Kiên cố hóa trường lớp ở Móng Cái:

Phát huy nguồn lực xã hội

16/08/2016 16:17
Năm học 2015- 2016 vừa qua, TP Móng Cái ghi nhận nhiều thành tựu của chương trình xã hội hóa giáo dục. Bằng nhiều hình thức như “Hợp tác công- tư” (PPP), trao tặng, tài trợ hoàn toàn, tài trợ một phần hoặc từng phần, nhiều công trình ý nghĩa đã hiện hữu, góp phần hiệu quả trong kiên cố hóa trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nơi địa đầu Tổ Quốc.

Ngày 31/7/2016, Trường mầm non Ka Long (Phường Ka Long- TP Móng Cái) chính thức khánh thành. Công trình trị giá 35 tỷ đồng do công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Quảng An làm chủ đầu tư xây dựng theo hình thức “đầu tư tư- quản trị công”. Với quy mô 3 tầng, 15 phòng học hiện đại và nhiều phòng chức năng, tổng diện tích gần 5000m2, ngôi trường sẽ đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc, nuôi dưỡng cho khoảng 500- 600 học sinh tại Ka Long và các vùng lân cận. Ngôi trường hiện hữu với vẻ khang trang và hứa hẹn chất lượng theo chuẩn mực quốc tế đã trở thành niềm vui khôn xiết, thỏa lòng mong mỏi của nhân dân Ka Long- nơi trung tâm đô thị sầm uất nhưng bao năm vẫn thiếu một ngôi trường mẫu giáo!

Công trình 35 tỷ đồng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công- tư

Ngược dòng thời gian, tìm tới bản Nga Bát- bản 100% đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn 5 Quảng Nghĩa, chứng kiến niềm vui như vỡ òa của đồng bào Dao khi con em được học trong ngôi trường mới, mới thấy thương sao bà con vùng sâu, vùng xa, và cảm kích thay tấm lòng của những doanh nhân Việt.

Đường vào Nga Bát độc đạo, vất vả....

...đã được công ty Trí Đức thi công 

Được biết, trước thời điểm 25/1/2016, học sinh ở đây nếu muốn có con chữ, phải trèo đồi, lội suối xuống các điểm trường xa nơi ở hàng chục cây số, hoặc học “nhờ” xã Quảng Đức của Huyện Hải Hà, nhưng từ khi công ty cổ phần xây dựng MC Trí Đức chính thức xây dựng, trao tặng một ngôi trường ở vùng khó khăn này, người dân không còn phải đi xa nữa. Công trình điểm trường Nga Bát có tổng diện tích sử dụng 3.400 mét vuông, bao gồm 4 phòng học và các công trình phụ trợ đáp ứng đúng tiêu chuẩn của Trường tiểu học với tổng giá trị đầu tư xây lắp trên 1 tỷ đồng do công ty Cổ phần xây dựng MC Trí Đức tài trợ hoàn toàn. Cùng với trường lớp kiên cố, khang trang, công ty cũng tập trung thi công tuyến đường được ví là “vất vả nhất” ở TP Móng Cái để đồng bào hưởng trọn niềm vui có đầy đủ điện- đường- trường- trạm.

... tạo thuận lợi để hình thành trường lớp, gieo con chữ nơi bản người Dao

Ông Trương Thành Long- Giám đốc công ty Cổ phần xây dựng MC Trí Đức cho biết: Việc tài trợ một tỷ đồng để xây dựng mới điểm trường ở Nga Bát của công ty thể hiện mong muốn các em nhỏ có được một môi trường học khang trang, động viên các em ở vùng sâu vùng xa bớt thiệt thòi, đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực trong chương trình từ thiện, an sinh xã hội, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp chúng tôi.

Đây chỉ là hai điển hình trong số rất nhiều phần việc xã hội hóa giáo dục ở Móng Cái.

Từ nhiều năm nay, đặc biệt là năm học 2015- 2016, việc kiên cố hóa trường lớp ở TP Móng Cái nhờ nguồn lực xã hội hóa đã đạt nhiều thành công rực rỡ. Không chỉ từ miền núi tới hải đảo, khu vực trung tâm thành phố cũng tiếp nhận nhiều ủng hộ từ nguồn xã hội hóa để gây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, tạo thuận lợi cho học sinh Móng Cái trong học tập, luyện rèn. Đến nay, toàn Thành phố đã có trên 94% số trường được kiên cố hóa, 70% trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia. Từ việc ổn định cơ sở vật chất đã góp phần thúc đẩy chất lượng hai mặt giáo dục và có đột phá trong chất lượng mũi nhọn. Năm học 2015- 2016, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, TP Móng Cái đã đạt 77 giải, tăng 08 giải so với cùng kỳ, đứng thứ 4 toàn tỉnh, tăng 2 bậc so với năm học trước.

Lãnh đạo Tỉnh và TP Móng Cái tham quan công trình trường MN Ka Long

Ông Dương Văn Cơ- Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Thực hiện chủ trương của Trung ương, của Tỉnh Quảng Ninh về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và triển khai các mô hình hợp tác công- tư trong đầu tư phát triển, Thành phố đã tập trung chỉ đạo cụ thể hóa các quy hoạch chiến lược Khu kinh tế cửa khẩu  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, đa dạng hóa huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, do vậy đã thu hút được nhiều dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công- tư với nhiều công trình, dự án với giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Riêng trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo đã huy động được nhiều tỷ đồng để xây dựng, chỉnh trang cơ sở trường lớp, trang sắm thiết bị dạy và học. Đáp lại sự nhiệt thành của các doanh nghiệp, TP Móng Cái cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động hiệu quả ….

Nhìn tổng thể hệ thống cơ sở vật chất trường lớp ở TP Móng Cái hiện nay, có thể khẳng định rõ sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp trồng người nơi địa đầu Tổ Quốc. Bên cạnh yếu tố con người, nâng cao chất lượng đội ngũ, sự đầu tư không ngừng nghỉ bằng nguồn ngân sách Nhà nước và đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa trong kiên cố hóa trường, lớp, TP Móng Cái ngày càng đạt được bước tiến vững chắc trong giáo dục và đào tạo, tiến tới đạt chỉ tiêu: Tỷ lệ trường kiên cố hóa đạt 100%; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 90% trong nhiệm kỳ 2015- 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Móng Cái khóa XXIII đã đặt ra.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...