Nỗ lực xây dựng đời sống mới ở xã đảo

07/08/2015 16:50
Để hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2015, xã Vĩnh Thực tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết tâm giữ vững và duy trì phát huy các tiêu chí đã đạt được; đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong triển khai nhiệm vụ.

Tập trung giải quyết những tiêu chí chưa đạt

Vĩnh Thực là xã đảo có diện tích trên 2.000ha với 2.853 nhân khẩu. Là một xã có vị trí địa lý cách xa trung tâm Thành phố, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, cuộc sống nơi đây đã có nhiều sự thay đổi đáng kể. Đến nay, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, 38/39 chỉ tiêu xây dựng NTM. Diện mạo xã khang trang hơn; đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11/724 hộ. Hệ thống cơ sở hạ tầng đường giao thông được bê tông hóa 100%; trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố.

Niềm nở với nụ cười tươi, ông Hoàng Văn Điền (thôn 3, xã Vĩnh Thực) chia sẻ: “Trước đây, xã có nhiều hộ nghèo lắm. Người dân chúng tôi chủ yếu sinh sống bằng việc đánh bắt ven bờ. Kể từ khi Nhà nước có chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con phấn khởi cùng tham gia thực hiện. Chúng tôi có thêm nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao, đời sống khấm khá dần…”

Diện mạo xã ngày càng thay đổi

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các nội dung theo tiêu chí NTM, xã còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Trọng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thực cho biết: “Hiện nay còn tiêu chí số 7 về Chợ nông thôn chưa đạt, nên xã đang phấn đấu đến hết tháng 11/2015 hoàn thành xong. Bên cạnh đó, các nội dung khác đã đạt theo tiêu chí NTM  nhưng chưa thực sự bền vững. Do đó chính quyền xã Vĩnh Thực tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa để xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh”. Phó Bí thư Đảng ủy cũng cho biết thêm: “Đối với tiêu chí số 7 về Chợ nông thôn, hiện nay xã đã hoàn thiện quy hoạch; đồng thời tích cực vận động các doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài Thành phố khảo sát, quan tâm đầu tư xây dựng chợ, các điểm kinh doanh tại các bến cảng trên địa bàn. Còn lại đối với những tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thực sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả theo hướng bền vững, lâu dài. Trong đó, tiếp tục tập trung nguồn vốn vào phát triển sản xuất nông, ngư nghiệp theo hướng tập trung; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình sản xuất, lựa chọn cây, con giống cho năng suất cao phù hợp với địa phương; tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong nhân dân; khuyến khích nhân dân đầu tư phương tiện đánh bắt thủy sản xa bờ, phát triển ngành dịch vụ phục vụ du lịch để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân trên địa bàn…”        

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 Bên cạnh tập trung giải quyết những tiêu chí khó, xã Vĩnh Thực cũng chú trọng tới công tác tuyên truyền nhằm nhân cao nhận thức của xã hội trong xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Đông-Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thực nhận định: “Xây dựng NTM là vấn đề thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Tuy nhiên muốn hoàn thành các nội dung theo tiêu chí đề ra đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận từ nhân dân. Xác định điều đó, thời gian qua xã Vĩnh Thực luôn chú trọng, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM; đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể để triển khai nhiệm vụ. Thông qua tuyên truyền sẽ khơi dậy sự quyết tâm, tinh thần tự giác, tự nguyện, ý thức trách nhiệm cao trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng đời sống mới ở nông thôn. Bên cạnh đó, xã Vĩnh Thực cũng quan tâm đến công tác khen thưởng nhằm cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Qua đó phổ biến kinh nghiệm cách làm hay, nhân rộng những mô hình có hiệu quả. …”

Nhờ vậy, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, Vĩnh Thực luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, ban ngành, đơn vị và các tổ chức xã hội, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tính riêng từ đầu năm 2012 tới cuối năm 2014, Vĩnh Thực đã bê tông hóa hoàn thành 100% các tuyến đường trục chính, đường xã, thôn; cứng hóa 70% đường ngõ xóm với tổng kinh phí thực hiện trên 1,46 tỷ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 492 triệu đồng, còn lại là do nhân dân đóng góp.

Một góc xã đảo Vĩnh Thực

Thay lời kết

Nhờ chương trình xây dựng NTM, Vĩnh Thực giờ đây đã “thay da đổi thịt” đáng kể. Những thành quả đạt được là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, sự đồng thuận lớn từ người dân. Với những đổi thay từng ngày, Vĩnh Thực trong tương lai sẽ còn nhiều khởi sắc hơn nữa. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nơi đây (cùng với Vĩnh Trung) hứa hẹn sẽ trở thành một khu du lịch sinh thái cao cấp theo Đề án phát triển sản phẩm du lịch của Thành phố Móng Cái đến 2020, định hướng đến 2030 đã được phê duyệt. Tuy nhiên để xây dựng xã đảo trở thành điểm đến hấp dẫn cần có sự đầu tư quan tâm đúng mức mà trước tiên là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo môi trường sinh thái xanh-sạch-đẹp, thúc đẩy kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại hóa; từ đó rút ngắn khoảng cách giữa vùng hải đảo với đất liền, xây dựng xã đảo ngày càng giàu đẹp. 

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...