Nuôi bò “kiểu Úc” ở Móng Cái

20/02/2017 15:42
Là dự án chăn nuôi công nghệ tiên tiến đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái đã bắt đầu khởi động ngay từ những ngày đầu năm mới với 500 con bò đã nhập chuồng. Trong khí thế lao động đầu Xuân, chúng ta cùng tới xem cách nuôi bò “kiểu Úc” ở Móng Cái.

Cách TP Móng Cái vài chục kilomet, giáp với địa phận Huyện Hải Hà, trang trại chăn nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa hiện ra như một công trường giữa bốn bề rừng núi xanh mướt. Đưa chúng tôi tới thăm quy trình chăn nuôi Bò ở đây, Ông Nguyễn Ngọc Tú- Giám đốc xí nghiệp chăn nuôi- Công ty TNHH Phú Lâm cho biết: Cách nuôi Bò “kiểu Úc” cũng không khó. Với thức ăn chính là Ngô sinh khối hoặc cỏ Voi, sau khi đưa vào máy, cắt nhỏ, nguyên liệu này sẽ được cho vào lò trộn cùng với cám và rỉ mật để bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng, đảm bảo cho Bò được hấp thu đầy đủ dinh dưỡng theo bảng dinh dưỡng hướng dẫn. Sau quá trình trộn thức ăn, xe chuyên dụng sẽ di chuyển đến khu chuồng nuôi và đưa thức ăn vào máng cho Bò. Mỗi ngày hai lần ăn, sáng 9h, chiều 14h, những chú Bò được nuôi “kiểu Úc” được chăm sóc theo đúng quy trình khoa học sẽ tăng 1,4 kg/ngày. Như vậy, với những con bò có trọng lượng khoảng 300kg khi nhập về, sau khoảng 4 - 5 tháng nữa sẽ đạt trọng lượng 500kg/con- đủ số cân nặng thông thường để xuất bán.

Ngô sinh khối được xay và trộn ...

Máy rải đều thức ăn vào máng ...

Những chú bò được nuôi kiểu Úc sẽ ăn 2 lần/ ngày 

Bên cạnh việc cho ăn uống theo đúng quy trình áp dụng công nghệ chăn nuôi của Úc, trang trại còn bố trí lực lượng thú y tay nghề cao để chăm sóc, dự phòng bệnh tật cho Bò. Những con có dấu hiệu sức khỏe kém hoặc con non, nhút nhát, khó cạnh tranh thức ăn với con lớn hơn sẽ được tách đàn để có chế độ chăm sóc đặc biệt, tạo đàn đồng đều và tránh lây nhiễm bệnh…

Mặc dù công năng sử dụng của khu chuồng trại hiện nay có thể đáp ứng nhu cầu nuôi  5000 con bò nhưng do nguồn thức ăn còn hạn chế nên công ty phải nhập số lượng “cầm chừng” khoảng 1/10 số lượng trên... Từ khó khăn trong xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, Ông Nguyễn Ngọc Tú cho biết: Ngoài việc thu mua nguyên liệu từ các cánh đồng của bà con tại Hải Hà, Đầm Hà , chúng tôi phải mua nguyện liệu ở các tỉnh xa như Hải Dương. Hiện công ty cũng đang đầu tư 10 hecta trồng cỏ Voi tại Thôn Nà Lý- xã Quảng Đức.

Tuy nhiên về lâu dài, công ty mong muốn và vẫn tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện ưu đãi lớn cho bà con nông dân khi tham gia sản xuất vùng nguyên liệu.

Vùng ngô nguyên liệu tại xã Quảng Đức Huyện Hải Hà 

Như vậy, với việc vận hành trang trại chăn nuôi bò giống và bò thịt ở Quảng Nghĩa, TP Móng Cái sẽ tạo ra nhiều lợi ích lớn cho nhân dân Móng Cái và các vùng lân cận khi vừa tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động làm việc trong trang trại, vừa tạo thu nhập đều cho nông dân khi tham gia sản xuất nguyên liệu, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước từ nguồn đóng góp của công ty, đồng thời góp phần tạo ra một khối lượng lớn sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ….   

Là dự án chăn nuôi công nghệ tiên tiến đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trang trại chăn nuôi bò giống và bò thịt ở Quảng Nghĩa, TP Móng Cái đang vận hành những bước đi đầu tiên trong khí thế lao động đầu Xuân mới. Từ đây, đã mở ra cơ hội mới cho sự phát triển nông nghiệp của Móng Cái nói riêng, Quảng Ninh nói chung.

Và để tạo điều kiện hơn nữa giúp dự án đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả, chính quyền và nông dân các địa phương Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái cần vào cuộc mạnh mẽ hơn trong việc tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai chuyển đổi đất phù hợp để trồng cỏ voi, ngô sinh khối phục vụ nguyên liệu cho trang trại, tạo chuỗi sản xuất khép kín và chất lượng, hiệu quả hơn.

Thu Hằng
Đài TT-TH
Loading...