"Phần thưởng lớn nhất cho ngành y tế Quảng Ninh chính là sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân"

26/02/2018 15:26
Tại buổi gặp mặt cán bộ y tế tiêu biểu nhân kỷ niệm 63 năm ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2 diễn ra vào sáng nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân chính là phần thưởng lớn nhất, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực mang tính đột phá của toàn thể y bác sỹ và cán bộ ngành y tế Quảng Ninh trong suốt 63 năm qua, đặc biệt là năm 2017.

 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Y tế.

Với sự quyết liệt và đồng bộ trong triển khai các giải pháp mang tính đột phá của ngành y tế, năm 2017, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Quảng Ninh đã có nhiều thành tựu quan trọng; một số chỉ tiêu sức khỏe quan trọng của tỉnh đã đạt hoặc tiệm cận với mục tiêu do hội nghị Trung ương 6 đề ra đến năm 2025. Hệ thống y tế được củng cố, sắp xếp, xây dựng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại; chất lượng đội ngũ cán bộ y tế trong ngành y tế được tăng cường.

Tỉnh Quảng ninh năm 2017 đã đạt tỷ lệ 15 bác sỹ trên 1 vạn dân, cao gấp 2 lần mức trung bình cả nước. Năng lực y tế dự phòng được đẩy mạnh, đáp ứng việc chủ động kiểm soát chặt, ngăn ngừa có hiệu quả nhiều dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi. Công tác khám, chữa bệnh có nhiều tiến bộ vượt bậc, số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 56, gấp đôi trung bình cả nước. Phương thức phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế được đổi mới, y đức có chuyển biến tích cực, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao của tuyến trên được áp dụng thực hiện ngay từ cơ sở; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt gần 93%.


Đồng chí Nguyễn Văn Đọc tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 2 cá nhân.

An toàn vệ sinh thực phẩm được kiểm soát; các chương trình y tế, phòng chống HIV/AIDS, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được thực hiện đồng bộ, hiệu quả; bước đầu hình thành, phát triển quy hoạch vùng nuôi trồng, phát triển dược liệu và sản xuất thuốc từ dược liệu; tỉnh duy trì tốt mục tiêu 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; công tác khám chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khỏe phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Người dân Quảng Ninh được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách chăm sóc sức khỏe.

Dự buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế tỉnh trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thời gian qua. Đồng chí đề nghị, ngành Y tế cần quyết liệt triển khai tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động y tế; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ y, bác sỹ và cán bộ ngành y tế Quảng Ninh nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc biểu dương những kết quả mang tính đột phá của ngành y tế Quảng Ninh trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là những đột phá, đổi mới của ngành liên quan đến cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế.


Các tập thể có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh, trong phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt coi trọng công tác an sinh xã hội, trong đó có lĩnh vực y tế. Tới nay, y tế Quảng Ninh đã phát triển toàn diện, đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, thu hút được nhiều y, bác sỹ trình độ, chuyên môn cao. Kết quả này được thể hiện qua sự tin tưởng, hài lòng của người dân. Đây cũng chính là thước đo quan trọng ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ y, bác sỹ thời gian qua.

Chia sẻ những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, đặc biệt là ở tuyến huyện, địa bàn vùng sâu, vùng xa trong công tác khám, chữa bệnh, đồng chí khẳng định, tỉnh luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ tối đa cho ngành Y tế để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mục tiêu cao nhất là phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Đồng chí đề nghị ngành Y tế tiếp tục nỗ lực trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các bệnh viện trong tỉnh phải nâng cao chất lượng, không bằng lòng với những gì mình đã có, phải luôn nỗ lực để thực hiện tốt hơn các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là Nghị quyết 18,19 Trung ương 6 để mọi người dân được thụ hưởng các thành tựu, dịch vụ y tế tốt nhất như ở Trung ương ngay tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi lời chúc mừng đến cán bộ, y, bác sỹ trên địa bàn toàn tỉnh.

“Ngành y tế phải tập trung nâng cao trình độ y, bác sỹ, làm chủ các trang, thiết bị máy móc hiện đại; cần thay đổi nhận thức của người dân, không dừng lại ở việc khám, chữa bệnh mà phải chăm sóc sức khỏe thường xuyên, định kỳ; phải tạo được niềm tin với người dân, chứ không phải có dấu hiệu bệnh hoặc có bệnh rồi mới đến khám, chữa bệnh.. Đồng thời, phải thực sự chuyển đổi việc khám, chữa bệnh đơn thuần sang công tác chăm sóc sức khỏe thực sự, toàn diện” – đồng chí Bí thư chỉ đạo.

Ngoài ra, ngành cần rà soát lại quy hoạch giường bệnh trong hệ thống y tế toàn tỉnh, đảm bảo không để nơi quá thừa, nơi thì quá thiếu. Cùng với đó phải rà soát lại các bệnh viện, trung tâm y tế toàn tỉnh để tiến hành đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân nhưng phải đảm bảo đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, không cần thiết. Về nhân lực, ngành Y tế cần tiếp tục triển khai kế hoạch “bác sĩ dùng chung” trên cơ sở tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ các cán bộ, y bác sỹ; cần có cơ chế hỗ trợ nhân lực chất lượng cao.


Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc cũng nhấn mạnh: Bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0, các bệnh viện phải áp dựng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động; đổi mới phương thức quản trị để phát huy tối đa các nguồn lực đã được đầu tư; rà soát lại toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tới điều trị. Qua mô hình bác sĩ dùng chung hoặc qua các hội thảo, ngành y tế phải phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể đội ngũ y, bác sỹ, nhất là các y, bác sỹ giỏi để người dân, dù ở địa phương nào trên địa bàn tỉnh cũng được thụ hưởng. Trong chiến lược phát triển, ngành y tế không phát triển dàn trải mà lựa chọn những lĩnh vực mũi nhọn của từng bệnh viện để đầu từ có trọng điểm.

Nhân dịp này, 2 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhiều cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của UBND tỉnh./.

 

quangninh.gov.vn
Loading...