Nỗ lực vì môi trường biển Trà Cổ

02/08/2016 07:00
Nhắc đến du lịch Móng Cái, không thể không nhắc đến khu du lịch Trà Cổ. Đây là nơi có bãi biển được mệnh danh là “trữ tình nhất Việt Nam”. Thế nhưng, do sự phát triển mạnh của hoạt động kinh doanh cùng với tác động của con người, bãi biển Trà Cổ hiện đang có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, TP Móng Cái đang nỗ lực trong công tác vệ sinh môi trường biển, mang lại vẻ hoang sơ và trữ tình cho địa danh du lịch nổi tiếng này.

 

Mỗi năm, khu du lịch Trà Cổ (Móng Cái) đón từ 150.000- 160.000 ngàn lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng, trong đó có những ngày cao điểm bãi biển có tới hơn 10 ngàn lượt người. Sự phát triển mạnh của du lịch Trà Cổ đã góp phần hiệu quả trong thúc đẩy du lịch toàn địa bàn Móng Cái nói riêng, Quảng Ninh nói chung. 

 

Bãi biển Trà Cổ thu hút hàng vạn du khách đến thăm quan nghỉ dưỡng

Để cải thiện vệ sinh môi trường biển, mang lại vẻ hoang sơ và trữ tình cho địa danh du lịch nổi tiếng này, ông Trạc Minh Quyền- Phó Ban quản lý Khu du lịch Trà Cổ TP Móng Cái cho biết: Xác định công tác vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó, Ban đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và du khách nêu cao ý thức bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, tham mưu xử lý đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh xả thải trực tiếp ra biển; tổ chức ký cam kết cho các hộ kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường; Phối hợp với các nhà hàng, khách sạn chung tay chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường. Đặc biệt trong thời gian gần đây, Ban quản lý Khu du lịch Trà Cổ đã thực hiện đợt cao điểm chủ trì phối hợp với Phường Trà Cổ và tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn triển khai thu gom cỏ dọc tuyến địa bàn quản lý,thu dọn vỏ ốc trên bãi biển, hoàn thành việc sửa chữa hệ thống đường dạo trên 200 mét đoạn từ khách sạn Hoa Sơn đến nhà hàng Trà Cổ, chăm sóc chỉnh trang hệ thống cây xanh trên địa bàn, tạo cảnh quan Khu du lịch…Những nỗ lực đó đã góp phần thiết thực cải thiện môi trường.

Hoạt động của Đoàn Thành niên tham gia làm sạch môi trường biển

Đối với thành phố, người đứng đầu thành phố Bí thư Thành ủy Ngô Hoàng Ngân cũng đã chỉ đạo và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa nhiều phòng ban, đơn vị trong việc khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan. Điển hình là việc đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết Khu du lịch Trà Cổ- Bình Ngọc để có hướng đầu tư hạ tầng đồng bộ, đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Phường Trà Cổ cần quyết liệt hơn trong công tác tuyên truyền, vận động, nghiêm khắc xử phạt việc một bộ phận nhân dân tự ý chăn thả gia súc trong khu du lịch, gây mất vệ sinh. Khẩn trương và có phương án quy hoạch vị trí neo đậu bè mảng của ngư dân đảm bảo mỹ quan và an toàn cho du khách.

Mục tiêu của TP Móng Cái, phát triển khu du lịch Trà Cổ theo hướng bền vững, thân thiện, trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của Tỉnh Quảng Ninh, do vậy địa phương đang tích cực cải thiện môi trường bãi biển để Trà Cổ đẹp hơn, ấn tượng hơn trong mắt du khách.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...