Nuôi tôm chân trắng theo mô hình VietGAP ở Móng Cái

01/03/2015 21:59
Nghề nuôi tôm chân trắng trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt những năm gần đây, Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi tôm chân trắng công nghệ cao như: Nuôi trong ao bê tông, ao bạt và nuôi tôm trong nhà bạt, phương thức nuôi mới này đang phát triển nhanh và hiệu quả với năng suất từ 10-20 tấn/ha/vụ. Hiệu quả mang lại là niềm mơ ước của không ít người nuôi trồng thuỷ sản.

Tuy nhiên, cùng với việc tăng nhanh về diện tích và sản lượng nuôi tôm thẻ chân trắng thì vấn đề cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn thiếu đồng bộ, vấn đề ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái, dịch bệnh xảy ra thường xuyên là những vấn đề trọng tâm được đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nuôi trồng thuỷ sản nói chung và nuôi tôm nói riêng. Để nghề nuôi tôm trên địa bàn phát triển một cách bền vững, mang lại hiệu quả và lợi ích lâu dài, năm 2013-2014 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã thực hiện nuôi tôm chân trắng theo mô hình VietGAP tại Móng Cái. Bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi tôm của thành phố.

Nuôi tôm theo mô hình VietGAP tại phường Hải Hoà, TP Móng Cái.

Để triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố tổ chức tập huấn cho 60 ngư dân đang tham gia nuôi tôm chân trắng tại hai phường Hải Hoà và Ninh Dương về về kỹ thuật nuôi tôm chân trắng theo VietGAP; đánh giá các mối nguy về an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; phương pháp ghi chép hồ sơ, nhật ký ao nuôi tôm; đồng thời cung cấp các thông tin về hiện trạng, định hướng phát triển nuôi tôm chân trắng. Mô hình được thực hiện tại 5 hộ dân với tổng diện tích 20.000m2, thả 160.000 con tôm giống. Do đó, địa điểm ao nuôi tôm theo quy trình VietGAP phải có hệ thống cấp nước, thoát nước riêng biệt; ao lắng, ao chứa, ao nuôi không rò rỉ; riêng ao lắng tối thiểu phải chiếm 15-20% diện tích mặt bằng nhằm xử lý nước và diệt tạp trước khi thả giống nuôi. Đặc biệt, địa điểm nuôi cần có ao chứa bùn, từ công đoạn chuẩn bị ao nuôi đến công đoạn xử lý nước thải cuối vụ nuôi đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường của vùng nuôi và môi trường xung quanh, không cho dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, địa điểm ao nuôi phải gần nguồn nước có chất lượng đảm bảo, tại vùng đất cát, pha cát, xa nguồn nước thải nông nghiệp, công nghiệp… Sau một thời gian nuôi đến thời điểm này đã tiến hành nghiệm thu ở các hộ dân kết quả đạt được cho thấy rất khả quan, tôm đạt kích cỡ 70 con/kg, sản lượng đạt trên 3 tấn/ao/hộ. Ông Hoàng Văn Tân, phường Ninh Dương là một trong 5 hộ tham gia mô hình cho biết: Tham gia mô hình gia đình tôi thả nuôi trên diện tích 0,4ha, nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật vụ tôm vừa qua đã cho thu hoạch 3,2 tấn, trừ chi phí cũng còn lãi 100 triệu đồng.

Từ kết quả cho thấy sự hiệu quả bước đầu của việc áp dụng theo quy trình VietGAP. Mô hình đã hướng người dân đến một phương thức nuôi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuân thủ các quy trình kỹ thuật chặt chẽ từ khâu cải tạo ao, đến lựa chọn con giống, thức ăn và quy trình chăm sóc nhằm hướng tới mục tiêu nuôi an toàn môi trường, an toàn dịch bệnh, hạn chế sử dụng thuốc hoá chất. Mô hình triển khai nhằm mục đích giúp bà con nuôi tôm nhận thức được về nuôi tôm bền vững, an toàn dịch bệnh. Đặc biệt là nâng cao tính cộng đồng trong vùng và nâng cao quy trình kỹ thuật cho bà con nông, ngư dân. Tăng khả năng kiểm soát chất lượng, giảm thiểu rủi ro, ổn định môi trường ao nuôi; hạn chế được dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người nuôi tôm.

Trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Thị Hải - Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong vụ tôm xuân hè vừa qua, phòng tiếp tục tham mưu cho thành phố, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường quản lý nhà nước về thuỷ sản theo địa giới hành chính; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện tốt công tác nuôi thuỷ sản, chú trọng tới đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường cán bộ kỹ thuật, nắm bắt kịp thời các tình huống phát sinh để có cơ sở hướng dẫn biện pháp xử lý phù hợp. Thành phố xác định nuôi tôm chân trắng là hướng đi đúng đắn và sẽ tiếp tục có đầu tư, định hướng để các cơ sở nuôi tôm thực hiện quy trình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiểu Trân

Trung tâm TT và VH
Loading...