Ông Trump 'đòi nợ' bà Merkel gần 400 tỉ đô

27/03/2017 14:23
Tổng thống Mỹ đã in ra bản "hóa đơn đòi nợ" 375 tỉ USD đưa cho bà Merkel, nói đó là khoản Đức còn thiếu NATO trong 12 năm qua.
Ông Trump 'đòi nợ' bà Merkel gần 400 tỉ đô
Tổng thống Donald Trump (phải) tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent, động thái này đã diễn ra trong loạt đàm phán riêng vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington khi bà Merkel sang thăm chính thức. Đương nhiên tấm hóa đơn đòi nợ của ông Trump đã bị Đức và giới chức NATO chỉ trích thậm tệ.

Tổng thống Donald Trump cho biết đã in hóa đơn đòi nợ gửi tới bà Merkel với số tiền mà các trợ lý của ông ước tính là khoản hỗ trợ quốc phòng mà Đức còn thiếu NATO trong 12 năm qua.

Dù vậy số tiền được nêu ra trong "hóa đơn đòi nợ" đó lại không được cả hai bên tiết lộ.

Trên thực tế kể từ năm 2014, các quốc gia thành viên NATO mới bắt đầu có cam kết đóng góp 2% GDP của từng nước cho quốc phòng chung của tổ chức. Cam kết này hiện chỉ có một số nước như Anh, Hi Lạp, Ba Lan và Estonia thực hiện.

Tuy nhiên tờ hóa đơn của ông Trump gửi tới bà Merkel lại muốn "truy thu" đến tận năm 2002, là năm mà người tiền nhiệm của bà Merkel, Thủ tướng Gerhard Schröder, cam kết sẽ tăng chi cho quốc phòng.

Các nguồn tin của báo Independent cho biết ông Trump đã chỉ đạo để nhóm trợ lý tính toán xem nước Đức đã đóng góp ít hơn 2% GDP của họ trong 12 năm qua tổng cộng là bao nhiêu, sau đó tính thêm tiền lãi.

Theo đó, trong hóa đơn tổng cộng 300 tỉ bảng Anh, có khoảng 250 tỉ bảng Anh số tiền gốc còn thiếu và thêm 50 tỉ bảng Anh là tiền lãi phát sinh.

Tờ The Times (Anh) dẫn lời một bộ trưởng giấu tên của Đức bình luận động thái này của ông Trump là "kinh khủng".

Người này nói: "Ý đồ phía sau của việc đưa ra những yêu cầu như vậy là nhằm đe dọa phía bên kia, nhưng Thủ tướng (Merkel) đã bình thản tiếp nhận và không phản ứng với những động thái khiêu khích như vậy".

Tờ hóa đơn được đưa ra sau một cuộc gặp được truyền thông quốc tế mô tả với nhiều diễn biến tiêu cực giữa ông Trump và bà Merkel tại Nhà Trắng.

tuoitre.vn
Loading...