Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV

13/10/2015 14:55
Sáng nay 13/10, sau phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Quảng Ninh trân trọng giới thiệu bài phát biểu quan trọng này.
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội  Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội  Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý và toàn thể Đại hội!

Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, cùng  toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ tỉnh Quảng Ninh lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm kỳ vừa qua, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao đã nỗ lực phấn đấu dành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu chuyển dịch tích cực. Đáng mừng là thu nhập đầu người, thu ngân sách trên địa bàn đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết trung ương về ba khâu đột phá chiến lược: Môi trường đầu tư được cải thiện gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư phát triển nguồn nhân lực; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được nâng lên và duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. Kết cấu hạ tầng trọng điểm phát triển nhanh, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy. Xây dựng nông thôn mới chuyển biễn rõ nét.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; di sản thiên nhiên, di tích văn hóa được bảo tồn phát huy; chất lượng giáo dục, y tế được nâng cao. Công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội luôn được quan tâm chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao, chênh lệch giàu nghèo được rút ngắn. Đây thực sự là phong trào cách mạng của đất nước vì đời sống người dân, nhất là nông dân ở những vùng, địa bàn khó khăn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Đảng bộ đã có nhiều đổi mới trong tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, lề lối thực hành công vụ; mở rộng và phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng bộ, qua đó tạo được sự thống nhất cao, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, tự hào.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực cố gắng, thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ là những kiểm điểm nghiêm túc, cho thấy những hạn chế, tồn tại cần được tập trung khắc phục, đó là: Kinh tế- xã hội phát triển khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, còn phụ thuộc nhiều vào công nghiệp than, điệnxi măng những ngành nguy cơ ô nhiễm nặng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng cho đến nay chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Đời sống nhân dân được cải thiện nhưng chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng miền còn đáng kể, chưa đạt chỉ tiêu đề ra, một bộ phận người dân còn ở tình trạng nghèo và nguy cơ tái nghèo vẫn ở mức cao do tác động của thiên tai, lũ lụt và biến đổi khí hậu.

Ô nhiễm môi trường do khai thác than, sản xuất vật liệu xây dựng chưa được khắc phục hiệu quả, tiềm ẩn và xuất hiện nguy cơ mất an toàn trước những diễn biến cực đoan của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông, tai nạn lao động còn tiềm ẩn phức tạp.

Những hạn chế yếu kém đó đang cản trở sự phát triển của tỉnh. Đề nghị, các đại biểu  phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; cần thảo luận sâu, phân tích rõ thực trạng và nguyên nhân để Đại hội đưa ra được chủ trương, giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới. Phải phấn đấu đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, để nói đi đôi với  làm, cấp ủy, cán bộ các cấp từ tỉnh đến xã phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Thưa các đồng chí!

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp tới sẽ tiếp tục đề ra đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước với tư tưởng chủ đạo là : "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại..".

Trong báo cáo Chính trị của tỉnh, các đồng chí đã xác định mục tiêu đến năm 2020: xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc và củng cố vững chắc thành tựu đạt được để phấn đấu là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; chú trọng phát triển dịch vụ, chú trọng hơn nữa công tác giảm nghèo; đưa công nghiệp hóa vào nông nghiệp, nông thôn; duy trì mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp có hiệu quả; nhất là những địa bàn còn hạn chế về kinh tế xã hội... Điều đó thể hiện rõ quyết tâm cao của Quảng Ninh trong nhiệm kỳ tới, tôi đồng tình và tin tưởng Đảng bộ cùng đồng bào Quảng Ninh sẽ phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu mà Đại hội đặt ra.

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề cập khá đầy đủ trong Báo cáo chính trị. Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung để Đại hội cùng nghiên cứu thảo luận sâu sắc hơn.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt là "phát triển nhanh, bền vững". Quảng Ninh có vị thế quan trọng, được thiên nhiên ưu đãi nhiều điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển công nghiệp khai khoáng và kinh tế biển; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, là cửa ngõ giao lưu kinh tế và nằm trong các hành lang kinh tế của khu vực và quốc tế.

