Phát huy dân chủ từ tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân

10/11/2017 09:59
Những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã đổi mới và tăng cường công tác dân vận để tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong sạch, vững mạnh.

 

Trong đó, tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa các cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội tại cơ sở. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực mà người dân bức xúc.

Lãnh đạo Thành ủy Móng Cái làm việc với lãnh đạo và cán bộ phường Ninh Dương
Lãnh đạo Thành ủy Móng Cái làm việc với lãnh đạo và cán bộ phường Ninh Dương để nắm bắt các vấn đề từ cơ sở.

Từ nhiều năm nay, Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt về công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1926-CV/TU (ngày 27/10/2014); Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1033-CV/BDV (ngày 3/11/2014) về việc phối hợp nắm tình hình nhân dân, tăng cường phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn (bản, khu phố), trưởng ban công tác mặt trận thôn (bản, khu phố) trong thực hiện công tác dân vận. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện cơ chế: Hằng tháng, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức hội nghị gặp mặt, thông tin, đối thoại với toàn bộ cán bộ cấp thôn trên địa bàn.

Từ 2013 đến nay cấp ủy, chính quyền cấp xã đã tổ chức hơn 1.200 hội nghị giao ban với trên 150.250 lượt bí thư chi bộ, trưởng thôn (bản, khu phố), trưởng ban công tác mặt trận thôn (bản, khu phố). Tại các hội nghị giao ban đã có 11.114 ý kiến, kiến nghị, phản ánh. Riêng năm 2016, đã tổ chức 60 hội nghị cấp huyện, với 16.231 lượt đại biểu tham dự, có 2.189 ý kiến, kiến nghị, phản ánh... Tại các hội nghị giao ban, các cơ sở đã kịp thời thông tin tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; cán bộ cấp trên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của cán bộ thôn (bản, khu phố), tiếp thu và giải quyết tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cùng với đó, tỉnh tăng cường tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền với doanh nghiệp, CNVCLĐ, nhân dân, để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở.

Đặc biệt, do áp dụng rộng rãi mô hình bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND ở 76/186 (40,8%) xã, phường, thị trấn và 2 huyện, nên khi thực hiện quy định về tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền thì cũng đồng thời làm tốt cơ chế bí thư cấp ủy trực tiếp tiếp dân. Một số nơi trên địa bàn tỉnh có cách làm sáng tạo, sâu sát hơn, như huyện Hải Hà có cơ chế “tọa đàm” định kỳ của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện với cán bộ, nhân dân tại một hoặc một số xã, nội dung chuyên đề về các vấn đề nổi cộm trên địa bàn, như triển khai dự án, GPMB, tháo gỡ khó khăn trong đời sống dân sinh…Trong năm 2016-2017, huyện đã thực hiện được 12 cuộc tọa đàm; đây là hình thức quan trọng để vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách, vừa giúp cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng nhận được những phản ánh xác thực.

Cán bộ xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) trao đổi với người dân về tình hình thực hiện dự án trên địa bàn
Cán bộ xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) trao đổi với người dân về tình hình thực hiện dự án trên địa bàn.

Đối với công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền để ổn định tình hình địa bàn. Thủ trưởng, người đứng đầu các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đều bố trí thời gian, kinh phí thực hiện nghiêm túc nội dung này. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành kiểm tra và củng cố xong nơi tiếp công dân của cấp huyện và toàn bộ điểm tiếp công dân của cấp xã, đảm bảo các nơi tiếp công dân trang trọng, đúng quy định. Chủ tịch UBND cấp xã về cơ bản đã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hằng tuần. Các cơ quan nhà nước đã hạn chế bố trí các cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành của người đứng đầu địa phương để chủ tịch UBND các cấp thực hiện đúng quy định về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ. Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh kiểm tra việc tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hằng tuần tại một số phường thuộc TP Hạ Long, TP Cẩm Phả. Việc tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở đã đi vào nền nếp, tạo niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn tỉnh vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa trở thành diễn đàn để mọi tầng lớp nhân dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Việc trao đổi thông tin hai chiều giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân gần gũi, cởi mở hơn, từ đó tạo đồng thuận giải quyết vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội.

baoquangninh.com.vn
Loading...