Nỗ lực đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách

21/07/2017 09:07
Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh và điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn từ việc thay đổi cơ chế, chính sách thương mại biên giới; thị trường bất động sản phục hồi chậm… Song, với sự chủ động và bằng những giải pháp linh hoạt, tích cực trong lãnh đạo chỉ đạo, sự nỗ lực cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn gắn với cải cách thủ tục hành chính, nên thu chi ngân sách trên địa bàn TP Móng Cái 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm 2017.

 

Hàng hoá xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp đóng góp vào thu ngân sách của Thành phố

Với phương châm thu đúng, thu đủ, tăng thu gắn với nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, hợp lý, các ngành chức năng của TP Móng Cái đã cùng thực hiện các biện pháp thu ngân sách một cách quyết liệt và đồng bộ, 6 tháng đầu năm 2017, tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố đạt 903,478 tỷ đồng, bằng 93,9% so CK, trong đó thu nội địa đạt 447,951 tỷ đồng, đạt 48,6% dự toán Tỉnh giao, 47,4% dự toán Thành phố; Thu từ ngành Hải quan 232,825 tỷ đồng, đạt 35,7% dự toán. Có nhiều khoản thu đạt tiến độ so với dự toán giao, như: thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiền sử dụng đất và thu khác. Theo đánh giá chung của lãnh đạo thành phố, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt tiến độ đề ra, đảm bảo được cân đối ngân sách trên toàn địa bàn thành phố.

Về chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, điều hành linh hoạt theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để ưu tiên vốn đầu tư phát triển. Tổng chi ngân sách nhà nước chi đạt 200,656 tỷ đồng, đạt 27,7% dự toán, tăng 2,4% so CK, trong đó: Chi đầu tư phát triển đạt 33,982 tỷ đồng, tăng 3,2% so CK; Chi thường xuyên đạt 166,393 tỷ đồng, đạt 35,1% dự toán, tăng 2,1% CK.

Để có được những kết quả này là do ngay từ đầu năm, TP Móng Cái đã chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện dự toán ngân sách năm 2017; cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách năm 2017 và thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017 - 202012. Tập trung chỉ đạo rà soát các nguồn thu, giao nhiệm vụ thu cho các loại thuế, phí, thu khác ngân sách, tiền cho thuê đất gắn với quản lý địa bàn và chức năng quản lý của các ngành, địa phương; tập trung chỉ đạo kiểm tra rà soát các nguồn thu thuế, thu phí, lệ phí tận thu, tăng thu, chống thất thu NSNN; kịp thời rà soát các thu phí, lệ phí có những vướng mắc, bất cập, kiến nghị với tỉnh điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã mở hội nghị để bàn các giải pháp thực hiện kế hoạch thu ngân sách và tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như các cơ chế, giải pháp thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế.

Thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật thuế đến mọi tổ chức, cá nhân nộp thuế, tạo sự đồng thuận thống nhất cao; giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí theo quy định hiện hành nhằm hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; khai thác triệt để các nguồn thu, tận thu; phối hợp với các ngành làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại để ổn định thị trường và chống thất thu, nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất, đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của Thành phố.

Hoạt động XNK tại cảng cạn ICD km3 +4 góp phần tăng thu Ngân sách nhà nước

Tuy nhiên, bên cạnh những con số khả quan, công tác thu NSNN 6 tháng đầu năm 2017 của Thành phố cũng có số chỉ tiêu thu đạt thấp so với dự toán HĐND thành phố. Cụ thể là: Thu doanh nghiệp nhà nước, thu ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, thu tiền sử dụng đất; tiền sử dụng đất phi nông nghiệp…. Theo dự báo trong 6 tháng cuối năm 2017, tình hình thu ngân sách của Móng Cái sẽ còn gặp không ít khó khăn.

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách những tháng tiếp theo năm 2017, tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá kết quả thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND Thành phố đã nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ ngân sách năm 2017, trước hết phải thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra từ đầu năm theo các kế hoạch của UBND Thành phố đã ban hành; duy trì, củng cố và tăng cường các hoạt động của Ban chỉ đạo điều hành ngân sách từ cấp thành phố đến cấp xã, phường để nâng cao hiệu quả thu, chi ngân sách. Đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, nhóm giải pháp; tập trung rà soát những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến nguồn thu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thanh tra, kiểm tra; công tác quản lý nợ thuế; công tác quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh; công tác quản lý các khoản thu về đất; triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và nhân dân…

Với những giải pháp tích cực, cách quản lý, điều hành thu ngân sách hiệu quả, bám sát địa bàn, khai thác triệt để các nguồn thu gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu, tuân thủ pháp luật về thuế, nộp thuế đầy đủ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền thành phố, hy vọng rằng thời gian tới, TP Móng Cái vẫn sẽ bảo đảm tiến độ thu và nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu cả năm./.

Vi Thu - Phạm Thảo
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...