TP Móng Cái

Phát triển du lịch theo đúng định hướng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH khu KTCK Móng Cái

17/07/2016 10:00
Sau gần 1 năm công bố quy hoạch của Chính Phủ, ngành du lịch Móng Cái đã phát triển mạnh mẽ theo đúng định hướng đã được phê duyệt theo quyết định 1266/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt quy hoạch tổng thể KT-XH khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Ông Nguyễn Văn Thành- Phó chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là địa phương duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả hai Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội (KTXH) và quy hoạch chung xây dựng.

Hai Quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc đầu tư phát triển các lĩnh vực, trong đó có Du lịch. Được biết, định hướng phát triển ngành du lịch của Khu KTCK Móng Cái trong quyết định 1266/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH khu KTCK Móng Cái, tỉnh Quảng NInh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ: “ Phát triển du lịch thành một trung tâm du lịch trọng điểm của Tỉnh Quảng Ninh và cả nước, với trọng tâm là phát triển du lịch biển đảo, du lịch văn hóa kết hợp mua sắm, du lịch biên giới, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời liên kết chặt chẽ tạo các tour du lịch khép kín, liên hoàn giữa Móng Cái với Hạ Long, Văn Đồn, Yên Tử, gắn với cải cách quy trình cấp thị thực, giấy thông hành….”.

Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Đình Toàn khảo sát thực địa khu bãi biển Trà Cổ- Bình Ngọc

Bám sát định hướng, chủ động, tranh thủ thời gian và biết khai thác tích cực các lợi thế về điều kiện tự nhiên, con người cộng với sự đầu tư “mạnh tay” cho du lịch, chỉ trong hơn nửa năm kể từ ngày công bố Quy hoạch, du lịch Móng Cái đã có những “bứt phá” rõ nét. Điển hình là sự kiện Móng Cái đón lượt khách thứ 1 triệu tới tham quan; Khai trương các sản phẩm du lịch mới: DLnghỉ dưỡng Đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và du lịch trải nghiệm Hải Sơn, Bắc Sơn; đưa  phố đi bộ Phường Hòa Lạc và phố ẩm thực phường Trần Phú  vào hoạt động;Triển khai thực hiện đảm bảo nội dung bản thỏa thuận Móng Cái  đã ký kết với Khu Bạch Lãng Than, Phòng Thành Trung Quốc; Duy trì tốt quan hệ hợp tác, đối ngoại, trao đổi thông tin với Cục du lịch Đông Hưng và Khu DL Phòng Thành (Trung Quốc) trong công tác quản lý, phát triển du lịch biên giới giữa 2 địa phương...

Móng Cái tích cực đầu tư cho du lịch trên cơ sở định hướng Quy hoạch tổng thể KT-XH

Những động thái tích cực đó đã góp phần thu hút khách đến với Móng Cái ngày càng nhiều với tổng lượng khách trong 6 tháng đạt 949.773 lượt người, tăng 88,5% so với cùng kỳ; Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 541.688 triệu đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Móng Cái cũng đã đón một số Doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tìm hiểu cơ hội đầu tư về du lịch ngay sau khi Quy hoạch được công bố. Xét một cách tổng thể, du lịch Móng Cái đang bắt đầu có những bước đi mạnh mẽ, vững chắc, cụ thể hóa định hướng phát triển du lịch mà Trung ương kỳ vọng. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch trong các lĩnh vực kinh tế khác, Móng Cái đang từng bước tạo nền tảng, “tô màu” tươi sáng cho “bức tranh” quy hoạch mới được phê duyệt.

Theo Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: “6 tháng cuối năm 2016, TP Móng Cái sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng theo Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và Quy hoạch chung xây dựng khu KTCK Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở thu hút đầu tư, công khai các quy hoạch và cung cấp thông tin cần thiết về định hướng phát triển, tiềm năng kinh tế, cơ hội đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi của Chính phủ, của Tỉnh tới các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

Năm 2016, Móng Cái thực hiện chủ đề công tác là “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; tập trung triển khai quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư”- Đó là một trong những cách Móng Cái cụ thể hóa các quy hoạch được phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Và ngành du lịch- ngành kinh tế mũi nhọn của  Móng Cái càng có cơ hội để “bứt phá” mạnh mẽ hơn trên cơ sở quy hoạch bền vững, khoa học, khẩn trương đón đầu cơ hội.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...