Phải hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Cái Chiên (Hải Hà) đúng dịp 2-9

15/04/2015 14:50
Ngày 15-4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi thăm và làm việc tại xã đảo Cái Chiên (Hải Hà).
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện các thủ tục, thi công để đúng dịp 2-9 hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Cái Chiên.

Qua kiểm tra điều kiện hiện trạng của xã, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Điện lực Quảng Ninh cùng các ngành chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, thi công để đúng dịp 2-9 hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Cái Chiên.

Xã đảo Cái Chiên nằm cách huyện Hải Hà 15km, cùng với các xã đảo Vĩnh Thực, Cái Bầu và các núi đá Vịnh Bái Tử Long nằm trong hệ thống dãy đảo vùng Đông Bắc của tỉnh. Hiện Đảo Trần (Cô Tô) và Cái Chiên là 2 xã đảo cuối cùng của tỉnh đến nay chưa có điện lưới quốc gia, hiện xã đang sử dụng điện diezen. Đây cũng là một trong những xã đảo rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái biển đảo. Hiện toàn xã có 160 hộ dân, tương đương 557 nhân khẩu, sinh sống ở 3 thôn. Việc di chuyển của nhân dân trong xã với đất liền chủ yếu phụ thuộc vào con nước thủy triều; đời sống của người dân trong xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và khai thác thủy sản ven bờ.

Được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh (gồm đường giao thông, trạm y tế, trường học, trụ sở làm việc, trạm phát điện). Thực hiện chương trình xây dựng NTM Cái Chiên đã đạt 17/19 tiêu chí.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc thăm và tặng quà (máy lọc nước) cho ông Trân Văn Hài, thôn Đầu Rồng, xã Cái Chiến. Ông Hài là bố liệt sĩ.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc thăm và tặng quà (máy lọc nước) cho ông Trần Văn Hài, thôn Đầu Rồng, xã Cái Chiên (ông Hài là bố liệt sĩ).

Nhận rõ những tiềm năng phát triển của xã đảo Cái Chiên, đặc biệt là để phục vụ cho KCN Cảng biển Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng xúc tiến triển khai việc lập dự án đầu tư đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo (theo hệ thống điện cáp ngầm kéo từ xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái sang); kêu gọi, hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng bến phà và phà để tạo điều kiện giao thông thuận lợi giữa xã đảo với đất liền; nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch phát triển của xã đảo Cái Chiên theo hướng du lịch, dịch vụ….

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trạng, cũng như điều kiện cơ sở vật chất của xã, nghe các đơn vị có liên quan báo cáo làm rõ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định với vị trí rất quan trọng trên tuyến đảo vùng Đông Bắc nên trong những năm qua tỉnh, huyện đã rất quan tâm đầu tư Cái Chiên để có hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang. Tuy nhiên đời sống của nhân dân trên đảo còn rất khó khăn khi điều kiện sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào tự nhiên và thủ công.

Trong bối cảnh phát triển hiện nay, Cái Chiên là một trong những địa bàn rất có tiềm năng và cơ hội, nhất là sau khi KCN Cảng biển Hải Hà đi vào hoạt động. Vì vậy Cái Chiên phải bám sát, đặt trong bối cảnh chung của khu vực để xác định mục tiêu phát triển phù hợp, tạo bước đột phá là kinh tế biển và du lịch biển đảo… Đồng chí chỉ đạo: Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã, Nghị quyết của đảng bộ cần xác định rõ mục tiêu phát triển là kinh tế biển và du lịch biển đảo. Đồng thời tiếp tục vận động người dân chủ động tìm biện pháp phát triển kinh tế.

Về đầu tư hạ tầng cho xã đảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Điện lực Quảng Ninh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công để đúng dịp 2-9 hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Cái Chiên; Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn hoàn thiện thủ tục pháp lý đảm bảo điều kiện mở bến phà ra xã đảo Cái Chiên (nhà nước xem xét hỗ trợ một phần cho việc doanh nghiệp đầu tư phương tiện vận chuyển); huyện Hải Hà nghiên cứu đầu tư mặt bến đảm bảo ngày 19-5 bến sẽ đưa vào hoạt động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh lại toàn bộ quy hoạch của xã đảo Cái Chiên để làm cơ sở kêu gọi đầu tư vào địa bàn, cùng với đó điều chỉnh lại hệ thống giao thông, điện, nước của xã đảo.

Nhân dịp này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và tặng 5 máy lọc nước và quà cho một số gia đình chính sách trên địa bàn.

Trung tâm TT và VH
baoquangninh.com.vn
Loading...