúp người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như phương châm, cơ chế thực hiện; thay đổi tập quán canh tác, đầu tư thâm canh tăng vụ bằng việc đưa cây, con giống chất lượng, năng suất cao vào sản xuất; tích cực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế…

Ngõ xóm cơ bản không lầy lội vào mùa mưa

Nhờ đó, đồng bào vùng cao Hải Sơn đã chung sức, đồng lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại bộ mặt mới cho nông thôn. Phong trào chung sức xây dựng NTM có sức lan tỏa rộng khắp, khích lệ toàn dân tham gia góp sức. Đến nay, hệ thống đường trục thôn đã được bê tông hóa 100%; ngõ xóm cơ bản không lầy lội vào mùa mưa; trên địa bàn xã không còn nhà tạm, tỷ lệ nhà đảm bảo theo tiêu chí của Bộ xây dựng là 80%; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Tính đến năm 2015, trên địa bàn xã còn 18 hộ nghèo = 2,4%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 95%. Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Một trong những tiêu chí quan trọng đang xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng NTM, năm 2016 xã tiếp tục tổ chức cho nhân dân phát triển nhân rộng mô hình trồng Lạc cao sản (40 ha); mở rộng mô hình nuôi lợn thương phẩm; nuôi ngan đen; xây dựng mô hình dự án nuôi bò thương phẩm… để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập của người dân tính đến năm 2015 đạt 18 triệu đồng/người/năm.

Bà con nhân dân tích cực thu gom rác thải bảo vệ môi trường nông thôn

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết: “Sau hơn 5 năm, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt trên 10 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 9 tỷ đồng, còn lại là huy động sức dân. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, nhất là kết cấu hạ tầng như đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. Đến nay, xã Hải Sơn đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và 37/39 chỉ tiêu nông thôn mới. Trong đó, có những tiêu chí rất khó thực hiện nhưng xã đã phấn đấu hoàn thành như: thu nhập, nhà ở dân cư (đạt 80%), Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông. Điểm nổi bật là nhận thức của đại bộ phận đồng bào về NTM đã có chuyển biến rõ nét, nhân dân xác định được vai trò chủ thể trong tiến trình xây dựng NTM”.

Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, tỷ lệ nhà đảm bảo theo tiêu chí của Bộ xây dựng là 80%

Quyết tâm “cán đích”

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực song hiện nay, xã Hải Sơn còn 2 tiêu chí về môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh chưa đạt. Tiêu chí môi trường, xã đang gặp nhiều khó khăn do hiện trên địa bàn còn 131 nhà chưa có công trình vệ sinh đảm bảo quy định. Để đạt tiêu chí này, xã đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng người dân, hộ dân để nhân dân hiểu, hưởng ứng thực hiện. Mục tiêu đề ra, đến tháng 6/2016 xã sẽ hoàn thành xong việc hỗ trợ nhân dân làm các công trình vệ sinh, bố trí di dời chuồng trại, chỉnh trang nhà ở, sân vườn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tiêu chí Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh cũng đang được xã quan tâm, tìm cách tháo gỡ. Hiện số cán bộ chưa đạt chuẩn là 3/21 người, xã đang tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các chỉ tiêu đã đạt được. Tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị-xã hội hiện có; sắp xếp, bố chí cán bộ đảm bảo đúng người đúng việc, phát huy năng lực sở trường cán bộ; tiếp tục hỗ trợ, động viên các cán bộ đang theo học các lớp Đại học chuyên môn, các lớp Trung cấp lý luận chính trị hành chính do Thành phố tổ chức.

Cac đoàn thể cùng bà con đồng bào nẹo vét kênh mương

Bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, để củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, nhất là các tiêu chí thiếu tính bền vững như: thu nhập, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề với địa phương. Tuy nhiên, những kết quả đã đạt được từng bước làm đổi thay nhận thức của đồng bào cũng như diện mạo nông thôn ở Hải Sơn, tạo nền tảng vững chắc để địa phương sớm về đích NTM trong năm 2016.

Tập trung phát triển các mô hình sản xuất

Quyết tâm “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch, đồng chí Mễ Quang Vinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để phấn đấu đến cuối năm 2016, xã cơ bản về đích trong Chương trình Nông thôn mới, đạt 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu, chúng tôi đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí để có biện pháp thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, ngoài nguồn kinh phí của địa phương, chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ, quan tâm, đầu tư hơn nữa từ các cấp, các ngành, các doanh nghiệp để Hải Sơn sớm về đích xây dựng NTM. Hy vọng, đây sẽ là nguồn động lực cho Hải Sơn tiếp tục hoàn thành những bước cuối trong chặng đường xây dựng NTM”.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Hải Sơn đã có nhiều đổi thay

Chặng đường “cán đích” NTM của xã Hải Sơn tuy vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng với những chủ trương đúng đắn, những cách làm cụ thể và hiệu quả cùng với truyền thống và tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sự đồng lòng chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Hải Sơn đang có những bước đi vững chắc, quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...