Nỗ lực xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới

03/07/2017 14:25
Một trong bốn nhiệm vụ chính trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở TP Móng Cái là việc xây dựng khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu . Đến thời điểm này, Móng Cái đã và đang vào cuộc mạnh mẽ, bước đầu hình thành những nét cơ bản của thôn mẫu nơi các xã nông nghiệp.

Thôn Thán Phún được xã Bắc Sơn lựa chọn là thôn mẫu nông thôn mới. Chỉ trong một thời gian không dài, với quyết tâm chính trị cao và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp tuyên truyền, vận động thuyết phục và tranh thủ mọi nguồn lực, cán bộ và nhân dân thôn Thán Phún đã đồng loạt vào cuộc tích cực để hình thành một diện mạo mới nơi vùng cao. Đến  nay, 127 hộ,  557 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm người Dao, Sán Chỉ, Tày đã đồng lòng nhất trí làm theo cán bộ. Đơn cử, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước với mức 3,5 triệu đồng/hộ, hơn 100 chuồng trại chăn nuôi của người dân Thán Phún được xây dựng ngay sát nhà ở đã nhanh chóng được di chuyển ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhà vệ sinh cũng đã được tách biệt với nơi ở, nguồn nước sử dụng cũng sạch sẽ hơn, việc xây tường rào, trụ cổng theo thiết kế đồng nhất đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho vùng cao biên giới.

Người dân Thán Phún (Bắc Sơn) xây dựng tường rào đồng nhất theo thiết kế chung 

Lan tỏa từ vùng cao tới đồng bằng, chương trình xây dựng nông thôn mới, điểm nhấn là xây dựng thôn mẫu đã tạo nên khí thế ở cả 9 xã nông nghiệp của Móng Cái. Đến tháng 6/2017 các xã đạt trung bình 12/20 tiêu chí (tăng 03 tiêu chí), 37/53 chỉ tiêu (tăng 5 chỉ tiêu), trong đó cao nhất xã Quảng Nghĩa đạt 14 tiêu chí (xã Khu vực II), Vạn Ninh 14/20 tiêu chí (khu vực I), Hải Xuân đạt 13/20 tiêu chí (xã Khu vực I); còn lại các xã đạt từ 11-12/20 tiêu chí. Trong đó, các xã đạt chủ yếu các tiêu chí về: Quy hoạch (9/9 xã); Thủy lợi (8/9 xã), Điện (9/9 xã); Y tế (9/9 xã); Quốc phòng an ninh (9/9 xã). 

Lãnh đạo TP Móng Cái thường xuyên đôn đốc chương trình xây dựng nông thôn mới tại 9 xã 

Một tín hiệu vui cho chương trình này đó là sự và cuộc góp công, góp của của đông đảo nhân dân. Qua thống kê, tổng số kinh phí huy động từ nguôn xã hội hóa hỗ trợ xây dựng thôn kiểu mẫu của 9 xã đến nay là 2.843 triệu đồng, trong đó 1.953 tiền mặt và 1.100 hiện vật quy ra tiền. Nhờ đó, trong công tác chỉnh trang cảnh quan, đường trục thôn ngõ xóm, 9 xã  đã thực hiện được 20.450/ 27.000 m, đạt 75,7%, đổ đất gần 20.000m3 đất; Đường trục thôn, ngõ xóm đã trồng cây xanh tạo bóng mát và cây hoa tạo cảnh quan với chiều dài 8.700m; Đã chỉnh trang xây mới tường rào bao lan hộ dân được 16.740 m/18.788 m, đạt 89,10%; 13/13 nhà văn hóa và khu thể thao các xã đang thực hiện việc sửa chữa, quét vôi ve, xây dựng tường bao xung quanh; lát nền gạch trong và ngoài sân; Dọn dẹp vệ sinh, tiếp tục trồng, chăm sóc cây xanh trong và ngoài khuôn viên nhà văn hóa; Đã đầu tư được tổng số 248 bóng điện chiếu sáng dọc theo đường trục thôn xóm. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn được tuyên truyền và thực hiện thường xuyên hàng tuần...

Theo đồng chí Nguyễn Đình Tuấn- Trưởng Ban xây dựng nông thôn mới Tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Móng Cái đã có sự vào cuộc khá tốt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc triển khai xây dựng thôn mẫu. Những điển hình như ở Thôn Đông (Vạn Ninh) hay Thán Phún (Bắc Sơn) hoặc thôn 5 (Quảng Nghĩa)... với nhiều cách làm sáng tạo đã góp phần tạo nên sắc màu mới cho sự nghiệp xây dựng nông nghiệp nông thôn ở TP Móng Cái.

Nhờ "luồng gió mới" nông thôn mới, đời sống của nông dân ngày càng khá hơn  

Đồng chí Lê Ngọc Lưu- Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái khẳng định: Mục tiêu của TP Móng Cái là Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã phải chuyển từ lượng sang chất, thực hiện trọng tâm không dàn trải và hình thức; phấn đấu năm 2017 xây dựng 02 xã Vạn Ninh, Vĩnh Trung đạt chuẩn nông thôn mới theo tiêu chí mới; Nâng cấp tiêu chí đối với 04 xã đã đạt chuẩn NTM năm 2016 (Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Xuân) theo hướng tập trung, không dàn trải và hình thức, hoàn thành dứt điểm từng tiêu chí, chỉ tiêu; Tập trung xây dựng khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu để đạt tiêu chí số 20 quy định tại Quyết định số 4335/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh”.

 

Thu Hằng- Phạm Thảo
Trung tâm TT&VH
Loading...