Xây dựng Nông thôn mới

Nỗ lực cho mục tiêu cán đích năm 2015

14/08/2015 08:24
Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, chương trình xây dựng NTM tại TP Móng Cái đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, diện mạo nông thôn ngày một thay đổi, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên... TP Móng Cái đang nỗ lực cho mục tiêu cán đích NTM vào năm 2015.

Trong 5 năm đã đầu tư sửa chữa, xây mới 13 công trình trường học

Ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền Thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vận động nhân dân tích cực hưởng ứng. Các xã nông thôn mới đều xây dựng Nghị quyết trên cơ sở tập trung dân chủ, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương; lựa chọn các tiêu chí đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện. Trong đó, xây dựng đường giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá then chốt. Để thực hiện tiêu chí này, Thành phố đã chỉ đạo các xã triển khai lấy ý kiến của nhân dân, lựa chọn các tuyến đường cần làm mới, nâng cấp hay sửa chữa. Ngoài sự hỗ trợ từ nhà nước, Thành phố tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công và hỗ trợ vật liệu để làm đường.

Từ năm 2011 đến nay, tổng kinh phí đầu tư hệ thống đường giao thông tại các xã nông thôn mới là 104 tỷ 4223 triệu đồng (Trong đó nhà nước hỗ trợ 58 tỷ 878 triệu, nhân dân đối ứng 45 tỷ 345 triệu đồng). Hàng trăm tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa từ bàn tay lao động, mồ hôi công sức của bà con nhân dân chính là niềm ước ao khát vọng lâu đời của mọi người - mọi nhà. Niềm vui này càng được nhân lên bởi ngõ xóm khang trang sạch đẹp, khai thông những nếp nghĩ - cách làm mới trong xây dựng nông thôn mới, mở ra triển vọng trong nông nghiệp - nông thôn - nông dân và thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng.

Nhân dân tự nguyện hiến đất và ngày công để làm đường Nông thôn mới

Cùng với tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn, tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân cũng được coi là bước đột phá quan trọng, là tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác. Từ đó, Thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch về phát triển nông - lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước tổ chức lại sản xuất theo hướng tạo ra vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Nhiều mô hình mới đã được xây dựng đem lại thu nhập cao cho người dân như dự án Lợn nái Móng Cái, nuôi cá nước lợ ngọt, nuôi giun quế làm thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm và thủy sản, nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn Việt-GAP.... Trong giai đoạn 2011 - 2015, thành phố đã triển khai 80 dự án, mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn 9 xã nông thôn mới với tổng kinh phí 57 tỷ 104 triệu đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ - đầu tư 22 tỷ 127 triệu đồng, nhân dân đối ứng 34 tỷ 977 triệu đồng). Các mô hình triển khai hiệu quả, giúp người dân ổn định kinh tế, khắc phục dần sự trông chờ từ hỗ trợ của Nhà nước, thúc đẩy tư duy làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, nhờ đó đời sống của người nông dân ở Móng Cái đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân người dân ở khu vực nông thôn hiện nay ước đạt 18 triệu đồng/ năm.

Sau 5 năm đã triển khai 80 dự án, mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn 9 xã nông thôn mới.

Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế của Thành phố ổn định và có bước tăng trưởng tốt, các chỉ tiêu phát triển kinh tế cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Đến nay, 9/9 xã đã đạt chỉ tiêu về phổ cập giáo dục trung học, 6/9 Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; Khu vực nông thôn trên địa bàn hiện có 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn ổn định từ lưới điện quốc gia; 8/9 xã có tỷ lệ từ 70% số thôn, bản trở lên đạt tiêu chuẩn thôn văn hoá; 9/9 xã đã đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt bình quân 90%; 9/9 xã đạt chỉ tiêu an ninh trật tự xã hội… Trong giai đoạn 2011 - 2014 đã thành lập gần 30 tổ thu gom rác thải tại các xã nông thôn mới. Mặc dù điều kiện kinh tế không thuận lợi nhưng với sự chỉ đạo đồng bộ và cách làm sáng tạo, từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, đến hết năm 2013, TP.Móng Cái đã có 3/9 xã là Hải Tiến, Hải Đông, Hải Xuân cơ bản đạt nông thôn mới, năm 2014 có thêm 2 xã là Vĩnh Thực và Vạn Ninh về đích Nông thôn mới.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đưa xã Hải Sơn về đích NTM năm 21015

Để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Thời gian tới, Móng Cái sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, các doanh nghiệp và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay góp sức xây dựng NTM; huy động mọi nguồn lực để đầu tư có trọng điểm cho các mô hình sản xuất tập trung. Đồng thời, chỉ đạo các xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2015 bám sát quy hoạch đã được duyệt, chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng triển khai các dự án xây dựng cơ bản khi có quyết định vốn đầu tư; chỉ đạo các địa phương tận dụng quỹ đất sản xuất hiện có, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống dân sinh, từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập cho người lao động…

Theo lộ trình đến hết năm 2015, TP Móng Cái sẽ có thêm 4 xã về đích chương trình NTM, nâng tổng số xã cơ bản về đích Nông thôn mới là 9/9 xã, TP Móng Cái cơ bản đạt chuẩn NTM. Với quan điểm xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, Thành phố tiếp tục có những giải pháp quan trọng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, duy trì và phát huy những thành quả đạt được trong xây dựng NTM./.

Vi Thu
Đài TT - TH
Loading...