Với mục tiêu đã đặt ra, các đồng chí  cần thảo luận, phân tích kỹ, sâu sắc những cơ hội, thách thức, gắn với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng để đưa ra được những giải pháp đồng bộ, khả thi, tạo ra đột phá để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đưa Quảng Ninh phát triển thực sự trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế của cả nước và của miền Bắc.

Cần xây dựng tầm nhìn trên cơ sở nhận định, đánh giá tốt tình hình, bối cảnh xu thế phát triển trong nước và thế giới để có các phương án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp.

Trong phát triển kinh tế, xã hội, cần hết sức coi trọng "phát triển nhanh, bền vững". Từ đó, chủ động rà soát quy hoạch phát triển, xây dựng cơ chế đột phá để tiếp tục thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo tồn, phát triển văn hoá, đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ hướng tới phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao, khai thác khoáng sản bền vững, hạn chế nguy cơ mất an toàn và ô nhiễm. Đẩy nhanh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục tập trung thực hiện các đột phá chiến lược, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường biển, sân bay Vân Đồn, triển khai xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn, các Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp trọng điểm để thu hút đầu tư tạo động lực mới thúc đẩy phát triển trong tỉnh và lan tỏa phát triển vùng, giao lưu quốc tế.

Để trở thành một tỉnh công nghiệp, phải hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới theo hướng văn minh hiện đại; sản phẩm phải có chất lượng cao, cạnh tranh được với hàng hóa trong nước quốc tế, chất lượng sống của người dân, đặc biệt là nông dân phải đảm bảo; môi trường trong lành.

Thứ hai, phát triển du lịch và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tập trung phát triển kinh tế biển, trong đó  đặc biệt coi trọng phát triển du lịch, tạo thương hiệu uy tín gắn với du lịch Hạ Long - di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, phấn đấu để dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tiếp tục quan tâm đầu tư để giáo dục – đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức.

Chăm lo đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, xem đây là một khâu quyết định để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ Đảng bộ đã đề ra.

Phát huy phương châm hành chính phục vụ, cán bộ, công chức phải phục vụ tốt nhân dân và doanh nghiệp, xây dựng tốt môi trường hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chú trọng phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới với mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống của nhân dân, phấn đấu đến năm 2020 trên 85% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Gắn xây dựng nông thôn mới với đô thi văn minh hiện đại; đồng thời phát huy các tiềm năng, thế mạnh của các di sản, di tích lịch sử văn hóa để phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, thân thiện của người Quảng Ninh.

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh  xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh để Quảng Ninh trở thành khu vực phòng thủ vững chắc. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc; gắn phát triển kinh tế, khuyến khích kết hợp sản xuất với bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại Đảng, chính quyền để thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa; xây dựng cho được đường biên giới hữu nghị, gìn giữ môi trường hòa bình, hợp tác phát triển. Bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, kiềm chế tai nạn giao thông.

Thứ tư, tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Cần đặc biệt coi trọng để công tác xây dựng Đảng thực sự là then chốt và được thực hiện đồng bộ, có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức cán bộ và kiểm tra, giám sát.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả và thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, hệ thống chính trị các cấp.

Củng cố, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, gắn bó giữa Đảng với dân, đồng thuận trong dân, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Thưa các đồng chí!

Đại hội Đảng bộ có nhiệm vụ rất quan trọng là lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu đại biểu đi dự Đại hội XII của Đảng. Tôi mong rằng các đại biểu đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, lựa chọn bầu được những đồng chí có đủ đức, đủ tài, đủ nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm vào Ban Chấp hành khoá mới để cùng Ban Chấp hành lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; bầu những đại biểu tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với truyền thống cách mạng của vùng mỏ anh hùng, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới, tôi tin tưởng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần quan trọng và tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Chúc các đồng chí sức khoẻ. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trung tâm TT và VH
Loading...