Phát huy vai trò của Thanh thiếu niên trong quảng bá du lịch

09/06/2017 18:10
Thời gian qua, hoạt động du lịch TP Móng Cái có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu xây dựng được thương hiệu, hình ảnh du lịch của Thành phố, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. Thành công của ngành du lịch Móng Cái có sự đóng góp tích cực của thanh thiếu niên trong tham gia xây dựng, quảng bá hình ảnh thành phố du lịch Móng Cái văn minh, thân thiện.

 

Chủ trì tham mưu tổ chức “Hội thi người giới thiệu hay nhất về Móng Cái lần thứ nhất” với quy mô và chất lượng cao

Đồng chí Vũ Thị Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Là lực lượng đông đảo, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, thanh thiếu niên Móng Cái luôn nhận thức du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, chính trị của địa phương. Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn thành phố Móng Cái đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho các thế hệ đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc chung tay tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch. Qua đó, đã góp phần giới thiệu được hình ảnh du lịch, văn hóa và con người Móng Cái với những nét đặc trưng, hấp dẫn, thu hút  du khách, mở rộng thị trường du lịch.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm du lịch tại 2 xã đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh thanh niên trở thành những thuyết minh viên du lịch. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch đã được Thành đoàn Móng Cái tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, tiêu biểu là đã chủ trì tham mưu tổ chức “Hội thi người giới thiệu hay nhất về Móng Cái lần thứ nhất” với quy mô và chất lượng cao – có 30 thí sinh tham gia, đã vận động xã hội hóa được trên 150 triệu đồng để tổ chức hội thi. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, lợi thế về du lịch của địa phương, thu hút khách trong và ngoài nước đến với Móng Cái để du lịch, đầu tư. Đồng thời, tuyển chọn được đội ngũ thuyết minh viên, đại sứ du lịch phục vụ việc thuyết minh, hướng dẫn tại các tuyến, điểm du lịch của thành phố.

Cùng với đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển du lịch thành phố, Thành Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng du lịch và mô hình du lịch mới, trong đó đã triển khai công trình sáng tạo “Tranh vẽ tường ” tại xóm Họ Đặng, xã Hải Sơn với 20 bức, tạo điểm nhấn, mới lạ thu hút khách đến tham quan du lịch tại Hải Sơn, nhất là giới trẻ đến khám phá, chụp ảnh lưu niệm. Đồng thời, tổ chức một số hoạt động nhằm vừa hướng dẫn vừa góp phần tạo sản phẩm Du lịch như: Tổ chức 02 đêm giao lưu văn nghê, lửa trại “Hành trình vì biển đảo quê hương” với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ tình yêu Tổ quốc, biển đảo… qua đó đã thu hút hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tham gia; Kết nối, mời giảng viên Học viện thanh thiếu nhi Việt Nam tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản phục vụ hoạt động du lịch cho 20 cộng tác viên tại 02 xã đảo; Kết nối, cho đoàn viên thanh niên Thành phố tổ chức 06 đợt trải nghiệm, khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ; đón 15 đoàn các huyện thị trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch…. Các hoạt động trên đã góp phần đưa 2 tuyến du lịch Hải Sơn – Bắc Sơn và Vĩnh Trung – Vĩnh Thực đi vào hoạt động và đang là điểm mới lạ - hấp dẫn thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Tổ chức 06 đợt trải nghiệm, khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ

Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, về nguồn cũng được Thành đoàn Móng Cái quan tâm chỉ đạo các liên đội, chi đoàn trường học thực hiện. Thông qua các hoạt động thăm quan tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch trên địa bàn đã góp phần làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao ý thức cho học sinh về ý nghĩa việc bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch của địa phương; đồng thời phát triển, quảng bá những sản phẩm du lịch cộng đồng.

Với phương châm “Thanh niên đô thị ứng xử văn hoá, hành động văn minh” nhằm xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Móng Cái văn minh, thân thiện, Thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho thanh thiếu, nhi và nhân dân trên địa bàn, thông qua tổ chức các buổi sinh hoạt về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử. Cùng với đó, tuổi trẻ thành phố tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị, thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp bằng các phong trào cụ thể, thường xuyên như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... Thời gian qua, Thành Đoàn đã huy động đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động quét dọn đường phố, nhặt rác, bóc xóa biển quảng cáo sai quy định... vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần.

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa thông qua các hoạt động thăm quan tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch

Đồng chí Vũ Thị Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết thêm: Để tiếp tục xây dựng đội ngũ “thanh niên tuyên truyền, quảng bá về du lịch Móng Cái”, trong thời gian tới thông qua việc tổ chức các hội thi, cuộc thi như: Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái, Tôi yêu Móng Cái... lựa chọn các bạn đoàn viên, thanh niên giỏi ngoại ngữ, giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, có sức khỏe, ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, yêu thích tham gia các hoạt động tình nguyện. Trên cơ sở trang bị thêm kiến thức, sự hiểu biết về tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương, đào tạo họ trở thành những thuyết minh viên giới thiệu tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị đoàn trong và ngoài tỉnh, trong đó chủ động đăng cai tổ chức các sự kiện tại địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên có cơ hội giao lưu, học hỏi. Đồng thời, góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh văn hóa, con người và du lịch Móng Cái. Tích cực xây dựng hình ảnh con người Móng Cái, đoàn viên thanh niên Móng Cái thân thiện, am hiểu về lịch sử và tình hình địa phương; Tạo hình ảnh đẹp đối với du khách khi đến thăm quan tại địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đặc biệt trong việc tổ chức các hoạt đông ngoại khóa, về nguồn, thăm quan tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các điểm đến du lịch của thành phố”.

Tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản phục vụ hoạt động du lịch cho 20 cộng tác viên 

Cùng với cả nước, thành phố Móng Cái đang bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển. Để góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Móng Cái, rất cần sự tham gia của các cấp, các ngành, sự chung tay của toàn xã hội, nhất là vai trò xung kích của thế hệ trẻ. Tự hào và tiếp nối các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, các thế hệ thanh thiếu niên Móng Cái ngày nay luôn nhận thức được đúng vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc và phát triển du lịch của địa phương.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...