Phát huy vai trò Hội Nông dân trong xây dựng NTM

27/10/2014 02:46
Với hơn 8.000 hộ nông dân, những năm gần đây mỗi hội viên Hội Nông dân Móng Cái đã tích cực lao động sản xuất, trở thành hạt nhân trong nhiều hoạt động và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Có thể thấy, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nhiều hoạt động của các tổ chức, các thành phần kinh tế có phần “chững lại” thì  hoạt động của Hội Nông dân thành phố lại có phần sôi động hơn. Nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh là ưu tiên phát triển các đặc sản địa phương, nhiều hộ nông dân đã đầu tư vào các mô hình sản xuất nuôi, trồng sản vật quen thuộc của Móng Cái như mô hình trồng tỏi tím ở Vĩnh Thực, Vĩnh Trung, Bắc Sơn; mô hình nuôi lợn Móng Cái tại xã Vạn Ninh, Hải Đông... Nhờ vậy, mỗi năm TP Móng cái luôn có khoảng 5.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có hàng trăm người là chủ của các mô hình kinh tế có vốn đầu tư và doanh thu nhiều tỷ đồng. Ngay trong năm 2014 này, phần lớn các hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi đều có kết quả sản xuất kinh doanh tốt, đáp ứng các tiêu chí đề ra. Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố còn tham gia giám sát và phản biện xã hội trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, đền bù GPMB… góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng và các hộ đầu tư chung tại khu 5, phường Hải Hoà thu hoạch tôm.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng và các hộ đầu tư chung tại khu 5, phường Hải Hoà thu hoạch tôm.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 3 năm vừa qua các hội viên Hội Nông dân thành phố luôn tích cực đi đầu trong các phong trào hiến đổi đất, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, hội viên Hội Nông dân thành phố tham gia hiến và đổi  được 3.120m2 đất, tháo dỡ 850m tường bao để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; đóng góp kinh phí, nhân công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, làm mới và nâng cấp được 16,9km đường liên thôn và 56km kênh mương nội đồng. Các chi hội nông dân còn phát động và triển khai hiệu quả 32 mô hình “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”, hàng ngàn hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình nông dân văn hoá. Để bảo vệ môi trường nông thôn, người nông dân tích cực xây dựng hầm biogas, xây bể thu gom chất thải bảo vệ thực vật trên cánh đồng sản xuất, tăng cường vận động nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Là địa phương vùng biên giới, các hội viên Hội Nông dân TP Móng Cái luôn nêu cao ý thức của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các đồn biên phòng, đơn vị công an tổ chức trên 35 buổi tuần tra biên giới, đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia và phòng chống tội phạm; phối hợp động viên 135 tân binh làm nghĩa vụ quân sự; tham gia diễn tập quân sự năm 2014. Rất nhiều hội viên Hội Nông dân thành phố hăng hái tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tổ nông dân tự quản, giữ gìn trật tự trị an ở nông thôn; tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc người có công... Có thể thấy, vai trò của Hội Nông dân thành phố và của mỗi hội viên đã và đang được khẳng định, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cửa khẩu Móng Cái.

Trung tâm TT và VH
Loading...